ก๋วยเตี๋ยว ชามละ 2 บาท @ขอนแก่น

facebook_cover_roojink_2

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

      ห๊าา…. ไม่ต้อง ไปตระเวนหา หรือตามไปส่องว่า ร้านนะ ที่ขายก๋วยเตี๋ยว ชามละ 2 บาท หรือเอียงคอ ดูข่าวจาก สะเก็ดข่าว/ข่าว นอกลู่ แบบของแปลกๆ…..ดอกนะ.. เพราะมันไม่มี…ฮา…

      วันนี้ ขอขยายผล เล่า/อธิบาย เรื่อง ที่ เริ่มมีเสียงพยากรณ์กันว่า “เงินเฟ้อ”   จะกลับมาเป็น ( อีก) ปัญหา ที่เพิ่มความทุกข์ใจ ให้พวกเราอีก นอกเหนือจาก โควิด-19

      แต่…หากไม่เข้าใจ ความหมาย ก็ไม่ทุกข์ เพราะไม่เข้าใจ และอาจตั้งรับไม่ทัน ว่าจะเตรียมตัวอย่างไร จะรับ จะรุก จะหนี ชีวิตสับสน

      จะดีกว่าไหม….หากเราเข้าใจ และเตรียมตัว  ที่ต้องเผชิญน้ากับ “เงินเฟ้อ”

      เข้าใจ ง่าย สั้น จากจั่วหัวเรื่อง…

      ก๋วยเตี๋ยว ชามละ 2 บาท ราคานี้ คือ ราคา เมื่อปี 2512 หรือ เมื่อ 52 ปี ก่อน เทียบเคียง กับ ก๋วยเตี๋ยว ใน พศ. นี้-2564 ราคา 40 บาท

      เราเห็นตัวเลข 2 ตัว ใช่ไหม ? คือ 2  บาท และ  40 บาท ซื้อก๋วยเตี๋ยว ได้ชามเดียวกัน แต่ต่างเวลากัน  แสดง Timeline-(เช่นเดียวกับ เส้นทางของคนติด โควิด-19 ต้องแสดงว่า ไปไหน มาบ้าง) จะมีผลกับค่าเงิน  ว่า ต้องใช้เงินมากขึ้นที่จะซื้อ ก๋วยเตี๋ยว ชามเดิม  นี่แหละ…เขาเรียกว่า ค่าเงินเล็กลง

      เกือบ สิบปี ที่ผ่านมา พบว่า อัตราเงินเฟ้อ ของไทย อยู่ในอัตราที่ต่ำมาอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยราว 1-2% ต่อปี  เท่านั้น  พบได้  ในชิวิตประจำวันว่า ราคาข้าวของ  ไม่ได้แพงขึ้น ให้ชาวบ้าน ร้อง จ๊ากกกกกก…

      หาก เงินเฟ้อ ปรับตัวขึ้น จะเกิดอะไรขึ้นบ้างล่ะ…? ? ?

      รู้สึกได้ ง่ายๆ เลย คือ ของแพงขึ้น  เงินไม่พอใช้  กินก๋วยเตี๋ยว ได้เพียง ซดน้ำ…ดัง โฮกกกก ไม่มีเส้น ไม่มีลูกชิ้น

      แล้ว จะตั้งรับ รุก อย่างไร ล่ะ…อ๋อ…คาถา ตัวเดียวที่จะช่วยได้ คือ ความขยัน หมั่นเพียร ทำเงินมากกว่า เงินเฟ้อ

      เฮ้อ…กลุ้มใจ….จะทำเงิน ยังไงล่ะ ยังตกงาน ถูกเลิกจ้าง อยู่นะ เพราะพิษโควิด-19  ตอนหน้า ขอขยายผลต่อว่า หากไม่เป็นพนักงานประจำ เป็นฟรีแลนซ์ รับงาน ทำงานอิสระ เป็น “นาย” ตัวเอง  ทำยังไง จึงจะมีงาน ตรึมๆ ว้าววว…

      โปรด ติดตาม ตอนหน้า กันนะ…

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง