ขอนแก่นขอวัคซีนชุดใหม่ 740,000 โดส ผู้ว่าฯมั่นใจเดือนมิ.ย.ฉีดวัคซีนโควิด19มากกว่า50% ส่วนรพ.สนามแห่งที่ 2 เสร็จแล้ว (มีคลิป)

news2020_Facebook1

ผู้ว่าฯขอนแก่น มั่นใจ เดือน มิ.ย.ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับคนขอนแก่น เกินกว่าร้อยละ 50 หลังเตรียมเสนอขอวัคซีนชุดใหม่รวม 740,000 โดส ขณะที่ โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 การก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 30 เม.ย.2564 ที่โรงพยาบาลสนาม จ.ขอนแก่น แห่งที่ 2 ภายในอาคารอเนกประสงค์พุทธมณฑลอีสาน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น, นางพัฒนาวดี วิริยะปิยะ ปลัด อบจ.ขอนแก่น และนายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบการดำเนินการการจัดเตรียมโรงพยาบาลสนาม จ.ขอนแกน แห่งที่ 2 ตามแผนการดำเนินการจัดเตรียมไว้สำหรับการองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้น

โดยคณะได้เดินตรวจสอบการบริหารจัดการอาคาร และระบบการจัดการตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุข ในขั้นตอนต่างๆ ซึ่งโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ได้กำหนดแยกการรักษาผู้ป่วยแยกเป็นชั้น 2 จำนวน 78 เตียง เฉพาะผู้ป่วยหญิง ขณะที่ชั้น 1 จำนวน 81 เตียง รับเฉพาะผู้ป่วยชาย ซึ่งขณะนี้การเตรียมการในขั้นตอนต่างๆเรียบร้อยแล้วทั้งหมด

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ด้วยจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลต่างๆ ตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และยังคงมีเตียงที่เพียงพอต่อการรักษาผู้ป่วย ดังนั้นโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 นั้นขณะนี้เตรียมพร้อมในขั้นตอนต่างๆเรียบร้อยแล้ว และทีมสาธารณสุขได้เข้ามาบริหารจัดการพื้นที่ร่วมกับทุกหน่วยงานเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่เราจะวางใจไม่ได้แม้แต่นาทีเดียว และแม้ว่าจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ของจังหวัดจะลดลงแต่การดำเนินงานในขั้นตอนต่างๆยังคงเป็นไปอย่างเข้มข้นและได้รับความร่วมมือจากชาวขอนแก่นเป็นอย่างดี

“ในวันพรุ่งนี้วัคซีน ลอตพิเศษ ที่รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขจัดสรรให้กับทางจังหวัด นั้นจะถูกส่งมาถึงพื้นที่ จำนวน 18,000 โดส เป็นวัคซีนของซิโนแวค ซึ่งวัคซีนลอตพิเศษนี้ ในสัปดาห์หน้าจะทำการฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ของจังหวัดให้ครบทุกคน ขณะที่ในเดือน มิ.ย. ซึ่งเป็นวัคซีนของแอสตาซิเนก้า ที่จะฉีดให้กับผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคและผู้สูงอายุนั้น จังหวัดได้เสนอขอรับการจัดสรรไปที่จำนวน 740,000 คน ซึ่งหากนับรวมวัคซีน ของซิโนแวค ที่ได้รับการจัดสรรรวม 3 ครั้ง รวมกับวัคซีนของแอสตาซิเนก้าในเดือน ม.ย. เท่ากับว่าคนขอนแก่นจะได้รับวัคซีนไปกว่าร้อยละ 50 ของจำนวนประชากรทั้งสิ้นรวมกว่า 1.8 ล้านคน ซึ่งถือเป็นภูมิคุ้มกันรวมที่มีวงกว้างและยิ่งใหญ่อย่างมากในสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการปิดสถานบริการมาเจนต้า เป็นเวลา 5 ปี โดยมีผลตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา นั้นยอมรับว่าในระยะแรกจังหวัดได้สั่งปิดแล้ว 14 วัน จากการเป็นจุดมั่วสุมจนมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะที่คำสั่งปิด 5 ปีนั้น เป็นผลมาจากการตรวจสอบของฝ่ายปกครอง ที่สนธิกำลังร่วมทุกหน่วยงานและพบว่ามีการผู้ที่เข้าไปใช้บริการที่มีอายุไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ทำให้ทางจังหวัดต้องสั่งปิดการสถานบริการดังกล่าวตามกฎหมายอย่างเข้มงวดและเด็ดขาดทันที

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง