ผู้ปกครองขอนแก่นปลื้มรัฐช่วยค่าเทอม 2,000 บาท แต่ยังไม่มั่นใจที่จะส่งลูกไปโรงเรียน เพราะบางครอบครัวยังไม่รับวัคซีนเลย (มีคลิป)

ผู้ปกครองขอนแก่นเป็นปลื้ม หลังรัฐช่วยเหลือค่าเทอม 2,000 บาทเร่งลงทะเบียนขอรับเงินต่อเนื่อง พร้อมระบุขอเวลาตัดสินใจส่งลูกกลับไปเรียนหากโรงเรียนต้องเปิดเรียนในเทอม 2 วอนทุกฝ่ายสอบถามผู้ปกครองด้วยเพราะบางครอบครัวยังไม่รับวัคซีนเลยก็มี

        เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 6 ก.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเหล่าบรรดาผู้ปกครองนักเรียนในระดับชั้นต่างๆต่างเริ่มพากันลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินเยียวยารายะ 2,000 บาทตามที่กระทรวงสาธารณสุขหลังจากที่ในขณะนี้โรงเรียนหลายแห่งได้มีการแจ้งมายังผู้ปกครองเพื่อให้รีบลงทะเบียนตามรูปแบบที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด ทำให้ผู้ปกครองส่วนใหญ่ที่ต้องการขอรับเงินดังกล่าวทยอยลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิ์อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน [read more]

        น.ส.พรพรรณ เพ็ชรแสน ผู้ปกครองนักเรียน ระดับชั้นอนุบาล 3 และ อนุบาล 1 โรงเรียนกัลยาณีวิทยา ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ครอบครัวได้ลงทะเบียนเพื่อรับเงินเยียวยาตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยที่โรงเรียนได้ส่งลิงก์และระบบการลงทะเบียนมาให้กับผู้ปกครองนักเรียนทุกระดับชั้นได้รับทราบและดำเนินการมาตั้งแต่ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาและวันนี้ได้มีการย้ำเตือนรอบสุดท้ายเพื่อให้ผู้ปกครองเร่งดำเนินการเพื่อให้ทันต่อการเบิกจ่ายเงินภายในเดือนนี้คนละ 2,000 บาท และโรงเรียนให้เลือกว่าจะรับเงินสดหรือรับแบบการโอนเข้าบัญชีธนาคาร ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่าเงิน 2,000 บาทตามที่รัฐบาลได้กำหนดเพื่อเยียวยาให้กับผู้ปกครองจากการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้นนี้นั้นหากจะมองเฉพาะตัวเงินที่ได้รับนั้นมีทั้งเพียงพอ ไม่เพียงพอ และพอดี เนื่องจากบางครอบครัวต้องหยุดงานมาเลี้ยงลูกอยู่บ้านเพื่อที่จะดูแลลูกและจัดระบบการเรียนการสอนให้สอดรับกับที่โรงเรียนกำหนด ซึ่งก็ต้องมองว่ากลุ่มนี้นั้นก็ขาดรายได้หลักไปเพราะต้องมาเลี้ยงลูกอยู่บ้านแทนที่จะไปทำงาน

        “ครอบครัวมีลูก 2 คน เรียนในระดับชั้นอนุบาลทั้งคู่ ซึ่งค่าเทอมต้อง่ายภายในเทอมนี้คนละ 7,800 บาท ซึ่งก่อนที่รัฐบาลจะช่วยเหลือโรงเรียนก็ได้มีการช่วยเหลือมาแล้ว 1 ครั้งคือหากจ่ายค่าเทอมภายในเดือน ก.ค. จะลดค่าเทอมให้ 2,000 บาท ทำให้ครอบครัวได้จ่ายค่าเทอมให้ลูกไปแล้วเทอมละ 5,800 บาทต่อคน และมาวันนี้รัฐบาลประกาศช่วยเหลือเยียวยาอีก 2,000 บาท ทำให้ค่าเทอมของลูกอยู่ที่คนละ 3,800 บาทต่อคนต่อเทอม ซึ่งเป็นวงเงินที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายและประหยัดมากขึ้น ขณะที่บางโรงเรียนที่มีค่าเทอมที่แพงกว่านี้ เงินจำนวนนี้ก็อาจจะมองว่าน้อยแต่ในบางกลุ่มและบางคนการที่รัฐบาลชดเชยเยียวยาให้ถึง 2,000 บาทต่อเทอมก็ถือว่าเหมาะสมและเพียงพอแล้วในสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันและก้าวผ่านวิกฤติเหตุการณ์นี้ไปด้วยกัน”

        น.ส.พรพรรณ กล่าวต่ออีกว่า การที่หลายฝ่ายกำลังพูดคุยกันว่าจะเปิดภาคเรียนในเทอมที่ 2 ของปีนี้นั้นก็ขอให้โรงเรียนเชิญผู้ปกครองเข้าร่วมประชุมด้วยเพราะผู้ปกครองส่วนใหญ่ล้วนยังไม่มั่นใจในความปลอดภัยและไม่กล้าที่จะส่งลูกกลับไปเรียนหนังสือ เพราะจากเหตุการณ์โควิดที่ยังคงระบาด และการที่เด็กต้องมาอยู่ร่วมกันความปลอดภัยจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ซึ่งลูกๆทั้ง 2 ทุกคนต่างต้องการกลับมาเรียนหนังสือ พูดว่าคิดถึงเพื่อน คิดถึงโรงเรียน คิดถึงครูอาจารย์และต้องการกลับมาเรียนหนังสือ ดังนั้นนอกจากการที่โรงเรียนจะสร้างความมั่นใจ ความอุ่นใจ และแสดงถึงการได้รับวัคซีนที่ครบทุกฝ่าย จากนั้นค่อยมาประเมินและมองภาพข้างหน้าไปด้วยกัน เพราะบางครอบครัวขณะนี้นั้นคนในบ้านหรือผู้ปกครองยังไม่ได้รับวัคซีนเลยก็มี ดังนั้นหากจะต้องเปิดเทอมจริงในภาคเรียนที่ 2 ครอบครัวก็ขอให้ลูกหยุดอยู่บ้านก่อน 1 สัปดาห์เพื่อขอดูท่าทีและความชัดเจนขอโรงเรียนว่าจะจัดการเรียนการสอนแบบใดหรือมีมาตรการด้านความปลอดภัยใดๆที่ทำให้ผู้ปกครองนั้นมั่นใจที่มากกว่านี้

 

 

[/read]

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง