พิธีฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จังหวัดขอนแก่น รายแรกที่วัดศรีจันทร์

news_Facebook_2021

      หลังจากผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดขอนแก่น ได้เสียชีวิตลง เป็นรายแรก คือนายณัฏฐนันท์ ทรัพย์ศิริธารา อายุ 30 ปี ชาว จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 248 หลังตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564 โดยได้เข้าการรักษาที่ รพ.สิรินธร เริ่มมีหายใจหอบ และส่งต่อรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลขอนแก่น 26 เมษายน 2564 เวลา 14.44 น แรกรับพักรักษาตัวที่ห้องดูแลป่วยวิกฤตทางเดินหายใจ ได้ให้ออกซิเจนปริมาตรสูง มีอาการปอดบวม 27 เมษายน 2564 เวลา 15.30 น. มีอาการเหนื่อย ค่าระดับออกซิเจนในร่างกายลดลง ได้ใส่ท่อช่วยหายใจและใช้เครื่องช่วยหายใจในวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 จนวันที่ 8 พฤษภาคม 2564 อาการไม่ดีขึ้น ค่าระดับออกซิเจนในร่างการลดลง มีภาวะช็อค ทีมแพทย์ได้ช่วยฟื้นคืนชีพ อย่างเต็มความสามารถ แต่ผู้ป่วยเป็นเคยรักษาวัณโรคและมีสภาพร่างกายค่อนข้างน้ำหนักตัวมาก ถือว่ามีภาวะเสี่ยง ก่อนจะมาเสียชีวิตในวันที่ 8 พ.ค. 64 เวลาประมาณ 14.00 น.

      พิธีฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จังหวัดขอนแก่น ได้มีขึ้นเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมาของวันนี้ (9 พ.ค. 64) ซึ่งขั้นตอนการจัดพิธีฌาปนกิจนั้น บุคลากรที่ดูแลภายในหอผู้ป่วย ดำเนินการจัดการศพตามมาตรฐาน โดยการบรรจุศพในถุงซิปกันน้ำอย่างน้อย 2 ชั้น และใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรค เช็ดด้านนอกถุงบรรจุศพให้ทั่ว พร้อมติดชื่อ นามสกุล วันเวลาที่เสียชีวิต ให้เห็นชัดเจนบริเวณหน้าถุงศพ จะไม่มีการอาบน้ำศพ ไม่รดน้ำศพ ไม่ฉีดยาศพ และไม่มีการเปิดถุงบรรจุศพนั้นเด็ดขาด

      จากนั้นจะนำศพมาทำการฌาปนกิจที่เมรุวัดศรีจันทร์ เมื่อมาถึงวัดจะนำศพไปไว้บริเวณที่ฌาปนกิจสถาน และจัดพักศพเข้าเตาเผา ก่อนที่จะนิมนต์พระสงฆ์สวดอภิธรรม 4 รูป ญาติผู้เสียชีวิตดำเนินพิธีกรรมตามศาสนาและฌาปนกิจ ส่วนบุคลากร ยานยนต์ จะทำความสะอาดรถยนต์และบริเวณที่ปนเปื้อน จากนั้นจึงจะถอดชุด PPE ออก ซึ่งทั้งหมดนี้ จะเป็นไปตามมาตรฐานของกรมควบคุมโรค

👉 ไทม์ไลน์ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ COVID-19 จังหวัดขอนแก่น https://www.khonkaenlink.info/timeline-covid19-khonkaen
👉 ดูรายงานสถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัดขอนแก่น ได้ที่ https://www.khonkaenlink.info/covid19-khonkaen

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เศร้า! ผู้ป่วยโควิด19 ขอนแก่น เสียชีวิตรายแรก พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 6 ราย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง