90% การ์ดไม่ตก@ขอนแก่น

90% การ์ดไม่ตก@ขอนแก่น

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
     

       โควิด-19 ทำให้ ชีวิตที่ไม่เหมือนเดิม  ย่อมเกิดเรื่องใหม่ๆ และเรื่องเดิมๆ อาจหายไป หรืออาจมีบางเรื่อง ไม่เปลี่ยนแปลง ยังคงอยู่อย่างนั้น จนชีวิตหาไม่…..

       มะ… เล่าสู่กันฟัง นะ สวนดุสิตโพลล์-โพลล์ ดังแห่งยุค  แม้ยุคหลังๆ อาจเงียบลงไปบ้าง แต่ยังคงมีความน่าเชื่อถือ เรื่องฐานงานการวิจัย  เขาแถลงผลสำรวจออกมา เมื่อ วันที่ 05 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา น่าสนใจ เพราะโควิด-19 มาเปลี่ยนโลก ดูซิ…ว่า เกิดอะไรขึ้นกับพฤติกรรมของมนุษย์ กันบ้าง….

       พบว่า มีการตั้งการ์ดสูง ตระหนักรู้  จนเป็นเรื่องใหม่ ที่พวกเขาต้องทำ  จากเดิมที่ไม่เคยทำมาก่อน  อาทิ 90% บอกว่า ไม่ลืมสวมแมส, ทำอาหารกินเอง/ดูแลสุขภาพ มากกว่า 50 ขึ้นไป  ลดการสัมผัส จ่ายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ และ ที่สำคัญ ขยัน เข้าร่วมโครงการของรัฐ –คนละครึ่ง ยิ่งใช้ ยิ่งได้ และอื่นๆ เราจะพบว่า เปิดลงทะเบียน เป็น ต้อง เว็บล่ม บ่นกันทั้งประเทศ อย่างที่ได้ยิน นั่นแหละ

       พบว่า สิ่งที่ต้องเปลี่ยนไป ต้องคิดแล้วคิดอีก ว่า จะทำดีไหม/ไม่ทำดีกว่า มีมากถึง 80% ขึ้นไป  ซึ่งอาจทำให้ความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลห่างหายกันไป ห่าง เหงา คิดถึง หลายอารมณ์ อาทิ งานเลี้ยงสังสรร ,ไปท่องเที่ยว เป็นหมู่คณะ,ไปกินข้าวเฮฮา นอกบ้าน,ไปวัด และ การไปเยี่ยมญาติ เพราะข่าวการเกิดคลัสเตอร์-ติดโควิด-19 เป็นกลุ่มคน ที่รวมตัวกันอยู่ มนุษย์จึงต้องแยกกันอยู่ และใช้วิธี เยี่ยมเยือนกัน ด้วยเทคโนโลยี เช่น คุยผ่านกล้องวีดีโอ ที่มีทั้งภาพ ทั้งเสียง แต่สิ่งที่ขาดหายไป คือ สัมผัสแห่งจิตวิญญาณของมนุษย์

       สุดท้าย พบว่า พฤติกรรม ที่ยังคง เลิกไม่ได้ มีมาก กว่า 30% เพราะมนุษย์ยังตามใจตัวเอง ยังชอบบันเทิง ชอบสวย อาทิ ยังสูบบุหรี่ ยังดื่มแอลกอฮอล์  ยังเสียเงินซื้อชั่วโมง  ดูหนัง/เล่นเกมส์ ทางออนไลน์  ยังเสริมสวย ทำผม ทำเล็บ

       สุดท้าย เรื่องดีๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ ของคนไทย ผลสำรวจ พบความ ยังอยู่ ของพฤติกรรมดีๆ ที่ชาวโลกยกย่อง ว่า มีเพียงที่เมืองไทย นี่แหละ คือ การมีจิตใจงาม โอบอ้อม อารี มีน้ำใจ ชอบการให้ การบริจาค และการมีอารมณ์ขัน ยิ้มได้ทุกยาม

       แม้ยามมีภัย จึงเป็นเครื่องยืนยันว่า สยามเมืองยิ้ม ยังอยู่  Land of Smile ดูซิ…ไม่ว่าเรื่องอะไร…สุดเครียด สุดกลุ้ม ยังมีการคิดมุก ขึ้นมาให้อมยิ้มกันได้เสมอ….

       การเปลี่ยนแปลง ของมนุษย์ นอกเหนือจากความมีวินัย ของคนในชาติแล้ว ธรรมชาติ มักเป็นปัจจัยสำคัญ ของการเปลี่ยนแปลง  มนุษย์ปรับตัวได้ดี จึงสามารถดำรงเผ่าพันธุ์มาได้ มานาน นับพันปี…..

       คุณล่ะ….ปรับตัวอะไร บ้างแล้ว…..ชีวิตหลังโควิด-19 โลก ไม่หมือนเดิม จริงๆ นะ…..

# โควิด-19 กี่รอบ กี่รอบ

เราจะรอดไปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง