ชาวต.เมืองเก่า เดือดร้อนหนัก! น้ำท่วมขังมานาน 60 หลัง รองผู้ว่าฯสั่งทุกฝ่ายต้องแก้ (มีคลิป)

aaaa

นักธุรกิจถมที่ดินเตรียมสร้างบ้านจัดสรร ฝนตกน้ำท่วม ชาวบ้าน 60 หลังคา เดือดร้อนหนัก แม้แต่ชักโครกก็กดไม่ลงต้องไปเข้าห้องน้ำที่ปั้มน้ำมัน รองผู้ว่าฯ สั่งทุกฝ่ายต้องเร่งแก้ไขความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน

        เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 กันยายน 2564 ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นางสาว โชติกา หันตุลา อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 451/36 หมู่บ้านศิริรัตน์ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อมชาวบ้าน 5 คนในฐานะตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน เดินทางเข้ายื่นหนังสือขอความช่วยเหลือจาก นายจารึก เหล่าประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กรณีถนนพัง และน้ำท่วมขังในหมู่บ้าน โดยในการยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือในครั้งนี้ชาวบ้านได้แนบภาพถ่าย ขณะน้ำท่วมในหมู่บ้าน พร้อมสำเนาหนังสือที่ขอความช่วยเหลือจากเทศบาลเมืองเก่า ลงวันที่ 30 พฤษภาคม 2564 มอบให้กับรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นด้วย โดยในหนังสือที่ยื่นขอความช่วยเหลือในครั้งนี้ ชาวบ้านได้เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาไว้ 2 ข้อเอาไว้ด้วย

        นางสาว โชติกา กล่าวว่า ตนและเพื่อนบ้านซื้อบ้านและอาศัยอยู่ในหมู่บ้านศิริรัตน์มามากกว่า 15 ปี ไม่เคยมีปัญหา แต่เมื่อประมาณเดือนพฤศจิกายน 2563 มีนักธุรกิจได้ถมที่ดินทางด้านทิศใต้ซึ่งอยู่ติดกับหมู่บ้านศิริรัตน์ สูงประมาณ 2 เมตร ต่อมาเดือนกุมภาพันธ์ 2564 นักธุรกิจเจ้าของโครงการหมู่บ้านจัดสรร ได้มาบอกกับชาวบ้านว่า จะซ่อมแซมถนนที่พังให้ พร้อมทั้งทำท่อระบายน้ำเชื่อมต่อกับโครงการ แต่สิ่งที่ทำขึ้นมาไม่ได้ช่วยให้ประชาชนจำนวน 60 หลังคาเรือนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านศิริรัตน์ มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพราะเมื่อฝนตกลงมาเพียงเล็กน้อย น้ำก็ระบายออกไม่ได้ จนกลายเป็นน้ำท่วมหมู่บ้าน สัตว์มีพิษต่างๆก็เข้าไปอยู่ในบ้าน สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

        “เมื่อฝนตกลงมาติดต่อกันหลายวันน้ำจะท่วมหมู่บ้านศิริรัตน์ และได้รับความเดือดร้อนที่ถูกน้ำท่วมขังหลายๆวันอยู่ประมาณ 30 หลัง ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ชาวบ้านจึงรวมตัวกันลงชื่อและเขียนหนังสือขอความช่วยเหลือเร่งด่วนไปยังเทศบาลตำบลเมืองเก่า โดยเข้ายืนหนังสือเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยเทศบาลได้นำเครื่องสูบน้ำมาตั้งสูบเอายน้ำออกจากบ้านพักอาศัย เพียงบางหลังบางคนเท่านั้น ไม่ใช่การช่วยเหลือที่ครบถ้วนสมบูรณ์ เมื่อฝนตกลงมาอีกก็ท่วมซ้ำซาก”

        นางสาว โชติกา กล่าวอีกว่า ปัญหาที่เกิดน้ำท่วมขังนั้น ชาวบ้านเชื่อว่ามาจากการที่โครงการหมู่บ้านจัดสรรถมดินสูง และน้ำที่ไหลจากโครงการดังกล่าว ไหลลงมาท่วมหมู่บ้านศิริรัตน์ เมื่อเกิดเหตุน้ำท่วม รวมกับสถาการณ์การระบาดของโควิด-19 ชาวบ้านที่ต้องระวังและรักษาตัวเองกับคนในครอบครัว ก็ไม่สามารถที่จะออกไปอยู่ที่อื่น หรือไปพึ่งพาญาติพี่น้องได้ ก็ต้องทนอยู่ในสภาพบ้านจมน้ำ กินอยู่ในน้ำ ห้องน้ำ ห้องส้วมก็ใช้ไม่ได้ เมื่อปวดท้องหนักก็จะขับรถออกมาเข้าห้องน้ำในปั๊มน้ำมัน ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านศิริรัตน์เดือดร้อนอย่างมาก จึงได้รวมตัวกันมาขอความช่วยเหลือจากทางจังหวัดขอนแก่น ได้พิจารณาหาทางแก้ไขปัญหาให้ด้วย เพราะขณะนี้ สิ่งของเครื่องใช้ในบ้าน ผุพังไปหลายชิ้นแล้ว โดยชาวบ้านขอเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา 2 ข้อ คือ 1 ทำการขุดลอกท่อระบายน้ำในหมู่บ้านศิริรัตน์ใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาการอุดตันของท่อระบายน้ำ 2 ให้ทำการซ่อมแซมถนนทางเข้าหมู่บ้านให้ชาวบ้านสัญจรไปมาได้สะดวกดังเดิม

        ภายหลังรับหนังสือจากชาวบ้าน และฟังรายละเอียดจากชาวบ้าน พร้อมทั้งการดูภาพถ่ายที่ชาวบ้านนำมามอบให้แล้ว นายจารึก เหล่าประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้ประสาน ปภ.จังหวัดขอนแก่น นายอำเภอเมืองขอนแก่น นายกเทศมนตรีทศบาลเมืองเก่า และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จากนั้นได้ลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านศิริรัตน์ 2-3 เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ชาวบ้านร้องขอความช่วยเหลือมา

        นายจารึก เหล่าประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นนำคณะฯลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านศิริรัตน์ ก็พบภาพตามที่ชาวบ้านร้องเรียน คือ บ้านบางหลังยังมีน้ำท่วมขังสูง บางจุดน้ำเริ่มแห้ง และมีการตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ สูบน้ำออกจากหมู่บ้าน ระบายออกไปตามท่อระบายน้ำ และรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้ปีนบันไดดูบริเวณที่เตรียมสร้างหมู่บ้านจัดสรร ที่มีการถมดินสูงประมาณ 2 เมตร อยู่ติดกับรั้วของหมู่บ้าน

        ซึ่งภายหลังตรวจสถานที่เกิดเหตุน้ำท่วมขังจริงแล้ว นายจารึกกล่าวว่า ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน มีการระบาดของโควิด-19 ชาวบ้านจะไปขอความช่วยเหลือจากใครก็ลำบาก ซึ่งเมื่อมาดูสถานที่จริงแล้ว ยอมรับว่า พูดคุยกับชาวบ้าน ในหมู่บ้านศิริรัตน์ 2-3 แล้ว เข้าใจเลยว่าชาวบ้านเดือดร้อนหนักมาก ในขณะเดียวกันก็ได้สอบถามกับนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเก่าก็ทราบว่า รับทราบปัญหาของชาวบ้าน จึงมีการจัดสรรงบประมาณ เพื่อแก้ไขปัญหาตามที่ชาวบ้านร้องขอมา แต่ต้องรอนำเข้าที่ประชุมสภาฯเพื่อพิจารณาก่อน จึงจะมีการจัดซื้อจัดจ้างหาผู้รับจ้างมาทำงาน แก้ไขในจุดดังกล่าวนี้ได้ ในขณะเดียวกันเทศบาลก็มีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งจะแก้ไขได้ไม่มากและไม่ยั่งยืนยาวนานคือการนำประสานจากทาง ปภ.ขอนแก่น ในการนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งในหมู่บ้าน สูบน้ำออกไป ลดความเดือดร้อนของชาวบ้านชั่วคราวเท่านั้น

        และภายหลังการลงพื้นที่แล้ว ได้ให้นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองเก่า ประสานกับนักธุรกิจ หรือผู้รับผิดชอบกับโครงการหมู่บ้านจัดสรรที่มีการถมที่ดินในจุดดังกล่าว มาพูดคุยเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้าน เพราะต้องเห็นใจชาวบ้านด้วย เขาอยู่กันมาหลายปี ไม่มีความเดือดร้อน แต่เมื่อมีคนมาถมที่ดินสูงกว่าหมู่บ้านที่เขาอาศัยอยู่ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องมาร่วมรับผิดชอบและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง