“บุญข้าวสาก” งานบุญเดือนสิบ ฮีต 12 คอง 14 ปีนี้ขอนแก่นคึกคัก (มีคลิป)

1111

ชาวขอนแก่นแห่เลือกซื้อของทำบุญเนื่องในบุญข้าวสากปีนี้คึกคัก ขณะที่ตลาดจัดร้านค้าจำหน่ายอาหารประจำถิ่นและหมากพลูก กว่า 30 ร้านให้บริการลูกค้าแบบนิวนอร์มอล

        เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 ก.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ตลาดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น ตลอดทั้งวันมีประชาชน ทยอยกันมาจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าสำหรับการเตรียมทำบุญเนื่องในประเพณีบุญข้าวสาก หรือบุญเดือนสิบ ประจปี 2564 กันอย่างคึกคัก โดยในปีนี้ตลาดได้จัดให้มีร้านค้ากว่า 30 ร้านค้า มาทำการจำหน่ายสินค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเมนูอาหารประจำถิ่น หมาก พลู และชุดไหว้ตามขนบธรรมเนียมประเพณีของคนอีสาน ท่ามกลางมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด
น.ส.อารยา เนียมประดิษฐ์ ผู้จัดการตลาดบางลำภู จ.ขอนแก่น กล่าวว่า งานบุญข้าวสาก หรืองานบุญเดือนสิบ เป็นงานบุญใหญ่ที่สุดในฮีต12 คอง 14 เป็นงานทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับญาติ บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว รวมไปถึงเจ้าที่ ผีบ้าน ผีเรือน ผีไม่มีญาติ รวมไปถึงสัมภเวสี ซึ่งหากเทียบกันแล้วงานบุญข้าวสากของคนอีสานก็จะเปรียบเสมือนเทศกาลตรุษจีน ของคนไทยเชื้อสายจีน ด้วยขั้นตอนที่เหมือนกันคือไหว้บรรพบุรุษ ไหว้ผีไม่มีญาติ และไหว้ต่างๆเหมือนกัน

        “บุญข้าวสากก็จะเป็นการรวมญาติแต่ช่วงนี้ติดสถานการณ์โควิดไม่อย่างนั้นจะเห็นบรรยากาศที่คนออกมาเลือกซื้อสินค้ากันมากกว่านี้ แต่ขณะนี้ก็ถือว่าคนกล้าออกมานอกบ้านมากขึ้นเพราะว่ามีความมั่นใจ จากการที่ทุกคนมีการดูแลตนเองอย่างเข้มงวด มีการฉีดวัคซีนมากขึ้น ขณะเดียวกันตลาดยังคงเข้มมาตรการควบคุมและป้องกันโควิดในด้านต่างๆอย่างรัดกุมและเข้มงวดทุกวัน”

        น.ส.อารยา กล่าวต่ออีกว่า โดยส่วนตัวคิดว่าหลังจากประเพณีบุญข้าวสากผ่านไปจะยิ่งคึกคัก เพราะจะเข้าสู่เทศกาลกินเจในต้นเดือนหน้า และหลังจากนั้นจะเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวและเทศกาลปีใหม่ตามลำดับ อย่างไรก็ตามงานบุญข้าวสากปีนี้ ตลาดยังคงเน้นย้ำในเรื่องราคาจำหน่ายของร้านค้าที่นำสินค้ามาจำหน่ายว่าต้องคงราคาเช่นเดิม โดยเฉพาะอาหารประจำถิ่นและเมนูพื้นบ้าน ไม่ว่าจะเป็นข้าวต้มมัด,ปลาดุกย่าง,กระยาสารท,หมาก,พลู,ใบยาเส้น,ลาบหมู,ลาบปลาดุก,หมกหน่อไม้,หมกหัวปลี,หมกเห็ด ,ต้มจืด,ต้มยำปลา,แกงอ่อม รวมไปถึงชุดไหว้แบบสำเร็จรูป ซึ่งตลาดได้จัดทำเป็นชุดเพื่อง่ายต่อการเลือกซื้อและลดการสัมผัสและเว้นระยะห่างในภาพรวมอีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง