ขอนแก่น ชาวบ้านผวารอยเท้าหมี! ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็น “ลิง” (มีคลิป)

news_Facebook_2021

ชาวบ้านในพื้นที่ อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ผวารอยเท้าสัตว์ลักษณะเหมือนรอยเท้าหมี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบยืนยันเป็นรอยเท้าลิง ขณะที่ชาวบ้านเผยเห็นตัวลิงเป็นๆสวยงามเดินหากินสบายใจไม่สนคน เชื่อเป็นลิงป่าไม่ใช่ลิงเลี้ยง

      มีกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพรอยเท้าสัตว์ขนาดใหญ่อยู่บนพื้นดินคาดว่าเป็นรอยเท้าของหมี พร้อมทั้งมีข้อความที่ผู้โพสต์คุยกับสัตวแพทย์สันนิษฐานว่าเป็นหมี โดยพิมพ์ข้อความระบุว่า “ไทบ้านเฮาที่ขึ้นโคกหินฮาวตอนนี้ ฟ้าวลงมาก่อนเด้อครับ น้องสัตว์แพทย์สันนิษฐานเบื้องต้นว่าน่าจะเป็นรอยเท้าหมีครับ อยู่นาบวก กกนมสาว โคกหินฮาวครับผม”

      ต่อมาเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 6 พ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบจุดที่ชาวบ้านพบรอยเท้าของสัตว์ดังกล่าว ในพื้นที่ไร่นาของชาวบ้านในพื้นที่ บ้านหนองขาม ต.คำแคน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น พบกับชาวบ้านในพื้นที่ที่กำลังทำไร่มันสำปะหลัง พาผู้สื่อข่าวดูจุดที่พบรอยเท้าหมี แต่เนื่องจากเมื่อวานที่ผ่านมามีฝนตกลงมาทำให้ร่องรอยต่างๆเลือนหายไปหมดแล้ว

      พร้อมกันนี้ผู้สื่อข่าวได้ไปพบกับนางไข่ ผาสุตะ อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 37 ม.10 บ้านหนองขาม ต.คำแคน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ภายหลังจากนางไข่นำพาเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการป่าโคกหลวง กรมป่าไม้และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอมัญจาคีรี ผู้นำชุมชน ลงพื้นที่ติดตามความเคลื่อนไหวของสัตว์ ตามที่นางไข่พบเมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมาพบรอยเท้าสัตว์ เหมือนรอยเท้าหมี บริเวณป่าชุมชนบ้านหนองขาม ม.10 ต.คำแคน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่พากันแตกตื่น เพราะเกรงว่าจะถูกสัตว์ดังกล่าวทำร้าย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จึงลงพื้นที่ตรวจสอบรอยเท้าดังกล่าว

      หลังจากพาเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปยังสวนและที่นา ที่อยู่ใกล้ป่าชุมชน ห่างจากหมู่บ้านไปประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของหมู่บ้าน นางไข่ ผาสุตะ อายุ 68 ปี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ได้ออกไปทำนำ ทำสวนตามปกติ แต่เมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้พาหลานสาววัย 10 ขวบออกไปด้วย เมื่อไปถึงสวนก็พบรอยเท้า 2 ข้าง ลักษณะคล้ายฝ่าเท้าของมนุษย์ อยู่ที่พื้นดินใต้ต้นตะขบที่สูงจากขึ้นไปประมาณ 2 เมตร คิดว่าเป็นรอยเท้าสัตว์ป่าที่ออกมาหาผลไม้ในสวนกิน หรือไท่ก็หาเก็บกินลูกตะขบ จึงไม่ได้สนใจ มีเพียงหลานสาวนำโทรศัพท์มือถือ มาถ่ายภาพรอยเท้าเอาไว้

      จากนั้นก็ไปนั่งถอนหญ้าในสวน ก็มองเห็นลิง1 ตัว ขนสีน้ำตาลอ่อน เดินอยู่บนถนน ห่างจากจุดที่นั่งถอนหญ้าประมาณ 5 เมตร ลักษณะเหมือนลิงออกหาของกิน ท่าทางไม่ดุร้าย จึงเรียกหลานสาวไปดูลิงตัวดังกล่าว ส่วนลิงก็เดินไปเรื่อยจนถึงป่าชุมชน ห่างจากสวนประมาณ 100 เมตร โดยส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็นสัตว์ป่าที่ลงจากเขาภูผาลม ซึ่งอยู่ห่างออกไป ประมาณ 5 กม.ลงจากเขามาหาของกิน หรือไม่ก็เป็นสัตว์เลี้ยงที่อาจจะหลุดจากที่ควบคุมออกมาหาอาหารกินในป่า

      ขณะที่ นายสมศักดิ์ จังตะกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า พอทราบว่ามีชาวบ้านพบรอยเท้าสัตว์ คาดว่าจะเป็นรอยเท้าหมี ที่บริเวณป่าชุมชนบ้านหนองขาม ม.10 ต.คำแคน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น จึงสั่งให้นายอำเภอมัญจาคีรี ไปตรวจสอบ ซึ่งการตรวจสอบนั้น นายอำเภอมัญจาคีรีได้สรุปผลการตรวจสอบมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า การพบรอยเท้าสัตว์ เหมือนรอยเท้าหมี บริเวณป่าชุมชนบ้านหนองขาม ห่วงจากเขาภูเม็ง ประมาณ 4 กม.พื้นที่ตำบลคำแคน อำเภอ มัญจาคีรี เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งชุดปฏิบัติการป่าโคกหลวง กรมป่าไม้ ร่วมกับ ฝ่ายปกครองอำเภอ ผู้นำหมู่บ้าน ออกสำรวจพื้นที่ และติดตามความเคลื่อนไหวของสัตว์ดังกล่าว และสอบถามประชาชนในพื้นที่รวมทั้งสอบถามจากผู้ที่พบเห็นสัตว์ดังกล่าวยืนยันว่า พบเห็นลิงเดินอยู่ และจากการตรวจสอบ พบว่า มีลิงบ้านที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ หลุดโซ่ออกมา จึงสอดคล้องกับข้อมูลที่ได้รับ และวิเคราะห์ลักษณะรอยเท้าที่พบ ไม่ใช่รอยเท้าหมี แต่เป็นรอยเท้าลิง และ บริเวณดังกล่าวไม่เคยมีประวัติว่ามีสัตว์สายพันธุ์หมี ในพื้นที่นี้มาก่อน

      ขณะนี้อำเภอมัญจาคีรี ได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใหญ่บ้าน ติดตามความเคลื่อนของลิงตัวดังกล่าว หากพบตัวให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ทันที เพื่อมาจับกุมไปเลี้ยงในจุดที่เหมาะสม เนื่องจากลิงเป็นหนึ่งในสัตว์ป่าคุ้มครอง ดังนั้นผู้ที่จะครอบครองจะต้องมีใบอนุญาตครอบครองสัตว์ป่า ซึ่งออกโดยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และหากเลี้ยงลิงโดยไม่มีใบอนุญาต มีความผิดมาตรา 19 การครอบครองสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน และ ซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง