10 พ.ค. วันหยุดประเพณีบั้งไฟ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของภาคอีสาน! ชาวขอนแก่นพร้อมใจหยุดอยู่บ้าน งดเดินทาง!

1

ชาวขอนแก่น พร้อมใจหยุดอยู่บ้าน ในวันหยุดประเพณีบั้งไฟ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของภาคอีสาน คาดปีหน้าทุกหมู่บ้านกลับมา สนุกสนาน คึกคัก

      เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 9 พ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถามความคิดเห็นจากประชาชนในเขต จ.ขอนแก่น เนื่องจากในวันพรุ่งนี้ (10 พ.ค.) เป็นวันที่รัฐบาลได้ประกาศให้เป็นวันหยุดราชการประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประเพณีงานบุญบั้งไฟ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ครั้งแรกและเป็นครั้งประวัติศาสตร์ของภูมิภาคที่รัฐบาลได้กำหนดให้งานบุญประเพณีบั้งไฟเป็นวันหยุดราชการของภาคอีสานแต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ล้วนหยุดอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ และให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐในมาตรการต่างๆกับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น

      น.ส.มาฆพร ก้านพลู 264/1 ม. 26 ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ดีใจที่มีวันหยุดประจำปีของภาคอีสานเพิ่มมาอีกหนึ่งวัน แต่ว่าวันหยุดก็อยากจะออกไปเที่ยว อยากที่จะกลับบ้านไปหาครอบครัวที่ต่างจังหวัดแต่ในเมื่อหยุดแล้วไม่สามารถไปรวมตัวกันในที่ต่างๆได้ ตามที่รัฐบาลได้ประกาศขอความร่วมมือจึงต้องหากิจกรรมทำกันภายในบ้านเพื่อที่จะไม่ต้องไปรับความเสี่ยงมาจากข้างนอก

      “อยู่บ้านก็ดีจะได้ใช้เวลากับครอบครัวเพิ่มมากขึ้นแต่ก็รู้สึกเสียดายเพราะได้ตั้งใจไว้ว่าวันหยุดจะกลับไปหา ปู่ ย่า ตา ยาย ที่ต่างจังหวัดเพราะไม่ได้ไปหาท่านนานแล้วแต่สถานการณ์แบบนี้ก็อยู่บ้านดีกว่า ดีกว่าเอาความเสี่ยงไปให้ผู้สูงอายุเพราะท่านอายุมากแล้ว ถ้าเป็นไปได้อยากให้โควิด-19 หมดไปจากโลกเราโดยเร็ว เพื่อที่จะได้กลับมาใช้ชีวิตแบบปกติเหมือนเดิม”

      ขณะที่ น.ส.มาลินี ภูผิวฟ้า 86 ม.1 ต.หัวนาคำ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ บอกว่า แม้จะเป็นวันหยุดครั้งประวัติศาสตร์ของภูมิภาคที่รัฐบาลกำหนด ในการกระตุ้นภาพรวมทางเศรษฐกิจและส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวในระดับภูมิภาค แต่ก็เสียดายที่ไม่ได้ไปร่วมกิจกรรมตามประเพณีของคนอีสานคือบุญบั้งไฟเพราะช่วงนี้ที่กาฬสินธุ์จะมีบุญประเพณีอยู่แล้วแต่ปีนี้คงไม่ได้กลับบ้านไปหาครอบครัวที่กาฬสินธุ์เพราะไม่อยากให้เกิดความเสี่ยงในการเดินทาง เนื่องจากขณะนี้ความเสี่ยงมีอยู่ทุกที่ ขณะที่ในปีนี้ตั้งแต่เทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาจนถึงงานบุญบั้งไฟ ไม่ได้กลับไปครอบครัว ซึ่งก็ได้แต่โทรศัพท์หาและบอกครอบครัวว่าโควิดดีขึ้นจะกลับบ้านไปหาครอบครัว เพราะสถานการณ์แบบนี้อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติจะดีที่สุด ทั้งยังคงเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะสามารถบริหารจัดการสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น ได้โดยเร็วเพราะทุกคนต่างร่วมมือกันและจะก้าวผ่านวิกฤติเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ไปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง