ขอนแก่น เร่งคัดกรองกลุ่มเสี่ยงจากตลาดหนองหม่นกว่า800คนเชื่อมโยงคลัสเตอร์ตลาดศรีเมืองทอง เบื้องต้น+12 (มีคลิป)

news2021_Facebook1

เร่งตรวจเชิงลึก คัดกรองกลุ่มเสี่ยงจากตลาดหนองหม่นกว่า 800 คน หลังพบเชื่อมโยงคลัสเตอร์ตลาดศรีเมืองทองเป็นแม่ค้ารับสินค้ามาจากตลาดศรีเมืองทองมาขายที่ตลาดหนองหม่น เบื้องต้นติดเชื้อไวรัศโควิด-19แล้ว 12 คน ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเผยกราฟตัวเลขของผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่คิดเป็นร้อยละ 25 ที่เหลือเป็นผู้ที่เดินทางกลับภูมิลำเนา เร่งวางแผนรับมือสถานการณ์ล่วงหน้า 1 เดือน โดยเฉพาะเตียงผู้ป่วยและอุปกรณ์การแพทย์ต้องมีเพียงพอ

        เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 10 ส.ค.2564 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดขอนแก่น ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดขอนแก่นขณะนี้ยังคงมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นหลักร้อยทุกวัน กำลังรักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาลต่างๆ กว่าห้าพันคน โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ติดเชื้อจากในพื้นที่คิดเป็นร้อยละ 25 และผู้ที่เดินทางกลับภูมิลำเนารวมทั้งคนต่างจังหวัดที่ต้องการมารักษาในโรงพยาบาลต่างๆในจังหวัดขอนแก่นคิดเป็นร้อยละ 75 และจากกรณีมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เชื่อมโยงกับคลัสเตอร์ตลาดศรีเมืองทอง ที่ จ.ขอนแก่น โดยเป็นแม่ค้าขายผักอยู่ที่ตลาดหนองหม่น หน้าค่ายศรีหราชเดโชชัย ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ได้ไปซื้อผักที่ตลาดศรีเมืองทองและได้รับเชื้อกลับมาแพร่ในครอบครัวและผู้ใกล้ชิด จนพบผู้ติดเชื้อเบื้องต้น 12 คน และร้านค้าของผู้ติดเชื้อรายนี้จะมีคนไปซื้อสินค้าจำนวนมากในแต่ละวัน

        เมื่อทราบจากการรายงาน ทางจังหวัดก็ได้ประกาศให้คนที่ไปซื้อของที่ร้านขายผักดังกล่าวระหว่างวันที่ 14 ก.ค.ถึง 30 ก.ค.64 ที่ผ่านมา ให้มาลงชื่อเพื่อเข้ารับการตรวจคัดกรอง ทำให้มีคนไปลงชื่อเพื่อขอตรวจคัดกรองมากถึง 800 คนแล้ว โดยเมื่อวานที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทำการตั้งจุดตรวจเชิงลึกทันที พร้อมกับทำการสวอปหาเชื้อจากกลุ่มเสี่ยงสูง โดยเมื่อวานที่ผ่านมาตรวจไปแล้วกว่า 300 คน ยังไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อ พร้อมกันนี้มีบางส่วนซื้อเครื่องตรวจมาตรวจเอง เนื่องจากละแวกนั้นส่วนมากผู้ที่อยู่อาศัยทำงานเป็นข้าราชการ และทำงานบริษัทเอกชน ซึ่งทุกคนที่ตรวจผลออกมาเป็นลบก็ได้มีการรายงานต่อเจ้าหน้าที่ให้ทราบเพื่อดำเนินการต่อในส่วนอื่นๆ ซึ่งการควบคุมการแพร่ระบาดของตลาดหนองหม่นแห่งนี้ ได้เร่งควบคุมพื้นที่เพื่อไม่ให้มีการกระจายวงกว้างออกไป หากตลาดมีความเสี่ยงที่จะเกิดเป็นคลัสเตอร์ก็ให้สั่งปิดและทำความสะอาดเพื่อเป็นการบิ๊กคลีนนิ่งตลาดควบคุมพื้นที่ด้วย

        ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นยังกล่าวอีกว่า ทางคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดขอนแก่นนั้นได้มีการประชุมติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดและจากกราฟจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นนั้นยังคงพุ่งขึ้นสูง ทางจังหวัดจึงได้มีการคาดการณ์สถานการณ์เตรียมความพร้อมไปถึง 2-4 สัปดาห์ข้างหน้า ทั้งเรื่องของเตียงรองรับผู้ติดเชื้อและอุปกรณ์เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ต่างๆ ต้องมีสำรองเพียงพออย่างน้อย 1 เดือน และการบริหารจัดการเรื่องเตียงเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อทั้งหมด 31 แห่ง ทั้งโรงพยาบาลของเอกชน โรงพยาบาลค่ายทหาร รวมถึงโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยในพื้นที่โดยมีเตียงรวม 1,527 เตียง ซึ่งขณะนี้สามารถขยายได้มากถึง 1,944 เตียง

        นอกจากนี้ยังมีการจัดตั้ง Hospitel ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก 5 โรงแรมในพื้นที่ร่วมกับโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลเครือข่าย ในส่วนนี้มีรองรับผู้ติดเชื้อระดับสีเขียวจำนวน 585 เตียง ซึ่งขณะนี้เตียงเต็มทั้งหมดแล้ว อีกทั้งทางจังหวัดได้สั่งการไปยังทุกอำเภอให้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามซึ่งขณะนี้มี 11 แห่งจาก 26 อำเภอ รวม 1,116 เตียง มีผู้ครองเตียง 930 เตียง มีเตียงว่าง 186 เตียง ส่วนการจัดตั้ง คอมมูนิตี้ไอโซเลชั่น มีทั้งหมด 461 แห่ง มีเตียง 4,273 เตียง มีเตียงว่าง 3,810 เตียง และโลคอล คอรันทีนนั้นมีทั้งหมด 140 แห่ง มีเตียงว่างอยู่ขณะนี้ 927 เตียงซึ่งยังไม่มีผู้เข้าใช้แต่อย่างใด นอกจากนี้ทางจังหวัดยังมีการจัดเตรียมเครื่องอ๊อกซิเจนไฮโฟ อย่างน้อย 60 เครื่องแจกจ่ายไปยังจุดต่าง ๆ คาดการณ์ว่ากลางเดือนสิงหาคมหลายพื้นที่ในขอนแก่นจะมีการเริ่มฉีดวัคซีนทางเลือก

        ซึ่งขณะนี้จังหวัดขอนแก่นฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้วร้อยละ 13.46 นอกจากนี้ยังมีข้อมูลของจังหวัดขอนแก่นมีหมู่บ้านสีขาวปลอดเชื้อ 1,432 หมู่บ้าน จาก 2,234 หมู่บ้าน ซึ่งเป็นการดูแลชุมชนอย่างเข้มแข็ง เรื่องของการล็อคดาวน์จังหวัดนั้นขอให้เป็นไปตามมาตรการของ ศบค. เนื่องจากกิจกรรมต่างๆในจังหวัดขอนแก่น ยังคงมีการประเมินติดตามตลอด หากกิจกรรมใดเสี่ยงก็จะประกาศปิดเป็นรายๆไป และในส่วนกิจกรรมที่ถูกปิดไปก่อนหน้านี้ก็จะประเมินสถานการณ์และให้เปิดต่อ เพื่อเป็นการดูควบคู่กันระหว่างสาธารณสุขและเศรษฐกิจ เพื่อให้การดำรงชีวิตเป็นไปอย่างสมดุลภายใต้วิถีชีวิตใหม่หรือนิวนอร์มอล

ขอบคุณภาพจากเทศบาลตำบลบ้านเป็ด

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง