ขอนแก่นเตรียมลงคะแนนเลือกตั้งเทศบาลใหม่ 3 แห่ง (มีคลิป)

news2020_Facebook1

กกต.รับรองผลเลือกตั้ง นายก-สมาชิกสภาเทศบาล บางส่วนแล้ว ขณะที่ การเตรียมการลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ 3 เทศบาล พร้อมแล้วทั้งหมด “อภินันท์” ย้ำชัดห้ามผู้สมัครหาเสียงเด็ดขาด พบผิดฟันไม่เลี้ยง

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 1 พ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. ได้ออกประกาศคำสั่งและส่งคำสั่ง มาที่ กกต.ขอนแก่น ในการรับรองผลการเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกสภาเทศบาลฯ บางส่วนของ จ.ขอนแก่น ภายหลังจากการเลือกตั้งเสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา ตามการรับรองภายใน 30 วันของเทศบาลที่ไม่มีการร้องเรียนใดๆ ท่ามกลางความสนใจของคอการเมืองที่ต่างพากันตรวจสอบรายชื่อ นายกและสมาชิกสภาเทศบาล ที่ได้รับการรับรองจาก กกต.ในรอบแรกอย่างมาก

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าการรับรองผู้บริหารและสมาชิกสภาฯ จากทั้ง 84 แห่งที่ได้มีการเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่าส่วนใหญ่เป็นไปตามการคาดการณ์ อาทิ เทศบาลเมืองศิลา อ.เมืองขอนแก่น ซึ่ง กกต.รับรอง นายไพรัตน์ ทวีวาร เป็นนายกเทศมนตรีฯ และรับรองสมาชิกสภาฯ ครบทั้ง 3 เขตเลือกตั้ง เทศบาล ต.บ้านค้อ รับรอง นายจักรพงศ์ เพ็ชรแสน หรือ พงษ์ โปงลางสะออน เป็นนายกเทศมนตรีฯและรับรองสมาชิกสภาฯครบทั้ง 2 เขต, เทศบาล ต.ท่าพระ รับรองนายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร เป็นนายกเทศมนตรีฯ และรับรอง สท.ครบทั้ง 2 เขต, เทศบาลเมืองเมืองพล อ.พล รับรอง นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร เป็นนายกเทศมนตรีฯ และ สท.ทั้ง 3 เขต

นายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผอ.กกต.ขอนแก่น กล่าวว่า ขั้นตอนจากนี้ไปคือ กกต.ขอนแก่น แจ้งไปยังเทศบาลฯที่ได้รับการประกาศรับรองเพื่อจัดเตรียมการประชุมสภาฯและดำเนินการตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทยกำหนด ขณะที่การรับรองผลการเลือกตั้งในตำแหน่งที่เหลือนั้นจะเข้าสู่การรับรองในรอบที่ 2 คือไม่เกินวันที่ 27 พ.ค. อันมีผลมาจากการร้องเรียน ซึ่งขณะนี้เจ้าพนักงานสอบสวนของ กกต.อยู่ในระหว่างการสอบสวนตามข้อร้องเรียนที่ส่งเข้ามาซึ่งมีทั้งหมด 20 เรื่อง ที่ กกต.ขอนแก่น รับเรื่องไว้ คือเรื่องการซื้อเสียง การกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งที่มีหลักฐานชัดเจนและเรื่องของการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร ทั้งนี้เมื่อการสอบสวนแล้วเสร็จ กกต.ขอนแก่น จะสรุปเรื่องรับรองและผลการสอบสวนไปที่ กกต.กลาง เพื่อพิจารณารับรองตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด

“ในส่วนที่ กกต.กลาง ได้มีคำสั่งให้มีการลงคะแนนใหม่ ใน 3 เทศบาลของจังหวัด ประกอบด้วย ทต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง ที่ให้มีการลงคะแนนใหม่ เฉพาะสมาชิก ในเขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 2, เทศบาลตำบลโพธิ์ไชย เฉพาะนายกเทศมนตรี ในเขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 1 และเทศบาลตำบลบ้านเป็ด เฉพาะนายกเทศมนตรี ในเขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 19 อันมีผลมาจากการเกิดบัตรเขย่งเกิดขึ้น ซึ่ง กกต.ได้มีการประสานงานไปยัง กกต.ประจำเทศบาลทั้ง 3 แห่ง เพื่อนัดประชุมเตรียมความพร้อมรอบสุดท้ายในวันที่ 5 พ.ค. เพื่อเตรียมการในขั้นตอนต่างๆให้ครบถ้วนและละเอียดที่สุดและพร้อมต้อการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 16 พ.ค.ตามขั้นตอนของการเลือกตั้งที่กำหนดไว้ ขณะที่ผู้สมัครในเขตที่มีการเลือกตั้งนั้นห้ามหาเสียงเด็ดขาด หากฝ่าฝืนก็จะต้องถูกดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป”

[ ประกาศ กกต. ]

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง