ขอนแก่นเปิดเดินทางข้ามจังหวัดวันแรกด้วยระบบขนส่งมวลชนเงียบเหงา “เครื่องบิน-รถบัส” ผู้โดยสารบางตาคาดประชาชนส่วนใหญ่ยังกังวลเรื่องความปลอดภัย (มีคลิป)

        เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 1 ก.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการเดินทางข้ามจังหวัดวันแรกภายหลังจากที่ ศบค.ได้ผ่อนคลายมาตรการและกำหนดให้มีการเดินทางข้ามจังหวัดได้ โดยที่ท่าอากาศยาน จ.ขอนแก่น เริ่มมีผู้มาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยสายการบินพาณิชย์เที่ยวบินแรกที่กลับมาให้บริการคือ สายการบินเวียดเจ็ทแอร์ เส้นทางสุวรรณภูมิ-ขอนแก่น ตามมาตรการเข้าจังหวัดสำหรับผู้โดยสารที่มาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดสีแดงและพื้นที่ควบคุมสูงสุดสีแดงเข้ม ขณะที่สถานีขนส่งผู้โดยสารขอนแก่นแห่งที่ 3 บรรยากาศเงียบเหงา มีผู้โดยสารกลับมาใช้บริการน้อยมาก

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น
นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น

        นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดได้มีหนังสือยกเลิกคำสั่งห้ามข้าราชการออกนอกพื้นที่เพื่อสอดคล้องกับทาง ศบค. เพราะขณะนี้สถานการณ์แพร่ระบาดมีแนวโน้มลดลงและได้อนุญาตให้มีการเดินทางข้ามจังหวัดได้ทางจังหวัดขอนแก่นได้มีการผ่อนคลายด้วยเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องเป็นไปตามความเหมาะสม ถ้ายังไม่มีความจำเป็นต้องเดินทางขอให้อยู่ในพื้นที่ก่อนทั้งนี้เพื่อลดโอกาสที่จะไปรับเชื้อมาใหม่หรืออาจจะนำเชื้อไปแพร่กระจายในจุดอื่น หลักจากที่ ศบค.ได้ผ่อนคลายทำให้การเดินรถใน บขส3. ได้มีการเดินรถ 26 เส้นทาง อยู่ภายใต้การควบคุมอย่างเคร่งครัด คือการ จำกัดจำนวนผู้โดยสาร ไม่เกินร้อยละ 75 ในส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 10 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-หนองบัวลำภู, กรุงเทพฯ-นครพนม, กรุงเทพฯ-เลย-เชียงคาน, กรุงเทพฯ-สุรินทร์, กรุงเทพฯ-บุรีรัมย์, กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี, กรุงเทพฯ-มุกดาหาร ,กรุงเทพฯ-รัตนบุรี, กรุงเทพฯจันทบุรี-ตราด และกรุงเทพฯ-สระบุรี

        “สำหรับสนามบินขอนแก่นวันนี้จะเป็นวันแรกที่สายการบินพาณิชย์ได้เริ่มให้บริการ แต่ว่าการให้บริการนั้นการบริการจำนวนเที่ยวต่อวันยังค่อนข้างน้อยอยู่ใครที่จะเดินทางขอให้เช็คตารางการบินล่วงหน้าก่อนสิ่งที่สำคัญในการเดินทางเข้า-ออก หรือกลับมายังขอนแก่นจากพื้นที่สีแดงเข้มจาก กรุงเทพฯ โดยสายการบิน ทาง รถโดยสารประจำทางและรถไฟ ขอให้ตรวจว่าเป็นไปตามประกาศจังหวัดขอนแก่นฉบับที่ 47 หรือไม่ ถ้าเดินทางเข้ามาจังหวัดขอนแก่นนั้นการฉีดซันจำนวน 2 เข็มแล้ว ก็เดินทางเข้ามาได้ และผู้ที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 1 ไม่น้อยกว่า 28 วัน ไม่ต้องกักตัว 14 วัน และบางส่วนเริ่มฉีดวัคซีนคว้าตามสูตรที่รัฐบาลกำหนดไว้ก็ถือว่าเป็นการฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม ก็ถือว่าครบถ้วนเพียงแต่ว่าจะต้องเตรียมเอกสารข้อมูลตัวเองไว้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบไม่ว่าจะเป็นต้นทางหรือปลายทาง ขอให้เตรียมเอกสารการรับวัคซีนให้ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจ กรณีที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนก่อนที่จะเดินทางเข้าขอนแก่นก่อน 72 ชั่วโมง จะต้องมีการตรวจ RT-PCR และนำผลตรวจติดตัวไว้ด้วย และเมื่อเดินทางเข้าขอนแก่นจะต้องสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการติดตามทางด้านสาธารณสุขอย่างเข้มข้น”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง