ยาดี@ขอนแก่น

facebook_cover_roojink_2

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

        ร่างกาย ประดุจดั่ง เครื่องจักร ต้องการความรัก ความเข้าใจ และการบำรุงรักษา ให้ใช้งานได้ ตราบเท่าที่เจ้าของร่าง นั้น จะยังมีลมหายใจ

        ยาดี”  ที่ว่านี้ จึงเป็นเรื่องที่อยู่รอบๆ ตัว หาใช่ “วัคซีน” ที่เข้าคิวจอง เรียงแถวฉีดกันไม่…. “ยาดี” ไม่ใช่ “ดีหมี” ยาชูกำลัง ขวดละ 10 บาท ที่โฆษณากันเกลื่อนจอ…..

        ยาดี” เป็นการ กินเข้าไป ช่วยให้ การทำงาน ของอวัยวะต่างๆ ทำงานแบบคล่องตัว ร่างกายมนุษย์ จัดว่าเป็น เครื่องจักรของธรรมชาติ ที่มหัศจรรย์มาก…..สุดพรรณนา

        ลองประมวลกัน ดู ซิ… กินอาหารเข้าไป  เหมือนเป็นการป้อน วัตถุดิบ เข้าโรงงาน กระเพาะเป็นเครื่องย่อย มีน้ำดี มาช่วยย่อย ลำเลียงไปเลี้ยงส่วนต่างๆ เผาผลาญ เสร็จ กาก ขับถ่ายออกไป ที่เหลือ กลับไปฟอกๆ ให้นำมาใช้การได้อีก  หมุนเวียน เป็นวัฏจักร ไปจนจบวงรอบอายุขัยของมนุษย์

        หันกลับมา มองว่า ควรจะบำรุงรักษา เครื่องยนต์ ภายในร่างกายต่างๆ ของร่างกาย อย่างไรกัน… นี่เลย…”ยาดี”  เมืองไทย อุดมสมบูรณ์

        ไต :  ต้องกิน “มันเทศ” มีสารช่วยบำรุงไต  บวดมันเทศ มันเทศเผา เค้กมันเทศ หลายเมนู เชียวนะ  เห็นบ้านๆ แบบนั้น อร่อย ช่วยไต อีกด้วย

        ปอด : “เห็ดหูหนูขาว”  เรื่องนี้ ยังไม่ดังมาก ไวรัส บุกทำลายปอด รีบปลูกไว้กินเองนะ ไม่งั้นจะแพง เหมือนฟ้าทะลายโจร ยำ รสเห็ดแซ่บ แกงจืด ซดร้อนๆ ดีกับปอด กินเถอะนะ

        ผิวพรรณ : “หัวไชเท้า”  และ “คาโมไมล์”  หัวขาวๆ มีประโยชน์ ตามธรรมชาติ กินสด น่าจะดีกว่านำไปหมักดอง/ กลิ่นหอมอ่อนๆ ชงชา ผิวเด้ง สมใจ เชียวแหละ

        ชลอแก่ : “องุ่น” กินสด ทั้งลูก ทั้งน้ำ อร่อย เมืองไทยปลูกองุ่น ได้เยอะ บริเวณหุบเขา-อุทยานแห่งเขาใหญ่ คนไทยเก่ง ไม่รองชาติไหน จริงๆ

        อักเสบ  : “น้ำผึ้ง” จากธรรมชาติ สู่การเป็นฟาร์มผึ้ง จากดอกลำไยบ้าง น้ำผึ้งป่าบ้าง ดื่มดี มีประโยชน์ อย่าง “น้ำผึ้งพระจันทร์” ก็เป็น เรื่องยืนยันได้

        ย่อยอาหาร : “สัปรด” ยามที่ต้องกิน โปรตีนหนักๆ อย่างสเต็ก สตู สังเกตไหม..มักมีสัปรด เป็นเครื่องเคียง ไว้ ให้กินด้วย

        โรคบวมน้ำ : “น้ำลูกเดือย” ดื่มแล้วดี อร่อย  แต่อาจจะกินยาก

        มะเร็ง : “กระเทียม” สมุนไพร ประจำครัวไทย กินสด ทำอาหารทุกเมนู ดีทั้งนั้น

        ขับสารพิษ :  “ลำใย” ฤดูกาล ของลำไย มาพอดี ลำไยสด ต้องช่วยชาวสวน จากนั้น มีน้ำลำไย ใช้ลำไยแห้ง มาชง กินได้ทั้งปี

        ยาระบาย : “สตอเบอรี่”  “พ่อหลวงของชาวไทย” พาชาวเขา ทางเหนือ ปลูกไว้ ทั้งดอย คนกรุง คนพื้นราบ อร่อย  อาการท้องผูก หายเป็นปลิดทิ้ง

        เรียกความสดชื่น : “น้ำส้ม น้ำนางเอก ดื่มเมื่อไหร่ เป็นสดชื่น เมื่อนั้น

        เบาหวาน :  “อบเชย” เป็นตัวเอก ในอาหาร แนว แขกๆ  อย่าง โรตี มะตะบะ อ้อ…อีกเมนูของไทย ที่เป็นส่วนผสม ของเครื่องเทศ คือ พะโล้ ใครที่ชอบกินไข่พะโล้ รับอบเชย ไปด้วยคราวเดียวกัน

        ลดความดัน : “ คื่นช่าย” ปลากระพงผัดใบ คื่นช่าย  ในต้มเลือดหมู  ในปลาหมึกผัดไข่เค็ม เคี้ยวเลย ดีกับความดัน

        แก้ปวด  :  ขิง สรรพคุณ ไม่ธรรมดา จัดว่าเป็น ตัวเอก ในยุคโควิด-19 นี้ด้วย

        โรคกระเพาะ  : ”กระหล่ำปลี”  ผัดน้ำปลา จานโต เสริฟ ร้อนๆ ตักกันเกลี้ยงจาน

        โรคหวัด :   “มะนาว” ตัวเอก อีกตัว ประโยชน์สารพัด  ปลูกมะนาว บ้านละต้น กันดีไหม

        ยานอนหลับ : ”กล้วยหอม” เคยเห็น “ไทเกอร์ วูดส์” กิน คราวออกรอบจนเป็นแชมป์  นักโภชนาการ ให้ความรู้ ว่า มีโปรแตสเซียม ที่ดูดซับให้พลังงานกับร่างกายแบบเฉียบพลัน มิน่า หวดลูกกอลฟ์ไกล ลิบตา เชียว…. แต่หลังจากนั้น จะช่วยให้หลับสบาย

        เมืองไทย ดีแท้ สมบูรณ์ ในทุกฤดูกาล ผัก ผลไม้ มีให้กินตลอดทั้งปี   เป็น “ยาดี”  ไม่ต้องไปพึ่ง สารปรุงแต่ง ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสาตร์ เลือกได้ ที่เป็นประโยชน์ และเป็นบวก กับมนุษยชาติ  ของทุกอย่าง มีดี มีเลว  …ใครอยากย้าย ประเทศ…เชิญ…อุ๊บ…. จบดีกว่า….

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง