นายกฯ นิวซีแลนด์สั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศหลังพบติดโควิด 1 ราย

        สำนักข่าว แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ระดับ 4 ทั่วประเทศอีกครั้ง ในวันอังคารที่ 17 ส.ค. 2564 หลังจากพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 1 ราย ที่เมืองโอ๊คแลนด์ ซึ่งถือเป็นการพบผู้ติดเชื้อในประเทศครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

        ตามคำสั่งของนางอาร์เดิร์น ชาวนิวซีแลนด์ทุกคนจะอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ระดับ 4 เป็นเวลา 3 วัน นับตั้งแต่วันพุธที่ 18 ส.ค. โดยเขตเทศบาลนครโอ๊คแลนด์ กับเมืองใหญ่ที่สุดอย่าง โคโรแมนเดล ซึ่งเป็นที่ที่พบผู้ติดเชื้อ จะถูกล็อกดาวน์นาน 7 วัน

        ทั้งนี้ มาตรการล็อกดาวน์ระดับ 4 ของนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นขั้นที่เข้มงวดที่สุด จะทำให้โรงเรียน, สำนักงาน และธุรกิจทั้งหมดต้องปิดทำการชั่วคราว ยกเว้นบริการที่จำเป็นเท่านั้น ที่ยังสามารถให้บริการต่อไปได้

        “สิ่งดีที่สุดที่เราทำได้เพื่อออกจากสถานการณ์นี้โดยเร็วที่สุดคือ ทำอย่างจริงจัง” นางอาร์เดิร์นกล่าวในการแถลงผ่านทางโทรทัศน์ “เราตัดสินใจบนพื้นฐานที่ว่า เป็นการดีกว่าที่จะเริ่มต้นจากระดับความเข้มงวดสูงแล้วค่อยลดระดับลงมา แทนที่จะเริ่มจากระดับต่ำ แล้วไม่สามารถควบคุมไวรัสได้ และปล่อยให้มันกระจายตัวอย่างรวดเร็ว”

        นางอาร์เดิร์นยังอ้างถึงสถานการณ์ในออสเตรเลีย ที่กำลังประสบปัญหาอย่างหนักในการควบคุมการระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลตา โดยทางการนิวซีแลนด์สันนิษฐานไว้ก่อนว่า ผู้ป่วยรายใหม่ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา แม้จะยังไม่มีการยืนยันก็ตาม และดำเนินการตอบสนองอย่างรวดเร็วและเฉียบคม.

1 Comment นายกฯ นิวซีแลนด์สั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศหลังพบติดโควิด 1 ราย

Comments are closed.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง