หอการค้าขอนแก่นเผยภาวะเศรษฐกิจขอนแก่นในสถานการณ์โควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ (มีคลิป)

news2020_Facebook1

หอการค้าขอนแก่นเผย โรงงานหลายแห่งต้องการพนักงานเพิ่ม แต่พบคนส่วนใหญ่เลือกงานจึงเกิดภาวะตกงานจำนวนมากในสถานการณ์โควิดระลอก 3 ขณะที่ภาคบริการ โรงแรมและการท่องเที่ยวทรุดต่อเนื่อง แต่ทุกคนปรับตัวและรับมือได้

       เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 พ.ค.2564 ที่สำนักงานหอการค้า จ.ขอนแก่น นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งขณะนี้จัดอยู่ในรอบที่ 3 ของการระบาด ซึ่งทิศทางและแนวโน้มด้านการค้าและการลงทุนในพื้นที่โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการค้าขายทั่วไปเฉพาะใกล้ตัวยอมรับว่าเศรษฐกิจไม่ดีและแย่ลง เนื่องจากคนส่วนใหญ่ไม่ออกมาจับจ่ายใช้สอย เนื่องจากการกลัวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะร้านค้าทั่วไป ทั้งตามถนน ข้างทาง หรือร้านค้าต่างๆ แต่อีกส่วนหนึ่งคือคนอยู่ที่บ้านก็ยังกินข้าว สั่งสินค้าออนไลน์ เพราะฉะนั้นการค้าขายไม่ถึงกับหยุดไปเลยเพียงแต่ว่าพฤติกรรมนั้นเปลี่ยนไป ร้านอาหารที่ขายดีก็ยังขายได้เพียงแต่ว่าช่วงนี้คนสั่งไปกินที่บ้านเยอะขึ้น

       “ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมและการส่งออก ของจังหวัดยังไปได้และไปได้ดี โรงงานแหอวน, โรงงานกาเม้น, โรงงานรองเท้า, โรงงานชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์, ชุดสายไฟรถยนต์ ส่วนใหญ่ยังต้องการแรงงานเพิ่ม รับคนงานเพิ่มเพื่อนำมาทดแทนกลุ่มแรงงานต่างชาติที่ไม่สามารถเดินทางเข้ามาในพื้นที่ได้จากจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ปัญหาที่พบคือคนตกงานเพราะโควิด แต่เมื่อได้ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประกอบการหรือหารือร่วมกันของฝ่ายเศรษฐกิจของหอการค้าจังหวัดพบว่า โรงงานเปิดรับสมัครงานแต่ไม่มีคนไปสมัครงาน ประเด็นนี้เราต้องมีการคุยกันใหม่หรือส่งเสริมการทำงานในระดับพื้นที่กันให้มากขึ้นเพราะคนไทยยามลำบากคงไม่เลือกงาน ซึ่งหอการค้าเตรียมที่จะจัดทำมหกรรมจัดหางานออนไลน์เพื่อกระตุ้นการทำงานในระดับพื้นที่ให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น”

       นายชาญณรงค์ กล่าวต่ออีกว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระลอกที่ 3 นั้นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบชัดเจนคือ สถานบันเทิง, ท่องเที่ยว, ภาคงานบริการและโรงแรม เนื่องจากคนไม่เดินทางและต้องปิดตามคำสั่งของภาครัฐ ซึ่งหลายคนนั้นมีการปรับตัว มาทำการค้าในภาคกลางวัน เพื่อประคองธุรกิจและเลี้ยงดูพนักงาน ทั้งการขายหมูกระทะ ขายข้าวราดแกง บางคนทำธุรกิจใหม่ซึ่งพบว่าขายดีกว่าเดิมและขายแบบออนไลน์ ดังนั้นการที่ผู้ประกอบการผ่านสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมาแล้ว 2 ครั้ง ทุกคนมีการปรับตัว และมีการเปลี่ยนแปลงในการทำธุรกิจ ซึ่งยอมรับว่าเป็นยุคที่ต้องเปลี่ยนแปลง ซึ่งผู้ประกอบการจะอยู่แบบเดิมไม่ได้ ในสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง