ไม่ทำ จะ ไม่จน@ขอนแก่น

ไม่ทำ จะ ไม่จน@ขอนแก่น

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

        พอมีเวลามากขึ้น ในยามกักตัวอยู่บ้าน เรามาทบทวน ไอ้นิสัยที่เราเคยกันมาเป็นเรื่องปกติ แต่วันนี้ อาจต้องทบทวน คิดใหม่ ชีวิตหลังโควิด-19  จะทำตัวเหมือนเดิมคงไม่ได้แล้วล่ะ

        ไอ้ที่เคยๆ ทำอาจต้องเลิก ต้องลด ไอ้ที่ไม่เคยทำ ต้องฝึกทำ วันนี้พวกราอาจยังติดกับ อยู่กับความกังวลใจ ว่าตัวเลข คนติด คนตาย จะลด จะเพิ่ม จะติด จะรอดไหม วัคซีน …ก็ยังไม่มา การทำมาหากินก็ฝืดเคือง บางบ้านต้องใช้ เงินเก็บมาใช้ และอาจเป็นเงินก้อนสุดท้าย

        ทบทวน ….ชีวิตที่ผ่านๆ มา เราสำราญชีวิต ในโลกทุนนิยม มากเกินไปไหม หันมา คิดอีกที หาก เราไม่ทำ ในเรื่องนั้น ๆ น่าจะเก็บเงินได้มากโข และบางเรื่อง มีผลพวงให้ต้องใช้เงินมารักษาตัวเอง จากพิษของสิ่งนั้น

        สำนักพิมพ์ดิจิทัล ชื่อ Moneyland จัดทำข้อมูล ที่น่าคิดตาม อยู่บ้าน เวลาเยอะ ลองขยับมาฟังกันหน่อยไหม ว่า เขารวบรวมอะไร ไว้บ้าง….…

        บุหรี่ :  การสูบบุหรี่ เป็นการเผาควัน สูดเข้าปอด ทำลายปอดแบบผ่อนส่ง ไม่ลงปอดตายเร็ว เหมือน โควิด-19 กว่าจะเห็นผลร้าย ก็เวลาผ่านไปแล้ว หลายสิบปี แต่เผาเงิน ไปเยอะ สูบกันวันละซอง 2 ซอง บางคน 3 ซอง คิดคำนวน เงินค่าบุหรี่  ซองละ 40 บาท สูบ 20 ปี  ใช้เงินราวสามแสนบาท…โอววว….

        สุรา : คนขายเหล้า รวยทุกคน แต่คนกิน จนปางตาย คนดื่มสุรา มักเป็นคนรักสนุก เพื่อนฝูงมาก กินกับแกล้ม โรคภัยอื่น ตามมาอีกเพียบ  ใช้เงิน น่าจะมากกว่าคนสูบบุหรี่ อีกนะ เพราะรสชาติ จะไต่ระดับตามดีกรี

        กาแฟที่แพงๆ : ฐานราคาของกาแฟ เป็นอันว่ารู้กัน  แพงกว่ากัน ก็ตรงมียี่ห้อ เป็นร้านหรู  แบรนด์นอก  ราคากาแฟจึงแตกต่างกัน  แค่ถือแก้ว ก็เท่ห์แบบยืดฟูเต็มอกล่ะ กาแฟโบราณ แก้วละ 10 บาท กับกาแฟแบรนด์นอก แก้วละ 300 บาท  อรรถราคาต่างกัน การเก็บเงิน ลงกระเป๋าของเราก็ต่างกัน เช่นกัน

        กินข้าวนอกบ้าน : ตัวเลขอัตรากำไรของต้นทุนการทำร้านอาหารคือ ใช้ต้นทุน ราว 30 % ของราคาขาย  หาก ทำอาหารทานกันเองที่บ้าน ประหยัดและสะอาด แต่พบว่ามนุษย์เป็นสัตว์สังคม ที่ต้องมีการสังสรรค เฮฮากัน หยุดกินข้าวนอกบ้าน คงไม่ง่าย เลยนะ

        เติมเกม : วัยรุ่น วัยคะนอง คนติดเกมส์  อาการไม่ต่าง จากคนติดยาเสพติดและ ถลุงเงิน ทุกวัน สมองตื้อ ตีบตัน ส่งผลถึงพัฒนาการทางสมองและพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ของสังคม

        น้ำเปล่าบรรจุขวด : เรื่องนี้ จะขอค้าน ไหม ? แบบว่า เราคุ้นเคยไปแล้วไงล่ะ เราไม่นิยมพกกระติกน้ำส่วนตัว  เรากินน้ำหมดขวดบ้าง ไม่หมดขวดบ้าง  สิ้นเปลืองเห็น เห็น

        การพนัน : เรื่องใหญ่ ผิดกฏหมาย แต่มีหลายคน ที่มีอาการนี้ ไม่เกี่ยวข้อง จะดีกว่า นะ

        เสื้อผ้าแบรนด์เนม /ซื้อด้วยอารมณ์  /เสพติดยี่ห้อ : ค่านิยม ที่ถูกผูกบทเท่ห์ๆในสังคม มนุษย์ อยากเป็นที่ยอมรับ สังคมที่นิยมคนรวย มองเพียงเปลือก เลิกได้ เลิกเถอะ

        จ่ายบัตรเครดิต เพียงขั้นต่ำ : รู้ไหมว่า ดอกเบี้ยโหดมาก เศรษฐีร่ำรวย จากธุรกิจผ่อนส่งแบบนี้ กลายเป็นธุรกิจยอดนิยม แห่งยุค

        ซื้อลอตตารี่ :  ชอบเสี่ยง เผื่อว่าจะมีโชค ได้เงินก้อนโต  กองสลากกินแบ่ง รัฐบาล มีกำไรมหาศาล ในแต่ละงวด เงินพวกเราทั้งนั้น

        มองหาสินค้าลดราคา : ถูกจริตกับ ผู้หญิง ยามกาล่าเซลล์ แน่นทุกห้าง ส่วนใหญ่ สินค้าที่ซื้อ ก็ไม่ได้ใช้ วางกองไว้อย่างนั้น

        เฮ้อ…ไม่จน เงินยังเหลือ ก่อนหน้านี้ อาจชิวๆ  แต่ชีวิต หลังโควิด-19 ต้องคิดใหม่ ไม่ทำทุกข้อ ตามข้างต้น   วางแผนชีวิตใหม่ ..ให้ได้… เราต้องรอด….

 

# โควิด-19 กี่รอบ กี่รอบ

เราจะรอดไปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง