วัคซีนชีวิต @ขอนแก่น (ตอนที่ 6/6)

facebook_cover_roojink_2

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

      เดินทางกันมาถึง วัคซีนชีวิตเข็มสุดท้าย….แต่ไม่ได้หมายความว่า  จะมีวัคซีน เพียงเท่านี้ เพราะ ร่างกาย-ชีวิต- จิตใจ ยังต้องการวัคซีน อยู่อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง เหมือนต้นไม้ ที่ต้องการปุ๋ย น้ำ แสงแดด อยู่ทุกวัน…..

      ชีวิตหลังโควิด-19 พวกเรา รู้กันทั่วแล้วว่า นับจากนี้ไป…โลกใบนี้จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป  การใช้ชีวิตจะยากลำบากยิ่งขึ้น ต้องปรับตัว พัฒนาตัว ที่เรียกกันว่า Rethink, Relearn, Reskill คือต้องพลิกหัว ตีลังกา คิดใหม่ คิดไม่เหมือนเดิม อีกต่อไป ที่ผ่านมา ก็ว่า…ต้องคิดใหม่ ทำเร็ว แต่อาจไม่พอแล้วนะ คราวนี้ มาแรง มาเร็ว พลิกหน้ามือ หลังมือ มาเร็ว เคลมเร็ว…เกินคาด จริง จริง

      โลกหลังโควิด-19 ต้องการคนแบบไหน กันล่ะ……ลองมาตั้งสมมุติฐาน จากตัวเรากัน นี่แหละ ว่า เราจะใช้ชีวิตกันแบบไหนกันดีล่ะ….

      โลกต้องการ คนรู้แบบกว้างๆ –Generalize  ไหม…????

      หรือ โลกต้องการ คนรู้แบบเฉพาะทาง-Specialize ไหม… ??  นั่นซิ น่าคิด นะ…

      มาขยายความกัน ดู นะว่า คน สองแบบ นี้ ต่าง หรือ เหมือนกันอย่างไร

      คนรู้แบบกว้างๆ เป็นคนที่ อาจช่างพูด ช่างคุย ถามอะไร ตอบได้ ทุกสิ่ง อับดุล…เอ้ย ..ถามมา…ตอบได้…ได้….

      คนรู้แบบเฉพาะทาง รู้ไม่กี่อย่าง แต่รู้ลึก รู้จริง หากเป็นเรื่องถนัด เชี่ยวชาญ คุยกันสามวัน ไม่จบ…..

      แล้ว เราจะรู้ตัวไหม….ว่า เราเป็นคนแบบไหน… รู้กว้าง หรือจริง ของแบบนี้ ต้องเข้าใจตัวเอง ต้องเพียรทบทวน นิสัยส่วนตัว ว่า เอ…เราชอบ เราถนัด เราเบื่อ เราสนุกงานแบบไหน…

      หากคุณ เป็นคนขี้เบื่อ….เอะอะก็จะหางานใหม่ งานที่ลงรายละเอียด ชักไม่อยากทำ เข้าข้างตัวเองว่า ชอบความท้าทาย ไม่ชอบจำเจ ซ้ำซาก พาลจะหมดไฟ…ต้องหางานใหม่…ชัด…แบบนี้…คุณเป็น คนรู้แบบกว้างๆ

      หากคุณเป็นคน เอาจริง เอาจังกับชีวิต ชอบงานที่ลงลึก สนุกที่จะลงรายละเอียด ทำซ้ำๆ อยู่นานๆ ก็ไม่เบื่อ ชอบโจทย์ยากๆ ที่ต้องขบคิด แก้ปัญหา …ชัด แบบนี้ ..คุณเป็นคนรู้แบบเฉพาะทาง

      อาการแบบนี้ โลกหลังโควิด-19 ต้องการ คนที่  “ครบเครื่อง”  คือมีส่วนผสม ของคนทั้งสองแบบ คือ ต้องมีความรู้กว้าง และมีทักษะเชิงลึก ลักษณะ ชีวิต เหมือน “ตัวที คือ รู้กว้าง เป็นแพนยาวของหลังคาตัวที และลงลึก เหมือนขาตัวที ที่ปักหมุดลงแน่น รู้ลึก รู้จริง….

ข้อสรุป ที่เรา รู้กันได้ แบบไม่ต้องให้ใครมาป้องปากบอก ว่า เราจะรอดได้อย่างไร ไม่ว่า จะการงาน อาชีพ ครอบครัว ทุกเรื่อง ล้วนเป็นเรื่องที่ต้องเดินไปพร้อมกัน….

      จบวัคซีน เข็มที่หก เหมือนเป็นเรื่องสุดเครียด… แต่ โลกใบนี้ เปลี่ยนไปแล้วจริง…จริง..หรือคุณว่าไงกันล่ะ….

#โควิด กี่รอบ กี่รอบ
เราจะรอด ไปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง