ขอนแก่นมิจฉาชีพแบบใหม่แฮกโอนเงินจากโทรศัพท์ (มีคลิป)

news_Facebook_2021

เจ้าอาวาสวัดดัง โร่แจ้งตำรวจหลังถูกแฮกเกอร์ดูดเงินจากโทรศัพท์มือถือไปจนหมด เท่านั้นยังไม่พอใช้มือถือของวัดดูดเงินจากคนอื่นและส่งต่อไปยังปลายทาง วอนตำรวจเร่งล่า พร้อมจี้ค่ายมือถือดังปิดระบบเบอร์ดังกล่าวหวั่นก่อเหตุพื้นที่อื่นอีก

      เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 6 พ.ค.2564 พระครูวินัยธร วรรณา ญาณวโร เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธญาณรังษี จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย พระอาจารย์พันธวัฒน์ ธมฺมวฑฺฒโน รองเจ้าอาวาสวัดป่าพุทธญาณรังษี นำเอกสารหลักฐานการถูกกลุ่มมิจฉาชีพทำการโอนเงินจากโทรศัพท์มือถือของตนเองไปยังเบอร์มือถือปลายทางจำนวนมาก เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อเอาผิดกับกลุ่มแฮคเกอร์และกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าว รวมทั้งการแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าว เนื่องจากมีผู้เสียหายโทรศัพท์เข้ามาที่โทรศัพท์ของวัดจำนวนมาก

      พระอาจารย์พันธวัฒน์ ธมฺมวฑฺฒโน รองเจ้าอาวาสวัดป่าพุทธญาณรังสี กล่าวว่า กลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าว ลักษณะกระทำกันเป็นขบวนการแบบแฮกเกอร์ซึ่งครั้งแรกเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา โทรศัพท์มือถือของเจ้าอาวาสฯ ซึ่งเป็นหมายเลขโทรศัพท์กลางของวัดที่ใช้ในการติดต่อประสานงานในด้านต่างๆ คือหมายเลข 086-2278690 ได้ถูกคนร้ายทำการโอนเงินจากโทรศัพท์ไป ซึ่งหมายเลขดังกล่าวนั้นเป็นแบบเติมเงินของค่ายมือถือชื่อดัง (เอไอเอส) โดยกลุ่มคนร้ายได้โอนเงินไปยังหมายเลขปลายทางคือ 081-0509220 และ 080-8671816 โดยมีข้อความการยืนยันการโอนเงินจากระบบมือถือแจ้งมายังโทรศัพท์ ซึ่งก็ตกใจว่ามีอะไรเกิดขึ้นจึงได้โทรศัพท์ไปที่หมายเลขปลายทางก็ไม่สามารถติดต่อได้ จึงตัดสินใจไม่เติมเงินเข้าไปในระบบ แต่ยังคงใช้งานต่อไปเนื่องจากเป็นเบอร์โทรศัพท์กลางของวัด

      “จนกระทั่งเมื่อวานที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป เบอร์โทรศัพท์ดังกล่าวของวัด มีข้อความเด้งมาตลอด โดยระบุว่า มีการโอนเงินจากหมายเลขต่างๆ รวม 20 หมายเลขเข้ามาที่เบอร์โทรศัพท์ของทางวัด และ เมื่อตรวจสอบก็พบว่า ไม่ถึง 1 วินาที เงินที่ถูกโอนมานั้นก็ถูกโอนจากเบอร์ของเจ้าอาวาสซึ่งเป็นเบอร์กลางของทางวัด คือเบอร์ 086-2278690 ส่งต่อไปยังหมายเลขปลายทาง 3 หมายเลข ประกอบด้วย 080-0145756,086-1349969 และ 063-6038159 รวมมูลค่าความเสียหาย 1,240 บาท โดยที่ทางวัดได้พยายามติดต่อไปยังเบอร์ปลายทางทั้ง 3 เบอร์ที่ระบบแจ้งเข้ามาแต่ก็ไม่สามารถที่จะติดต่อได้ จึงรีบไปที่ศูนย์บริการของค่ายมือถือเพื่อปิดเบอร์ดังกล่าวของทางวัดทันที เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มมิจฉาชีพนั้นกระทำการอย่างนี้ต่อไปและตลอดทั้งวัน มีเบอร์โทรศัพท์ซึ่งเป็นผู้เสียหายที่ถูกดูดเงินมาโทรศัพท์เข้ามาต่อว่ากับทางวัด ซึ่งก็ทำความเข้าใจกับญาติโยมก่อนตัดสินใจเข้าแจ้งความดังกล่าว”

      รองเจ้าอาวาสวัดป่าพุทธญาณรังษี กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เบอร์กลางของวัดที่เจ้าอาวาสใช้นั้นเป็นระบบเติมเงิน ที่ใช้ติดต่อประสานงานต่างๆ ซึ่งคนร้ายน่าจะติดตามจากเพจหรือเวปไซค์เพราะเป็นเบอร์กลางที่ใช้ในการติดต่อประสานงานและขณะนี้เบอร์นี้ใช้เป็นเบอร์หลักในการรับบริจาคสร้างอาคารผู้ป่วยให้กับ รพ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ คนร้ายจึงพยายามที่จะเจาะข้อมูลมาเพื่อโอนเงินไปให้ได้ อย่างไรก็ตามจึงอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามกลุ่มขบวนการมิจฉาชีพดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย และทางวัดขอแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการดังกล่าว โดยเฉพาะผู้ที่ถูกเบอร์ของทางวัดดูดเงิน เพราะเป็นการกระทำของกลุ่มมิจฉาชีพ ที่เมื่อดูดเงินจากผู้เสียหายมายังเบอร์ของวัดแล้วก็ถูกโอนต่อไปยังกลุ่มมิจฉาชีพทันที จึงขอเตือนภัยผู้ใช้โทรศัพท์มือถือแบบเติมเงินในการเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น และหากมีผู้เสียหายโดยเฉพาะ 20 หมายเลขที่ทางวัดมอบหลักฐานให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาแจ้งความเอาผิดกับกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวเพราะเป็นภัยสังคมรูปแบบใหม่ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ขอนแก่น แล้ว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง