ขอนแก่นเดินหน้าปลูกฟ้าทะลายโจร สมุนไพรพื้นบ้านต้านภัยโควิด (มีคลิป)

news2021_Facebook1

ขอนแก่นเดินหน้าปลูกฟ้าทะลายโจร สมุนไพรพื้นบ้านต้านภัยโควิด ผนึกพลังชุมชนปลูกทุกพื้นที่ “ชินกร” ระบุ มุ่งสู่เมืองแห่งสมุนไพรไทย ที่ผลิตได้แบบครบวงจรตามความต้องการของตลาดคนรักษ์สุขภาพ

        เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 ส.ค.2564 ที่ บ.ดงกลาง ต.บ้านโต้น อ.พระยืน จ.ขอนแก่น นายชินกร แก่นคง นายอำเภอพระยืน นำคณะเกษตรจังหวัด, เกษตรอำเภอ รวมทั้งผู้นำชุมชนในพื้นที่ ต.บ้านโต้น ร่วมกันปลูกต้นฟ้าทะลายโจร ซึ่งสำนักงานเกษตร อ.พระยืน ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น โดยมีเกษตรกรในเขตพื้นที่ บ.ดงกลาง เข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง

        นายชินกร แก่นคง นายอำเภอพระยืน กล่าวว่า ฟ้าทลายโจร พืชสมุนไพร ที่ขณะนี้ได้ถูกจัดให้เป็นยาสมุนไพรพื้นบ้านตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย ที่สามารถใช้ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ตามที่แพทย์กำหนด ทำให้ขณะนี้กระแสสมุนไพรไทย โดยเฉพาะฟ้าทะลายโจร รวมไปถึง ขิง,ขมิ้น,ข่า,ตระไคร้,ใบมะกรูด และกระชาย เป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก ดังนั้นการที่ ชาว อ.พระยืน ได้พร้อมใจกันปลูกฟ้าทลายโจรโดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานเกษตร จ.ขอนแก่น สนับสนุนต้นกล้าฟ้าทะลายโจรมาให้กับชุมชน บ.ดงกลาง แห่งนี้ได้ทำการปลูกเพื่อสร้างเกษตรแปลงใหญ่ในกลุ่มสมุนไพรไทยให้เกิดขึ้นในพื้นที่

        “บ.ดงกลาง เป็นที่ตั้งของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ต.บ้านโต้น ที่มีชื่อเสียงในการผลิตผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทย ดูได้จากสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้น ฟ้าทะลายโจรแคปซูล หรือชาฟ้าทลายโจร รวมไปถึงน้ำต้มสมุนไพรสูตรต่างๆที่แพทย์แผนไทยกำหนด ได้รับความนิยมและยอดการสั่งซื้อในจำนวนทีเพิ่มขึ้น เกษตรกรที่เดิมกำหนดกำลังการผลิตตามคามต้องการของตลาดที่คาดการณ์ไว้แต่วันนี้ยอดการสั่งซื้อมีมากขึ้นทุกวันและยังคงมีการผลิตฟ้าทะลายโจรแคปซูล และ ชาฟ้าทะลายโจร รวมไปถึงกลุ่มสมุนไพรต้านไวรัสที่ถูกนำมาแปรรูปในประเภทต่างๆที่ยังคงมีการยอดของการสั่งซื้อที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน”

        นายอำเภอพระยืน กล่าวต่ออีกว่า การที่คนพระยืน พร้อมใจกัน สร้างพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่ ในกลุ่มสมุนไพรพื้นบ้านที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด โดยที่ บ.ดงกลาง เป็นพื้นที่หลักของการปลูกสมุนไพรพื้นบ้านนานาชนิด ซึ่งจากนี้ไปเมื่อผลผลิตเข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยวตามแนวทางการปลูกที่สำนักงานเกษตร อ.พระยืนกำหนด เกษตรกรโดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านโต้น จะทำการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่มีการบริหารจัดการสมุนไพรไทยพื้นบ้าน ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ยกระดับสมุนไพรไทยประจำถิ่นสู่ตลาดสมุนไพรไทยในกลุ่มคนรักษ์สุขภาพ ตามศาสตร์แพทย์แผนไทยในระดับภูมิภาคที่สร้างรายได้ให้กับชุมชนได้อย่างยั่งยืน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง