วัคซีนชีวิต @ขอนแก่น (ตอนที่ 1/6)

facebook_cover_roojink_2

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

         วันนี้….เมื่อ สถานการณ์ โควิด-19 รอบสาม กลับมาหลอน ทำให้ผู้คน ขวัญเสีย สติแตก หวาดวิตก กับข่าวที่ทะลัก ถาโถมเข้ามา ราวน้ำป่า ที่ไร้ทิศทาง ข่าวเท็จ ข่าวจริง ส่งต่อกันสุดกำลัง กลัวเพื่อนตกข่าว แต่หารู้ไม่ว่า  เป็นการยิ่งซ้ำเติม ความวิตกจริต กันไปทั้งประเทศ

         ลอง …นั่งลง ทบทวน “เชื้อโรค” ไม่มีแขนขา เดินเองไม่ได้  พวกมันเกาะไปกับ มนุษย์ ที่เคลื่อนที่ไปไหน มาไหน อย่างที่ชอบใจ เรื่องยุ่งๆ จึงเกิดขึ้นกับคนทั่วโลก นั่นแหละ ….

         หากมนุษย์ หมั่นทำลายล้าง ทำตัวสะอาด ย่อมปลดปล่อย เด็ดชีพพวกมัน ได้เกลี้ยงโลกไปแล้ว….จริงไหม …?

         แต่เมื่อ อดีต…เรียกกลับมา ไม่ได้ มนุษย์ทั่วโลก รับเชื้อโรคไปแล้ว กว่า 147 ล้านคน  ในประเทศไทย ก็มีอัตราการรับเชื้อ เพิ่มขึ้น จนมีวิวาทะกันไป  หลายวงการ

         ลอง …นั่งลง ทบทวน….สิ่งใด รอบกาย อาจเป็นเรื่องที่เราทำอะไร ยังไม่ได้  เราทำอะไร เพื่อตัวเอง เพื่อป้องกัน คนรอบตัวได้บ้าง….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

         เริ่มที่ เรื่อง ง่ายๆ…. เรื่อง อาหารการกิน ก่อน  ดีไหม ? … หนึ่งวัน กิน สามมื้อ  แถมยัง ช่วยสร้างภูมิต้านทาน แบบธรรมชาติ ได้อีก ด้วยนะ

         หันไปมอง สมุนไพรไทย ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด โหระพา กระเพรา ว้าว… เยอะนะ ใกล้ตัว ใกล้ครัว จริงๆ ด้วย

         คนไทย คุ้นเคย อยู่แล้ว กับอาหารไทย รสชาติ จัดจ้าน ถูกปาก เป็นวัฒนธรรมทางการกิน ที่ติดตัวไปไหนๆ ทั่วโลก

         ใช้ ข่าวจากห้องไลน์ ที่ส่งต่อๆกันมา นี่แหละ สื่อมีสองมุมเสมอ พลิกด้านที่มีประโยชน์ ด้านสีขาว มาใช้งาน ย่อมมีคุณค่า ด้านอื่นๆ ข้ามๆไปบ้าง “ทางพระ” ท่านสอนว่า “ปล่อยวาง” บ้างเถอะโยม….

         นี่เลย…วัคซีนขนานแรก มา 10 เมนู รวด ชอบจานไหน ลงมือทำได้เอง… สั่งอาหารมา ส่งถึงหน้าบ้าน อาจเจอของแถม มาด้วย นะ…จ๊ะ…อื่ยยยย…

         ไข่เจียวหอมใหญ่…ยำกุ้งแห้งขิงสด….ผัดขิงไก่….ผัดมะเขือยาวโหระพา….ไข่ลูกเขย….ฟักตุ๋นมะนาวดอง…ไข่ผัดทะเลเดือด…ปอเปี๊ยะใบหูเสือ…ส้มตำปลากรอบมะระขี้นก…ไข่ผัดวุ้นเส้นกระเทียมดอง (ขอบคุณ เมนูแนะนำ โดย รพ.อภัยภูเบศร์)

         ลองสัก เมนู กันหน่อยไหม…. ของบ้านๆ นี่แหละ กินแล้วสบายใจ …วัคซีนชีวิต เข็มแรก…รอเข็มต่อไปกันเด้อ……

#โควิด-19 กี่รอบ กี่รอบ
เราจะรอด ไปด้วยกัน

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง