วัคซีนชีวิต @ขอนแก่น (ตอนที่ 5/6)

S__67575871

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

         เราเดินทาง มาถึง วัคซีนเข็มที่ห้า… มอง มอง ออกไปนอกหน้าต่าง…คนถกเถียงกัน ไม่จบสิ้นว่า … เมื่อไหร่ วัคซีนจะมา… พอวัคซีนมาแล้ว….จะฉีดยี่ห้อไหนดีล่ะ…กลัวแพ้ กลัวตาย…เถอะ…ฉีดก็ตาย ไม่ฉีดอาจตายไวกว่านะ  ตายปุ๊บ..เผาปี๊บ….เลยนะ

      วัคซีน เข็มห้า นี้ คือ ภูมิคุ้มกัน ทางอาชีพ ตามหลัก “เศรษฐกิจพอเพียง” ที่ไม่ว่ายุคสมัยใด ล้วนเหมาะสมกับเศรษฐกิจสังคมไทย ยิ่งนัก ใครจะว่า เฉิ่ม เชย หรือ อยากย้ายประเทศ ก็เชิญ เมืองไทยเรานี่แหละ มีความสุขที่สุด สุขโคตรๆ เลยนะ…

      ผลกระทบ จาก โควิด-19 ทำให้หลายคน ตกงาน บริษัท/โรงงาน/โรงแรม/ภัตตาคาร ปิดตัว ต้องปลดคนทำงาน โดยธรรมชาติ หลายคน มุ่งหนา กลับบ้าน กลายเป็นแรงงานคืนถิ่น

      คนกลุ่มนี้ เคยใช้ชีวิตในเมือง มีความรู้เรื่องเทคโนโลยี  ใช้มือถือ  เมื่อกลับบ้าน ต้องปรับตัวหลายขนาน ที่สำคัญ ต้องสวม   “หัวใจสิงห์” จึงจะสะเทินน้ำ สะเทินบกได้  คือ ต้องไม่เศร้าสร้อยไม่ยอมแพ้ แก่โชคชะตา  สามสิบลิขิตฟ้า เจ็ดสิบ ต้องฝ่าฟัน…ต้องสู้ ต้องสู้ จึงจะชนะ….

      หากคุณเป็นหนึ่ง ในคนที่กลับบ้าน และยังหว้าง…. จับทิศทางชีวิต ยัง..งง…งง เพราะจากบ้าน ไปนานมาก กลับมาเพียง คราว… ปีใหม่ สงกรานต์ เข้าพรรษา ออกพรรษา เท่านั้นเอง….

บทนี้ …ควรเริ่มต้น ด้วยการ มองไปรอบๆ  ลองทำตามขั้นตอนนี้กันนะ….

      1 สำรวจเงินในกระเป๋า ในแบงค์ ว่ามีเท่าไหร่ จดบันทึกไว้ก่อน

      2 สำรวจทรัพย์สิน รอบๆบ้าน พ่อแม่ เขามีอะไร อยู่บ้าง เช่น มี ที่นา ที่ทำกิน กี่ไร่ ปลูกอะไรไว้บ้าง  ให้ผลลิต เป็นอย่างไร เดือนไหน เลี้ยง วัว ควาย หมู ไก่ เป็ด และอื่นๆ กี่ตัว

      3 จากนั้น นั่งลง ปรึกษา หารือกันว่า พ่อแม่ มีหนี้สิน ไหม กู้ ธกส.ไหม หนี้นอกระบบ มีไหม หากมี จดบันทึกไว้

      4 ขมวด ความคิด เริ่มวางแผนงาน วางอาชีพ จากครอบครัวเดิมของเรานี่แหละ ทุกอย่าง ทุกงาน ล้วนต้องวางแผน จะปลูกอะไร เลี้ยงอะไร ขายอย่างไร ขายใครให้ ลูกค้าเป้าหมายคือใคร

      อย่างน้อย เรายังมีต้นทุนชีวิต ของครอบครัว ให้พึ่งพา เป็นเสาค้ำยันชีวิต ตั้งสติให้ดี ชีวิตที่ต้องเดินต่อไป ยังเปี่ยมความหวัง …สู้ สู้…

      โปรดติดตาม วัคซีนเข็มที่หก เข็มสุดท้าย ในตอนต่อไป….

 

บันทึกช่วยจำ : สถิติ “แรงงานย้ายถิ่น” เก็บข้อมูล จากการใช้มือถือ ที่สามารถจับสัญญาณพื้นที่การใช้ชีวิตของลูกค้าได้ว่า อยู่ในพื้นที่ใด พบว่า มีแรงงานย้ายกลับถิ่น ออกจากเมืองหลวง-กรุงเทพมหานคร เมืองท่องเที่ยว กลับไป ภาคอีสาน/เหนือ  มีแนวโน้มมากขึ้น ในปี 2563 มีการกลับถิ่น ราวกว่า  2 ล้านคน ส่วนใหญ่ เป็นวัยแรงงาน อายุระหว่าง 21-60 ปี

#โควิด กี่รอบ กี่รอบ
เราจะรอด ไปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง