นายอำเภอบ้านไผ่ อัปเตตสถานการณ์ “คลัสเตอร์ใหญ่” โควิด-19 (มีคลิป)

news2021_Facebook1111

อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น สามารถควบคุมคลัสเตอร์ของหมู่บ้านหลัก 16 ได้แล้ว โดยพบว่ามีวัยรุ่นในหมู่บ้านไปติดมากจากคลัสเตอร์หมู่บ้านติดกัน และจะมีการตรวจหาเชื้อรอบ 2 ในปลายสัปดาห์นี้

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 ก.ย. 64 นายประจักษ์ ไชยกิจ นายอำเภอบ้านไผ่ กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ของพื้นที่อำเภอบ้านไผ่ว่า อำเภอบ้านไผ่เมื่อเดือนที่ผ่านมา มีคลัสเตอร์ใหญ่เกิดขึ้น 2 แห่ง คือที่บ้านโนนทอง ตำบลหินตั้ง พบว่ามีคนขับรถบรรทุกรับจ้างทำงานในพื้นที่หมู่บ้านดังกล่าว จากนั้นได้ไปร่วมงานศพในหมู่บ้าน และมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่อมาได้มีการปิดหมู่บ้าน และตรวจชาวบ้านทั้งหมด 280 ราย พบผู้ติดเชื้อ 25 ราย ส่วนคนที่เหลือได้มีการตรวจซ้ำ มาเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ คาดว่ากลางเดือนนี้จะสามารถเปิดหมู่บ้าน ให้ชาวบ้านใช้ชีวิตตามปกติ

นอกจากนี้คลัสเตอร์อีกแห่งแห่งคือที่บ้านหลัก 16 ตำบลหนองน้ำใส ซึ่งอยู่งใกล้กับบ้านโนนทอง ได้เกิดคลัสเตอร์ใหม่เช่นกัน โดยพบผู้ติดเชื้อเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา หลังจากคนในหมู่บ้านหลัก 16 ได้ไปมาหาสู่คนในหมู่บ้านโนนทอง จากนั้นได้มีการตรวจคัดกรองจำนวน 222 ราย พบผู้ติดเชื้อ 35 ราย หลังจากนั้นไปนำผู้ติดเชื้อไปรักษาพร้อมกับสั่งปิดหมู่บ้าน ห้ามบุคลภายนอกเข้าหมู่บ้าน โดยมีการตั้งชุด ชรบ. และ อสม. หน้าหมู่บ้าน ส่วนผู้ที่เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงให้มีการกักตัวภายในบ้าน และในปลายสัปดาห์นี้จะมีการตรวจรอบ 2 อีกครั้ง

ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่พบเพิ่มอีก 1 ราย ที่บ้านเมืองเพีย ตำบลเมืองเพีย ซึ่งขณะนี้ทีมสอบสวนโรค กำลังลงพื้นที่ตรวจสอบลงตรวจสอบแล้ว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง