ชาวนาขอนแก่นถือฤกษ์ “วันพืชมงคล” ไถนาเตรียมดิน เพื่อความเป็นสิริมงคล (มีคลิป)

2

ชาวนาในหลายพื้นที่ของ จ.ขอนแก่น ถือฤกษ์เอาวันพืชมงคล นำรถไถพร้อมเครื่องมือการเกษตร ลงทำการไถนาข้าวของตนเอง ก่อนเริ่มฤดูการทำนาในปีนี้ ทั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคล หวังผลว่าข้าวในนา รวมทั้งพืชผลทางการเกษตรอื่นๆ จะได้ผลผลิตดี มีความสวยงามอุดมสมบูรณ์ เหมือนทุก ๆ ปีที่เคยทำมา

      10 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวนาในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ส่วนใหญ่จะถือฤกษ์เอาวันนี้ เป็นวันเริ่มฤดูกาลทำนา เพราะเป็นวันพืชมงคล ซึ่งชาวบ้านถือเป็นความเชื่อที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งชาวนาส่วนใหญ่ก็จะนำรถไถ เครื่องมือทางการเกษตรลงพื้นที่นา เพื่อทำการไถนาเตรียมที่ดินไว้ทำการเพราะปลูกข้าว ซึ่งขณะนี้พื้นที่นาของชาวนาในจังหวัดขอนแก่น ยังไม่มีน้ำเพียงพอที่จะทำการหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวได้ ชาวนาส่วนใหญ่จึงทำการไถพรวน ไถกลบหน้าดินไว้เท่านั้น รอจนกว่าจะมีฝนตกลงมามีน้ำเพียงพอ ชาวนาก็จะทำการหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว ลงในแปลงนาทันที

      นายพยุง ขุยโสภา อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 224 บ้านสำราญ ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ตนเองมีอาชีพเป็นชาวนา มีที่นาทั้งหมดจำนวน 8 ไร่ ทุก ๆ ปีที่ผ่านมาก็จะถือเอาฤกษ์วันพืชมงคล เป็นวันเริ่มฤดูกาลทำนา เพื่อความเป็นสิริมงคล ด้วยการบอกกล่าวพระแม่โพสพ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกปักรักษาผืนดินและนาข้าว ช่วยบันดาลให้น้ำท่าและพืชผลในนามีความอุดมสมบูรณ์ ไม่มีแมลง นก หนู มารบกวน ให้ได้ผลผลิตเต็มเม็ดเต็มหน่วย สมบูรณ์ ซึ่งทุก ๆ ปีก็ได้ผล เนื่องจากข้าวในนาสวยงามทุกปี

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง