“ธรรมนัส” เฮ! ศาลรธน.วินิจฉัยไม่ผิด ได้เป็นรัฐมนตรีต่อ

ศาลรธน. วินิจฉัยสถานภาพ ร.อ.ธรรมนัส ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ เคยต้องคำพิพากษาศาลออสเตรเลียมีความผิดฐานนำเข้าและค้ายาเสพติดสั่งจำคุกก่อนถูกเนรเทศกลับประเทศ ศาลรธน. ลงมติว่า เนื่องจากอำนาจของรัฐธรรมนูญมีผลเฉพาะราชอาณาจักรไทย ไม่มีข้อตกลงด้านกฎหมายร่วมกัน

      วันที่ 5 พ.ค. 2564 ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยสถานภาพ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ จากกรณีประธานรัฐสภาส่งความเห็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) 51 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เคยต้องคำพิพากษาศาลออสเตรเลียได้มีคำพิพากษา ว่า ร.อ.ธรรมนัส มีความผิดฐานนำเข้าและค้ายาเสพติดสั่งจำคุก 6 ปี แต่จำคุก 4 ปี ก่อนถูกเนรเทศกลับประเทศไทย จึงมีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่ง ส.ส.และรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (10)

      โดยศาลรัฐธรรมนูญ ลงมติว่า ร.อ.ธรรมนัส ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากอำนาจของรัฐธรรมนูญมีผลเฉพาะราชอาณาจักรไทย ดังนั้นอำนาจของศาลต่างประเทศ ไม่สอดคล้องกับหลักการที่อำนาจของรัฐเป็นเฉพาะรัฐ ซึ่งไทยไม่มีข้อตกลงด้านกฎหมายร่วมกัน ดังนั้น ร.อ.ธรรมนัส ไม่สิ้นสุดสถานภาพ ส.ส. และ รัฐมนตรี

3 Comments “ธรรมนัส” เฮ! ศาลรธน.วินิจฉัยไม่ผิด ได้เป็นรัฐมนตรีต่อ

  • ส่วนคนทำผิดในประเทศไทยเวลาไปอยู่ดูไบ..อังกฤษ..ฮ่องกงมาเก๊า.จีน.ญี่ปุ่น..เขมร และอีกหลายๆประเทศไม่เห็นเขาจับคนๆนี้เลย..มันแปลกดีไหมหรือไม่แปลก..

    • ไม่ต้องเทียบกับใครหรอก พ่อค้ายาลักลอบนำเข้ายาเสพติดแล้วถูกจับ ไปอยู่ประเทศไหนก็ไม่ควรเป็น รัฐมนตรีทั้งนั้น และควรโดนจับด้วยซ้ำ

Comments are closed.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง