นายอำเภอเมืองขอนแก่นเรียกผู้นำชุมชนประชุมด่วน หลังพบคลัสเตอร์ใหม่ตลาดหนองกุง กลุ่มเสี่ยงไม่ให้ความร่วมมือในการกักตัว (มีคลิป)

news2021_Facebook1

นายอำเภอเมืองขอนแก่นเรียกผู้นำชุมชนประชุมด่วน หลังพบคลัสเตอร์ใหม่ตลาดหนองกุง เร่งส่งทีมสอบสวนโรคตรวจเข้มทั้งหมู่บ้าน เบื้องต้นพบกลุ่มเสี่ยงไม่ให้ความร่วมมือในการกักตัว ด่ากราดเจ้าหน้าที่ และ อสม. โดยไม่สนใจมาตรการของรัฐแต่อย่างใด

        เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 24 ส.ค.2564 ที่สำนักงานไปรษณีย์ บ.หนองกุง ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมด้วยนายไพรัตน์ ทวีวาร นายกเทศมนตรีเมืองศิลา หรือ ทม.และนายสุริยนต์ ติวเฮือง ประธานสภา ทม.ศิลา นำเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองขอนแก่น และผู้นำชุมชนในพื้นที่ ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงสูง 54 ราย หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์ตลาดหนองกุง คลัสเตอร์ตลาดแห่งใหม่ ในเขต อ.เมืองขอนแก่น ท่ามกลางมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

        นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า ตลาดสดบ้านหนองกุงแห่งนี้ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ อ.เมืองขอนแก่น ได้มีคำสั่งไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งจากการสอบสวนโรคพบว่ามีผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงจากคลัสเตอร์นี้แล้วจำนวนมากทำให้การปฎิบัติงานเชิงรุกต้องเป็นไปอย่างเข้มข้นและเข้มงวด และแม้ว่ากลุ่มเสี่ยงไม่ให้ความร่วมมือในการกักตัว บางคนด่ากราดเจ้าหน้าที่ ท้าทายให้นายอำเภอมาจับ วันนี้ทุกฝ่ายจึงต้องมาพูดคุยกันเพื่อป้องกันและควบคุมโรคในพื้นที่ให้ได้อย่างเด็ดขาด

        “ชุมชนบ้านหนองกุงถือว่าเป็นชุมชนขนาดใหญ่ของ ต.ศิลา และเป็นเขตเมืองทางเหนือของจังหวัด โดยตั้งแต่วันที่ 13 ส.ค.เป็นต้นมา ได้เกิดคลัสเตอร์ในกลุ่มของชุมชนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านและลามมาถึงที่สำนักงานไปรษณีย์แห่งนี้ ซึ่งแนวทางการสอบสวนโรคพบว่าสองวงนี้ พบผู้ติดเชื้อแล้ว 25 ราย ส่วนใหญ่เมื่อพบว่าตัวเองมีความเสี่ยงก็จะ เริ่มปกปิดไทมไลน์และใช้ชีวิตอย่างปกติทำให้มีการแพร่ระบาด และอีก ส่วนหนึ่งพบเป็นพนักงานที่อยู่ในไปรษณีย์มีผลเป็นบวก 1 ราย ซึ่งทำงานเกี่ยวกับการรับ-ส่ง สิ่งของ จึงเกิดความกังวลใจจึงได้สั่งให้มีการตรวจเชิงรุกในวันนี้ ซึ่งถ้าหากพบว่ามีผลเป็นบวกมากกว่า 10 รายก็จะสั่งปิดทันที เพื่อทำความสะอาดและตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงสูงอีกครั้ง”

        นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า การระบาดในตลาดชุมชน ปัญหาที่เกิดขึ้นก็จะมีการปกปิดไทม์ไลน์ของตนเอง แล้วไปใช้ชีวิตปกติไปซื้อของในตลาดสดไปเดินห้าง หากคนกลุ่มนี้เป็นผู้ติดเชื้อกลุ่มผู้ติดเชื้อก็จะเกิดการแพร่กระจายอย่างมาก เพราะในตลาดนี้มีผู้มาจับจ่ายใช้สอยจำนวนมาก สำหรับการแก้ปัญหาคือการป้องกันไม่ให้ผู้ที่สัมผัสในการติดเชื้อ โดยในส่วนของผู้ที่ติดเชื้อจริงๆ ถ้าพบอาการก็ส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลสนามและโรงพยาบาลขอนแก่น บางรายก็ไปที่ โฮสพิเทล ดังนั้นเมื่อสั่งปิดตลาดก็ยังมีพ่อค้าแม่ค้านำสินค้าไปขายที่อื่นเช่นไปเปิดหน้าบ้านตัวเอง

        “ตลาดแห่งนี้เป็นตลาดสองแถวหันหน้าเข้าหากันระยะห่างประมาณ1 เมตร เพราะฉะนั้นคนเดินไปเดินมาไม่มีก็จะลดการสัมผัสกัน แต่หากเป็นตลาดพื้นที่เดิมถนนขนาดกว้างประมาณ 15 เมตรถ้าอยู่คนละมุมคนละฝั่งก็ให้เจ้าหน้าที่ อสม., รพ.สต. และผู้นำได้ไปชี้แจงบอกว่าเราจะต้องมี เจลแอลกอฮอ สวมหน้ากากอนามัยและต้องไม่มีการเบียดเสียดกัน น่าจะป้องกันได้ สำหรับเสียงสะท้อนเกี่ยวกับการไม่ให้มีการปิดตลาดนั้น ถือว่ากันไว้ดีกว่าแก้เพราะเห็นแล้วว่าวงนี้ มีผลบวก 24 คน เข้าไปแล้ว เพราะฉะนั้นถ้าเราควบคุมต้นทางก็คือว่าใครเสี่ยงสูง จะควบคุมไม่ให้ออกมาข้างนอก และควบคุมทั้งในตลาดไม่ให้มีการเบียดเสียดกันให้เว้นระยะห่าง ส่วนการปิดตลาดชุมชนหนองกุง มีผลตั้งแต่23 – 29 ส.ค. หลังจากนั้นก็จะแนะนำมาตรการต่างๆ ตอนนี้ก็จัดระเบียบและจัดล็อคทางเดินให้ห่าง บางส่วนอาจจะต้องเอาเข้าไปในวัด เพราะตลาดเดิมอยู่หน้าถนนกว้าง ซึ่งตามกฏหมายมันก็ไม่ถูกต้องอยู่แล้ว ซึ่งจะได้หารือกับทางเจ้าอาวาสเพื่อขอใช้พื้นที่วัดเป็นพื้นที่ตั้งของตลาดชุมชน”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง