บัญญัติ 8 ประการ @ ขอนแก่น

facebook_cover_roojink_2

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

           ชวนกันคุย… เรื่อง ที่กึกก้อง อยู่ในตัวเรา และลงมือทำได้ ด้วยตัวเอง ไม่ต้องไปจ้างวานใคร…..ที่เขาบอกกันป่าว …ป่าว ว่า “สุขภาพดี ไม่มีขาย อยากได้ ต้องลงมือทำเอง”

           ใครยังไม่อยากตาย อยากอายุยืน สุขภาพดี ไม่ออดๆแอดๆ มะ…ขยับมา เล่าสู่กันฟัง นะ….. คุยกัน กับเรื่อง เบา…เบา…….

           บัญญติ ข้อ 1 อารมณ์ดี :  หัวเราะ เข้าไว้ เมืองไทย ยิ้มสยาม พบว่า ผู้ใหญ่ หลายท่าน มักอารมณ์ดี พิสูจน์ กันมาแล้ว หัวเราะ สารแห่งความสุข หลั่ง อายุ จึงยืนยาว อย่าเครียดไปเลยนะ

           บัญญติ ข้อ 2 พักผ่อนนอนหลับ :  การนอน เหมือนการพักเครื่องยนต์  หลังใช้งานมาตลอดทั้งวัน การเอนตัวลงนอน เหมือน การนำรถยนต์เข้าศูนย์ เป่าลม เติมน้ำมันเครื่อง ลูกสูบ วิ่งลื่นๆ ยึดอายุการใช้งาน นอนไม่หลับ ก็นับลูกแกะ ตัวที่ 1..2…3

           บัญญติ ข้อ 3 กินอิ่ม พอเพียง : หิวเกิน ก็ตาลาย  อิ่มเกิน ก็อ้วนฉุ กินอิ่มสัก 8 ใน 10 ส่วน ที่เหลือ เก็บไว้ หน่อย ระวังอ้วน….

           บัญญติ ข้อ 4 กินไข่ 1 ฟอง ต่อวัน  : กินไข่ บำรุงกำลัง วันละฟอง  ไม่น่าจะกังวลใจ กินเถอะ หาได้ง่ายสุด  ไข่ต้ม ไข่เจียว ไข่พะโล้ และสารพัดไข่

           บัญญติ ข้อ 5 ดื่มน้ำ : ในร่างกาย เป็นน้ำ หลายน้ำ อย่าง เช่น น้ำลาย น้ำเลือด น้ำเหลือง ที่เดินสายกระจายไป หล่อเลี้ยง ส่วนต่างๆของร่างกาย กินน้ำ เยอะ จะช่วยให้ระบบไหลเวียนดี เหมือนท่อน้ำ ที่น้ำไหล คล่องตัว จะฉี่ บ่อย ก็ช่างเถอะ อย่ากังวลใจไป

           บัญญติ ข้อ 6 กินธัญพืช : เป็นเหมือนอาหารเสริม ที่กินเติม เพียงเล็กน้อย  โดยมีสารสำคัญ ที่ร่างกายต้องการ เพียงเล็กๆ

           บัญญติ ข้อ 7 กินปลา : สูตรนี้ คนรักสุขภาพ รู้ดี ว่า เนื้อปลา เบา ย่อยง่าย ไขมันน้อย ปลาทะเล ปลาน้ำจืด อร่อยทุกปลา

           บัญญติ ข้อ 8 ออกกำลังกาย : อึ๊บ…อึ๊บ… ยุคนี้ คนนิยมออกกำลังกาย กันมากขึ้น  นักกีฬา ของทุกวัย ไปกันทั้งบ้าน กีฬา กระชับมิตร เพื่อสามัคคี  ร่างกายดีไปด้วย

           สังเกต ไหม… ในแปดข้อ พบว่า… เป็นเรื่องของการกิน  5 ใน 8 ข้อ แสดงว่า เรื่องกิน เรื่องใหญ่ กินอะไร ได้อย่างนั้น -You are What you eat…….

           เรื่องกิน เรื่องใหญ่….”กินบ้าน…กินเมือง”   ก็ใหญ่ ระดับชาติ…โอวววว…จบดีกว่า…

 

# โควิด-19 กี่รอบ กี่รอบ

เราจะรอด ไปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง