ขอนแก่นนำรถพระราชทานตรวจโควิด19เชิงรุก! กลุ่มเสี่ยงในชุมชน ขั้นต่ำวันละ 300 คน (มีคลิป)

news_Facebook_2021

ขอนแก่นตรวจคัดกรองเข้มทั้งสัปดาห์ เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงในเขตชุมชนเมือง ขั้นต่ำวันละ 300 คน “สมชายโชติ” ระบุเร่งส่งเจ้าหน้าที่เคาะประตูบ้านยืนยันการฉีดวัคซีนทั้งจังหวัด พร้อมหาพื้นที่ 4 มุมเมืองให้บริการวัคซีน เริ่มฉีด 7 มิ.ย.

      เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 พ.ค.2564 ที่บริเวณด้านหน้าโรงแรมโฆษะ จ.ขอนแก่น นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายชาติชาย โฆษะวิสุทธิ์ นายกสมาคมโรงแรมภาคอีสาน นำเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรค, สสจ.ขอนแก่น และเทศบาลนครขอนแก่น นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน ทำการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มพนักงานโรงแรม ร้านอาหาร และสถานบริการในเขตชุมชนเมือง ตามแผนการตรวจคัดกรองเชิงรุก ที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ขอนแก่น ได้กำหนดไว้

นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น
นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น

      นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น กล่าวว่า รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน จะประจำที่โรงแรมโฆษะ เพื่อทำการตรวจคัดกรองเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงในเขตชุมชนเมืองตามแผนการดำเนินงานที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อกำหนด โดยเมื่อวานที่ผ่านมา ได้ทำการตรวจคัดกรองในกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้า ที่ตลาดสดบางลำพู และกลุ่มตลาดสดในเขตเมืองเสร็จสิ้นแล้ว และในวันนี้จะทำการตรวจคัดกรองในกลุ่มพนักงานร้านอาหาร โรงแรม และสถานบริการต่างๆ ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ จนครบกำหนดการปฎิบัติงานของคณะทำงานจะทำการตรวจคัดกรองกลุ่มพนักงานภายในห้างสรรพสินค้า, พนักงานโรงแรม, พนักงานนวดแผนโบราณ, คนขับแท็กซี่และรถโดยสารสาธารณะ รวมไปถึงกลุ่มให้บริการเดลิเวอรี่ทุกบริษัทฯ โดยขณะนี้ได้มีการประสานงานไปยังหน่วยงานต่างๆได้รับทราบและจัดส่งพนักงานและบุคลากรของตนเองเข้ารับการตรวจคัดกรองและตรวจหาเชื้อตามวันที่กำหนดวันละ 300 คน

      “จากการทำงานเชิงรุกที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทุกฝ่ายทำให้การเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุม สถานการณ์ในภาพรวมของจังหวัดเป็นไปด้วยความรวดเร็วและรัดกุมในทุกขั้นตอน ขณะที่ยอดจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ ในการระบาดระลอกที่ 3 นี้นั้นทั้งจังหวัดมียอดสะสม 458 คน โดยเมื่อวาน (10 พ.ค. 64) พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการที่ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือและปฎิบัติตามมาตรการของรัฐแนะนำอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ลงพื้นที่แบบเคาะประตูบ้านทุกหมู่บ้านเพื่อยืนยันตัวบุคคลสำรับการฉีดวัคซีนในรอบเดือน มิ.ย. ซึ่งตามแผนงานที่กำหนดนั้นขอนแก่น จะได้รับวัคซีนของแอสต้าเซเนก้า ในช่วงเดือนมิ.ย. ตามสัดส่วนการสร้างภูมิคุ้มกันใหญ่ทั้งจังหวัดให้ครบร้อยละ70”

      นพ.สมชายโชติ กล่าวต่ออีกว่า ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.เป็นต้นไปคนขอนแก่นจะเข้ารับวัคซีนชุดใหม่ที่รัฐบาลจัดสรรมาให้ ซึ่งแผนการจัดการฉีดทั้งระบบนั้นขณะนี้เป็นการยืนยันตัวบุคคลรอบสุดท้ายเพื่อเตรียมพร้อมต่อการฉีดวัคซีนที่กำลังจะมาถึง ซึ่งถือเป็นการปฎิบัติการครั้งสำคัญที่ทุกหน่วยงานจะร่วมมือกันในการบริหารจัดการคนขอนแก่น 1,400,000 คน จากจำนวนประชากรทั้งหมด 1,800,000 คน เข้ารับการฉีดวัคซีน โดยขณะนี้ได้ประสานหาพื้นที่ 4 มุมเมืองและกำหนดพื้นที่ให้บริการวัคซีนในระดับชุมชน เพื่อให้การดำเนินงานแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง