ขอนแก่นไฟเขียวจัดแข่งไทยลีกแบบนิวนอร์มอลเข้าชมได้ไม่เกิน 1,775 คน ประเดิมนัดแรก 4 ก.ย. นี้

แฟนบอลเฮ! ขอนแก่นอนุมัติแข่งไทยลีคแบบนิวนอร์มอลเข้าชมได้ไม่เกิน 1,775 คน ประเดิมนัดแรก ขอนแก่นยูไนเต็ด พบ ราชบุรี 4 ก.ย. นี้ ขณะที่การฉีดวัคซีนคืบแล้วกว่าร้อยละ 25

        เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 26 ส.ค.2564 ที่ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น, นพ.ไพบูลย์ ปิยะบัณฑิตกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น ราม, พญ.นาตยา มิลส์ ผอ.รพ.ขอนแก่น, นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และ นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น ประชุมร่วมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ขอนแก่น เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้นในพื้นที่โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง

        นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติพิจารณาตามวาระที่ได้มีการนำเสนอขึ้นมา คู่ขนานกับการตรวจติดตามสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น โดยเฉพาะกับจำนวนผู้ป่วย และมาตรการควบคุมและป้องกันในด้านต่างๆ ที่คณะทำงานร่วมทุกฝ่ายทำงานกันอย่างหนัก อย่างต่อเนื่องและเต็มที่จนทำให้สถิติผู้ป่วยรายใหม่ในพื้นที่นั้นลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกับการฉีดวัคซีนในพื้นที่ 26 อำเภอของจังหวัดที่ล่าสุดวันนี้ชาวขอนแก่นได้รับวัคซีนป้องกันโควิดเข็มแรกแล้วทั้งในส่วนของวัคซีนที่รัฐบาลจัดสรรและวัคซีนทางเลือกที่หน่วยงานจัดหาที่พบว่าวันนี้ชาวขอนแก่นได้รับวัคซีนแล้วมากถึงร้อยละ 25 หรือประมาณ 320,000 คน และวันนี้ได้รับข่าวดีคือรัฐบาลเร่งจัดสรรวัคซีนให้กับจังหวัดเพิ่มเติมอีกกว่า 50,000 โดส สำหรับวัคซีนเข็มแรกชิโนแวค ในการเร่งฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมายคือผู้สูงอายุ ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป,กลุ่มผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคและหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์ ที่ยังคงเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการเสียชีวิต ดังนั้นคณะทำงานจึงได้มีการกระจายวัคซีนลงพื้นที่ให้มากที่สุดโดยมีการกำหนดการปรับแผนการฉีดวัคซีนคือหากกลุ่มเป้าหมายได้รับวัคซีนเกินกว่าร้อยละ 70 แล้วนั้นจะกำหนดกลุ่มอื่นๆตามมาโดยเฉพาะคนในครอบครัวที่จะต้องได้รับวัคซีนกันครบทุกคน

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น
นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น

        “ขณะเดียวกันที่ประชุมยังมีมติอนุมัติการจัดการแข่งขันไทยลีก หรือการแข่งขันฟุตบอลอาชีพ ที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยได้กำหนดโปรแกรมการแข่งขันมาแล้ว ซึ่งวันนี้สโมสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ดได้เสนอเรื่องมาเพื่อเสนอต่อที่ประชุมในการพิจารณาอนุมัติจัดการแข่งขันและการขออนุญาตให้มีผู้ชมเข้ามาในสนาม ตามระเบียบที่สมาคมฟุตบอลฯได้กำหนดมา คู่ขนานกับมาตรการที่จังหวัดกำหนด ซึ่งที่ประชุมมีมติอนุมัติให้จัดการแข่งขันได้และอนุมัติให้คนเข้าชมได้ คือทีมเยือน 150 คน และ ทีมเจ้าบ้าน 1,625 คน โดยกำหนดการจำหน่ายบัตรแบบออนไลน์ ซึ่งผู้ที่จะเข้าชมนั้นจะต้องได้รับวัคซีนแยกเป็นแอสตร้าเซเนก้า เข็มแรกไม่น้อยกว่า 28 วัน หรือ รับวัคซีนชนิดต่างๆครบแล้ว 2 เข็ม รวมทั้งการแยกผู้เข้าชมระหว่างทีมเจ้าบ้านกับทีมเยือนออกจากกันให้เป็นสัดส่วนและการกำหนดที่นั่งแบบนิวนอร์มอลตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขที่กำหนดไว้อย่างเข้มงวด โดยให้มีผลในการแข่งขันนัดแรก ระหว่างทีมขอนแก่น ยูไนเต็ด ที่จะเปิดบ้านรับการมาเยือนของทีมราชบุรี มิตรผล ในวันที่ 4 ก.ย.ที่ถึงนี้”

        ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า การที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ทำการจัดหาวัคซีนทางเลือกชิโนฟาร์ม ให้บริการกับคนในพื้นที่ โดยเฉพาะเทศบาลนครขอนแก่น ที่ได้รับการจัดสรรวัคซีน 55,000 คน และ เทศบาลเมืองชุมแพ 15,000 คน ที่ขณะนี้เร่งทำการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่องทุกวัน ซึ่งที่ประชุมวันนี้ได้มีการเสนอขอจัดซื้อวัคซีนทางเลือกขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอีกหลายแห่ง แสดงถึงพลังของคนขอนแก่นในการเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดขึ้นในพื้นที่โดยเร็ว ควบคู่ไปกับการปฎิบัติตนตามาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเช้มงวด

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง