เปิดเมือง อย่างมีสติ @ขอนแก่น

เปิดเมือง อย่างมีสติ @ขอนแก่น

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
     

         อีกแหละ….จั่วหัว ให้ตกใจ..น่าตี จริงๆ…ความไม่เที่ยงของการคงอยู่ ของ โควิด-19 แม้จะมีการกระจายวัคซีน รับกันไป 1-2-3 เข็มแล้ว ก็ตาม ในหลายประเทศ พบว่า มีเชื้อไวรัส กลายพันธุ์กลับเข้ามาโจมตี อีกรอบ เป็นระลอกๆ เมื่อพวกมัน มีสัญชาติญาณ ในการเอาชีวิตรอด ทำให้ การคิดค้น วัคซีน หรือยาใดๆ มาต้านพวกมัน ไม่ทันการเสียแล้ว….

         เมื่อ หนีไม่ได้… จึงต้องอยู่ด้วยกัน อย่างมีกลยุทธ ประเทศไทย จึงเริ่มจะมีเสียงว่าประเทศไทย เป็นหนึ่งในห้าประเทศ ที่ประกาศว่า จะอยู่ร่วมกับเชื้อไวรัส ให้มันรู้แล้วรู้รอดกันไปเลย….

         จึงขอชวนคิด ชวนลงมือทำ ด้วยหลักเดิมๆ ตั้งแต่ครั้งที่เราตกใจกันครั้งแรก ว่ามีโรคอุบัติใหม่ เมื่อต้นปี 2563  ยังจำกันได้ไหมล่ะ….

         ใส่แมส – – ล้างมือ – – เว้นระยะห่าง – – วัดอุณหภูมิ – – ใช้แอปไทยชนะ/หมอพร้อม/หรืออื่นๆ ของแต่ละจังหวัด

         ตามมาด้วย – – หยุดการเดินทาง – – เพื่อหยุดเชื้อ – – หยุดการแพร่กระจาย

         พอนานวัน ข้ามปี มาเป็นระลอก ระหว่าง ความปลอดภัย เรื่องสุขอนามัย และเศรษฐกิจปากท้อง จะหยุดงาน ปิดธุรกิจ ได้นานสักเท่าไหร่

          คิดได้ ดังนี้ มนุษย์จึงฮึดลุกขึ้นสู้บ้างล่ะ…

         เชื่อกันว่า…คราวนี้ การรับมือ กับโควิด-19  มนุษย์จะทำได้ดีกว่า ครั้งที่ผ่านๆ มา อุปกรณ์ มาเพียบล่ะ อย่าง อุปกรณ์ตรวจเชื้อ วัคซีน ที่พัฒนาขั้นสูงขึ้น  มีความชำนาญกันมากขึ้น

         การเปิดเมือง อย่างมีสติ..รู้คิด – – วางแผน – – ป้องกัน – – เยียวยา ย่อมเกิดปัญญา จากภาพ จุดๆ ที่เห็นกันอยู่นั้น – – ดูภาพประกอบ จึงจะครบอรรถรส และตามสติ กันได้ ทันท่วงที การต่อจุด จากความรู้ ที่กระจาย หลายทิศทาง เมื่อมีการเชื่อมจุด เข้าหากัน อย่างอิสระ งานสร้างสรรค์ จากมันสมองมนุษย์ จะเกิดขึ้นทันที กลายเป็นภูมิปัญญา ที่แสนวิเศษ

         เห็นภาพ นี้แล้ว คุณๆ รู้สึกอย่างไรกัน… น่าจะพอช่วยสร้างความคลายใจ สบายใจขึ้นมาได้บ้าง ว่า โควิด-19 แม้ยังอยู่กับเราอีกยาวนาน… เมื่อหนีไม่ได้ ก็ต้องอยู่กับพวกมันให้ได้ และอยู่อย่างมีความสุข ด้วยนะ….

         อยู่กับโควิด-19 เครียดได้ แต่… อย่าเครียดนาน เรียกสติกลับมา ช่วยกันทำมาหากิน…เปิดเมืองอย่างมีสติ..กันเถอะ….

# โควิด-19 กี่รอบ กี่รอบ

เราจะรอด ไปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง