ชาวขอนแก่นชมซูเปอร์ฟูลมูน ปรากฎการณ์ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี พร้อมขอพรให้โรคโควิดหายไปจากโลกนี้โดยเร็ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 27 เม.ย.2564 ชาวขอนแก่นจำนวนมากต่างพากันรอชมปรากฏการณ์ ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี หรือ ซูเปอร์ฟูลมูน (Super Full Moon) ภายหลังจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติได้ระบุว่าปรากฎการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นในวันนี้ตั้งแต่เวลา 19.00 น.เป็นต้นไป ทำให้บรรยากาศโดยทั่วไปในเขต จ.ขอนแก่น มีประชาชน ทั้งมาในแบบคู่รัก หรือมาแบบครอบครัว ต่างพากันจับจองพื้นที่ลานกว้าง หรือพื้นที่โล่ง รวมไปถึงพื้นที่ชั้นบนของยอดตึกสูงเป็นจุดรับชมปรากฎการณ์ซูเปอร์ฟูลมูน ดังกล่าว และเมื่อถึงเวลาตามที่กำหนดดวงจันทร์เต็มดวงก็ได้ปรากฎโฉมที่สวยงาม เหลืองอร่ามสว่างไสวไปทั่วทั้งบริเณ ทำให้ทุกคนต่างพากันหยิบโทรศัพท์มือถือหรือกล้องบันทึกภาพมาทำการบันทึกภาคแห่งความประทับใจ ขณะที่บางคนได้ยกมือไหว้ขอพรต่อพระจันทร์เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว ขณะที่บางคนขอพรต่อพระจันทร์ให้สถานการณ์อันเลวร้ายที่กำลังเกิดขึ้นได้หายไปจากโลกนี้โดยเร็ว

นายสุรยุทธ สุขทองสา อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 264/1 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ภายหลังจากที่ทราบข่าวจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ครอบครัวจึงได้พากันมารอชมซูเปอร์ฟูลมูน หรือปรากฎการณ์ดวงจันทร์โคจรมาอยู่ในตำแหน่งใกล้โลกที่สุดในรอบปี ที่ระยะทาง 357,370 กิโลเมตร ซึ่งเมื่อได้รอชมก็พบว่าดวงจันทร์เต็มดวงวันนี้มีขนาดปรากฏใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย เมื่อเทียบกับดวงจันทร์เต็มดวงขณะไกลโลก

“จากข้อมูลพบว่าปรากฎการณ์ในวันนี้นั้นดวงจันทร์ อาจมีเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่กว่าถึง 14% และอาจสว่างเพิ่มขึ้นถึง 30 % เป็นผลจากการที่ดวงจันทร์อยู่ใกล้โลกมากขึ้น ขนาดปรากฏใหญ่ขึ้น จึงมองเห็นสว่างยิ่งขึ้น และดวงจันทร์ ดวงจันทร์เต็มดวงวันนี้ขึ้นทางทิศตะวันออก โดยสามารถสังเกตไตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้าอีกด้วย”

นายสุรยุทธ กล่าวต่ออีกว่า นอกจากการถ่ายภาพของดวงจันทร์เด็มดวงที่สวยงาม เหลืองอร่ามที่หาชมได้ยากแล้ว ครอบครัวยังคงมีการขอพรพระจันทร์ตามความเชื่อ ทั้งในเรื่องของโชค ลาภ หน้าที่ การงานและด้านค้าขาย เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัวแล้วยังคงมีการขอพรต่อดวงจันทร์เพื่อให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้นนี้นั้นได้หายจากประเทศไทยและจากโลกนี้โดยเร็วที่สุด

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง