มุมดี ไม่มี 8 ขี้ @ขอนแก่น

facebook_cover_roojink_2

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

        ว้าาา…จั่วชื่อเรื่อง ไม่น่ารัก เอาซะเลย อ่ะ….ได้ขำ ๆ ได้ อายๆ หน้าชาๆ กันมั่งอ่ะ นัยว่า คลายเครียด จากการนับตัวเลข คนติด และคนตาย จาก โควิด-19  และ อีกนัย คือ การปรับตัว ได้คิดจากสัจจะธรรม ชีวิตหลัง โควิด-19

        ชวนคุยกัน แบบ หยิกแกมหยอก… เสียงวิพากษ์ นิสัยคนไทย เขาว่า มีด้วยกัน 8 ขี้ จริงไหม… ลองมาฟัง กันดูนะ….

        คนไทยขี้เกียจ : หนักนิด เบาหน่อย ก็ไม่เอา ไม่ทำ  ชอบสบาย  แถมชอบพูดติดปากว่า …ขี้เกียจ….

        คนไทยขี้บ่น :  เจอเรื่อง ที่ต้องเผชิญหน้า เก็บปาก ไม่เป็น เป็นต้องบ่น บ่น เหมือนรถยนต์ที่ได้ระบายความร้อน  ร้อนก็บ่น หนาวก็บ่น

        คนไทยขี้โกง : อูยยย….แรง อ่ะ รับกันไม่ค่อยได้ นะ แต่พบว่าตัวเลข การคอรัปชั่น พุ่งกระฉูด ไล่ระดับโลก อีกครั้ง หลังสะกด “ผีคอรัปชั่น” ได้

        คนไทยขี้อวด : บ้านหลังโต โก้เท่ รถหรู ของแบรนด์แนม เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ก็ของมันปลื้ม ก็ต้องอวดๆ ยืดๆ กันหน่อยล่ะ

        คนไทยขี้อิจฉา : เห็นใคร ได้ดีเกินหน้า เป็นต้อง ตาร้อนผ่าว ไม่ได้ มั่ง ก็แล้วไป..ฮึ..

        คนไทยขี้เห่อ : แบบขี้ใหม่ หมาหอม เห่อ เป็น พักๆ จากนั้น ก็เบื่อเร็ว เลิกเห่อ ล่ะ

        คนไทยขี้ประจบ : นึกถึงลูกแมว มาร้อง เหมียวๆ เดี๋ยวก็มา ดีครับท่าน เหมาะสมครับท่าน อีกคำสร้อยติดมาด้วยนะ ประจบประแจง ไงล่ะ..เห็นภาพเลย

        คนไทยขี้ขลาด : รักตัว กลัวตาย กลัวผีสางนางไม้  แต่หนังผี รับทรัพย์นับร้อยล้าน คนชอบดู แปลกแต่จริง จะมาว่า ขี้ขลาด ยังไงเนี่ยะ…

        จะว่าไป ทั้ง 8 เรื่อง ที่เขาวิพากษ์ไว้ บางมุมก็จริง บางมุมก็อมยิ้ม พวกเราก็อยู่กันมาแบบไทยๆ ลุ่มดอน ก็มีความสุข ตามอัตภาพ จะขี้… อะไร ก็เถอะ

        แต่..บางมุม เสียงวิพากษ์  เหล่านี้ หากนำมาเป็นกำลังใจ สวนกลับ ฮึดสู้ ใช้จุดอ่อนที่ถูกปรามาส มาเป็นจุดแข็ง ปฏิวัติตัวเอง ในบางมุมบ้าง น่าจะเป็นเรื่องดี…..

        สองมิติ ที่ได้คิด คือ คิดแล้ว แอบเถียง ในใจ ทำลืมๆไปเสีย หรือ เถียงนอกใจ เสียงดังเชียว แต่ลุกขึ้น ปฏิวัติ ตัวเอง  ให้เห็นผล ทันตา….อุบะ… มันสุดเจ๋งส์ จริงๆ

        แค่ ข้อแรก คือ “ไม่ขี้เกียจ” เพียง ข้อเดียว อีกเจ็ดข้อ ที่ตามมา ก็ผ่านโลด แหละ…คุณๆว่าไหม………..

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง