หนุ่มขอนแก่น ทำคลิปลำเดินขอนแก่น ชวนคนไทยทั้งประเทศฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 (มีคลิป)

news2021_facebook

หนุ่มขอนแก่น ทำคลิปลำเดินขอนแก่น ชวนคนไทยทั้งประเทศฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขอช่วยชาติตามความสามารถที่มี นำประสบการณ์ส่วนตัวที่ผ่านการฉีดครบ 2 เข็มกับข้อมูลด้านวัคซีนที่ถูกต้อง ถ่ายทอดผ่านกลอนลำผ่านโซเชียลเผยแพร่ทั่วโลก

      เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 พ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีชาวขอนแก่นที่มีความสามารถในการแต่งเพลง แต่งบทกลอน โดยเฉพาะทำนองหมอลำอีสานพื้นบ้าน ได้ทำการแต่งกลอนลำแบบอีสานพื้นบ้าน ในรูปแบบลำเดินขอนแก่น ด้วยถ้อยทำนองเสียงเพลงที่เป็นเสน่ห์ของคนอีสาน และบทกลอนที่เน้นไปในเรื่องของเชิญชวนให้คนขอนแก่นและคนไทยทั้งประเทศได้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามที่รัฐบาลได้เชิญชวนให้คนไทยทั้งประเทศได้ร่วมกันสร้างภูมิคุ้มกันหมู่กันอย่างครอบคลุม

      โดยกลอนลำเดิน รณรงค์ฉีดวัคซีนครั้งนี้ มีความยาวประมาณ 2 นาที ด้วยเนื้อร้อง ถ้อยทำนองและความสนุกสนานแบบเข้าใจง่าย สอดแทรกสาระในข้อมูลของวัคซีน รวมทั้งผลอาการข้างเคียง และข้อมูลตามหลักวิชาการของวัคซีนที่รัฐบาลจัดสรรให้ โดยคลิปดังกล่าวเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียได้ไม่นานพบว่ามีผู้ติดตามมากกว่า 400,000 คน และทุกคนล้วนต่างเข้ามาพูดคุยเพื่อสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับวัคซีนและการร่วมยืนยันที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนผ่านระบบหมอพร้อม หรือการลงทะเบียนผ่านช่องทางต่างๆที่รัฐบาลกำหนดกันอย่างมาก


      นายนัฐพงษ์ เรืองวิริยะนุกุล หรือโจอี้ ศรีเมืองขอนแก่น กล่าวว่า คลิปวีดีโอดังกล่าวใช้ถ้อยทำนองในรูปแบบลำเดินขอนแก่นเนื่องจากเป็นทำนองที่เข้าใจง่าย ภาษาที่นำมาใช้ การใช้คำและทำนองต่างๆที่เรียบง่ายสื่อสารเข้าใจ โดยเป็นการเล่าเรื่องราวใน2 นาทีที่จะเป็นการเชิญชวนคนอีสานมาฉีดวัคซีน ในเนื้อหาในเรื่องที่สื่อให้รู้ว่าวัคซีนที่นำเข้ามาในประเทศไทยมียี่ห้อใดบ้าง ผลข้างเคียงการฉีดหลังจากฉีดแล้วเราจะมีภูมิคุ้มกันหมู่ประเทศไทยจะได้ฟื้นจากโควิด เนื้อหาจะประมาณเชิญชวนฉีดวัคซีนและผลจากการฉีดวัคซีนได้อะไรบ้าง

      “ผมฉีดวัคซีนครบแล้ว 2 เข็มตามที่รัฐบาลกำหนด จึงมีประสบการณ์และได้นำมาถ่ายทอดผ่านกลอนลำเดินที่จัดทำขึ้น ซึ่งคลิปดังกล่าวนี้นั้นมีการเผยแพร่ในเพจ ตัวเองและเผยแพร่ผ่านยูทูป ซึ่งพบว่ามีคนติดตามประมาณ 400,000 คน ซึ่งเมื่อได้นำลงเพจและเผยแพร่ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียแล้วพบว่ามีคนแชร์เยอะมาก กรมประชาสัมพันธ์จึงเล็งเห็นว่าคลิปนี้เป็นประโยชน์เพราะมีเสียงดนตรีที่เร้าใจและดึงดูดคนจึงมีการเผยแพร่ผ่านสื่อในสังกัดกรมประชาสัมพันธ์เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมรณรงค์อีกด้วย”

      นายนัฐพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า ปกติเป็นคนร้องเพลงไม่เพราะ เสียงไม่ดี แต่มีความรู้ความสามมรถในด้านนี้จึงใช้ดนตรีเป็นตัวชูให้น่าสนใจให้มีรสชาติในการฟัง แต่เรื่องที่ยากคือการแต่งกลอนลำเพราะว่าต้องหาข้อมูลให้สอดคล้องสัมพันธ์กันให้มากที่สุด ศิลปินก็เหมือนศิลปะเพลงทุกเพลงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง ประกอบกับการได้ไปฉีดวัคซีน จึงนำปัญหาที่เกิดจากการฉีดวัคซีนของตัวเองมาใส่ในเพลง ไม่ว่าจะเป็นการฉีดแล้วเกิดอาการเหนื่อยหอบ เป็นไข้ ปวดตัว อ่อนแรง จึงนำมาใส่ในเพลงให้ผู้ที่รับฟังนั้นได้รับทราบถึงผลข้างเคียงหลังฉีดแล้วเป็นยังไงบ้าง

      อย่างไรก็ตามขณะนี้พบว่าคลิปดังกล่าวมีการแชร์อย่างแพร่หลายมากขึ้น ซึ่งอาจจะด้วย ทำนองของคนอีสานที่เป็นทำนองที่สนุกสนาน และหลังจากที่แชร์กันออกไปมีผู้ติดตามเยอะจึงได้ทำการแปรเนื้อร้องจากภาษาอีสานเป็นภาษากลาง ให้ผู้ที่รับชมรับฟังได้เข้าใจได้ง่าย และรู้สึกดีใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการนำความรู้ความสามารถที่มีมาร่มกันช่วยชาติที่จะได้ร่วมกันฝ่าวิกฤติเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ไปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง