ปักธงแดง! ลำน้ำพรมระดับน้ำสูงขั้นวิกฤต (มีคลิป)

111

ชป.6 ปักธงแดงลำน้ำพรม หลังระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้น้ำในเขื่อนลำปะทาวเกินความจุอ่างแล้ว

          เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 23 ก.ย.2564 นายเกียรติศักดิ์ หนูแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำบริเวณสองฝั่งลำน้ำลำปะทาว, ลำน้ำชีตอนบน, เขื่อนห้วยกุ่ม และลำน้ำพรม เขตรอยต่อ จ.ขอนแก่น กับพื้นที่ อ.เมือง, เนินสง่า,คอนสวรรค์ และอ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ เพื่อติเตามและประเมินสถานการณ์น้ำหลังพบว่าบางจุดระดับน้ำเริ่มล้นตลิ่ง

          นายเกียรติศักดิ์ หนูแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 กล่าวว่า ขณะนี้เขื่อนลำปะทาว ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน ซึ่งมีความจุเก็บกัก 16.400 ล้าน ลบ.ม. ขณะนี้มีปริมาณน้ำ 19.574 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 119.35 ของความจุเก็บกัก โดยระดับน้ำได้ล้นอาคารระบายน้ำล้น 0.64 เมตร และในขณะนี้สถานีวัดน้ำของกรมชลประทาน สถานี E.6C ที่ บ.ตาดโตน ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 0.56 เมตร และมีแนวโน้มปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้น้ำลันตลิ่งเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำสองฝั่งลำน้ำลำปะทาวได้

          “สำหรับลำน้ำชีตอนบน ระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำ E.23 บ.ค่ายหมื่นแผ้ว ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ ระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์น้ำมาก โดยวัดระดับน้ำล่าสุดเมื่อวาาที่ผ่านมา (22 ก.ย.) ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 0.34 เมตร และมวลน้ำกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่เขตอำเภอเมืองชัยภูมิ, เนินสง่า และ อ.คอนสวรรค์ เชื่อมต่อมาพื้นที่ขอนแก่นซึ่งจะทำให้เกิดสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำสองฝั่งลำน้ำชีได้

          “กองโรงงานไฟฟ้าเขื่อนจุฬาภรณ์ ได้แจ้งสถานการณ์น้ำเขื่อนห้วยกุ่มว่า เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ทำให้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนห้วยกุ่มอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ปัจจุบัน มีปริมาณน้ำ 20.83 ล้านลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 102.96 ของความจุเก็บกัก จึงได้ระบายน้ำเขื่อนห้วยกุ่มลงลำน้ำพรม เพื่อเพิ่มพื้นที่รองรับปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมาในช่วงนี้ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบกับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.กุดเลาะ,บ้านยาง,บ้านเป้า และ ต.บ้านหัน อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่สองฝั่งลำน้ำพรม ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด”

          ผอ.ชป.6 กล่าวต่ออีกว่า สำนักงาน ชป.6 โดย โครงการชลประทานชัยภูมิ และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพรม-เชิญ สำนักงานชลประทานที่ 6 จึงขอแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำและขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชน ในระยะแรก ที่อยู่บริเวณสองฝั่งลำปะทาวและลำน้ำชี ได้แก่ อ.เมือง, เนินสง่า, คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ และในพื้นที่สองฝั่งลำน้ำพรม ใน อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ เตรียมการขนย้ายสิ่งของมีค่าขึ้นสูงที่หากเกิดสภาวะน้ำลันตลิ่ง และขอให้ติดตามสถานการณ์น้ำในระยะนี้อย่างใกล้ชิด

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง