วัคซีนชีวิต @ขอนแก่น (ตอนที่ 3/6)

facebook_cover_roojink_2

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

      วัคซีนชีวิต เข็มที่สาม ทานอาหาร มีเมนู กันไปบ้างแล้ว คราวนี้ ต้อง หันมองหา  “น้ำ”  กันเถอะ “ส้มตำ”  มันเผ็ด นะ…ขอบอก

      มะ… ตามกันมา ขยายความ เรื่อง “น้ำดื่ม” กันนะ..  เดิม เป็นตลาดของค่ายใหญ่ ในการผลิต-ยี่ห้อดัง ที่มักจะมีงบโฆษณาทางทีวี และสื่ออื่นๆ นั่นแหละ  ต่อมา มีระดับท้องถิ่น ระดับชุมชน น้ำดื่มทั่วประเทศ จึงมีหลากหลายยี่ห้อ เราเลือก ได้ตามสะดวก ก่อนดื่ม พลิกดูว่า ได้ อย. รึยัง กันหน่อยนะ จะได้สบายใจ

      ข้ามเรื่อง ยี่ห้อ ไปเรื่อง น้ำกับชีวิตของมนุษย์ ที่มีสัดส่วน ราว 70 % ของร่างกาย ขาดน้ำ มีชีวิตอยู่ได้เพียง 2-3 วัน เท่านั้น

      ตามปกติ ร่างกายจะขับน้ำ ออกมา โดยการใช้ชีวิตประจำวันอยู่แล้ว เช่น เหงื่อ ปัสสาวะ  อุจจาระ

      น้ำ ช่วยปรับสมดุลให้ร่างกาย เป็นตัวเชื่อม ตัวควบคุม กรด/ด่าง ของ ของเหลวภายในร่างกาย ช่วยให้ ผิวพรรณอ่อนนุ่ม สดใส

      เรารู้กันว่า น้ำ มีความสำคัญอย่างไร กับชีวิต เราจึงพบว่า มี ผลิตภัณฑ์ น้ำดื่มผสมวิตามิน เกิดขึ้น ในท้องตลาด ช่วงชิงพื้นที่ในกระเพาะของลูกค้า มากยี่ห้อ ….เป็นทางเลือก

      แต่ น้ำที่ร่างกายต้องการ คือ น้ำสะอาด ส่วนเวลาจะดื่มน้ำ ก็ต้อง มีการเรียนรู้ การใช้ชีวิต เพื่อเป็นวัคซีนชีวิต กันด้วยนะ……

      นี่เลย…  เวลาที่ควรดื่มน้ำ  เริ่มจาก เวลาหลังตื่นนอน ตอนเช้า… ก่อน-หลังอาหารเช้า… ก่อน-หลัง อาหารกลางวัน ….บ่ายสาม….ก่อนอาหารเย็น….ช่วงหัวค่ำ…ก่อนนอน

      ยกดื่ม…น้ำดื่มสะอาด…. เป็นวัคซีน อีกเข็ม เราสบายใจ กับการใช้ชีวิต แบบง่ายๆ ยามต้องทำงานที่บ้าน เราอาจสูญเสีย บางเรื่อง หลายเรื่อง…แต่ อย่างน้อย เราได้สุขภาพดี ดี กลับมา ย่อมช่วยชะโลมใจ ดวงเล็ก ดวงน้อย ได้บ้างล่ะ…

      ติดตาม วัคซีนเข็มที่สี่ ได้ ในตอนต่อไป….

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง