ต้องรอด @ขอนแก่น

news2021_Facebook1

คอลัมน์ รู้จริง ถิ่นเฮา

โดย “น้องดอกคูน” 

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

        ขอเลี้ยวหลบเรดาร์ทางการเมือง เมื่อจะพูดถึง โควิด-19 ขอชวนคุยเรื่อง การมี “สติ” และการเอาตัวให้รอด กันเถอะนะ…

        รู้กัน ว่า เป็นโรค ที่เพิ่งเกิดขึ้นมาใหม่ ยารักษา ยังวิจัยกันไม่ทัน แถมเชื้อโรคเก่ง กลายพันธุ์ ติดง่าย ตายเร็ว ตายเดี่ยว เหลือกระดูกโถเดียว ให้ลูกหลาน ญาติ ไปทำบุญ ส่งตามไปให้

        วัคซีน” ก็เอาไม่อยู่ หากการ์ดตก รู้กันอยู่ นะ…

        ชวน มาลอง “ตั้งสติ” กัน อีกสักตั้ง แม้ว่า หลายคน อาจ “สติแตก” กลัวสุดขั้วหัวใจ กันไปบ้างแล้ว  ลองทบทวน กัน นะ…

        1 เชื้อโรค ไม่มีขา เดินเอง ไม่ได้ หมอ จึงออกมาให้คำแนะนำ ล้างมือ สวมแมส ใช้แอลกอฮอล์ ฆ่าเชื้อ  ที่สำคัญ คือ หยุดการแพร่กระจาย จากคน สู่คน ด้วยการห้ามคนเดินทาง คือ การ ล็อกดาวน์ ซึ่งอาจหมายถึง การต้องยอมรับ ผลกระทบเรื่อง เศรษฐกิจ ปากท้อง ตามมาด้วย

        2 เราเห็นตัวอย่าง ประเทศจีน ที่ก้าวข้าม ผ่านพ้นเรื่องเชื้อโรค มาได้แล้ว จากประชากร กว่า 1,200 ล้านคน ไทยเรามี ไม่ถึง 70 ล้านคน มองเขา แล้วมองเรา ย่อมเป็นกระจกบานใหญ่ ที่นำมาเป็นตัวอย่างได้สบายๆ

        ขอขยายความ เรื่อง ประเทศจีน เราเห็นข่าวและเรื่องจริง จากครอบครัว ที่เล่าประสบการณ์ตรง ของแต่ละบ้าน  เขาก้าวข้าม ความกลัว กลัวติด กลัวตาย ไปแล้ว วันนี้ คงเป็นการยอมรับว่า จะใช้ชีวิต อยู่กับ โควิด-19 อย่างไร ?

        เริ่มที่ตัวเรา การมีวินัย  การระมัด ระวัง การปฏิบัติตามข้อแนะนำ  ในเมื่อรอ “วัคซีน” ยังไม่มา จะด่าทอไปใย กว่าวัคซีนมา เชื้อกลายพันธุ์ เอาไม่อยู่แล้วนะ หรือจะรอ จะรอดรอไหม..?

        ภูมิปัญญาไทย บรรพบุรุษ ยังรอดมาได้ ลองเลย สมุนไพรไทย ฟ้าทะลายโจร ขิง ข่า ตระไคร้ ใบมะกรูด มะนาว ที่ส่งกัน ไป-มา มากมาย ในสื่อออนไลน์ เลือกใช้ที่เหมาะกับตัวเอง

        รู้ว่า จุดอ่อน ของเชื้อโรค คืออะไร ? จัดการให้สิ้นซาก  ความสะอาด แสงแดด สมุนไพรไทย มีหลายกลุ่มที่แชร์กันมา พวกเขารอด ด้วยวิธีการใช้สมุนไพรไทย อย่าได้มองข้ามเชียว

        เตียงล้น” ไม่ต้องทุกข์ใจไปนะ อยู่บ้าน รักษาตัวเอง ใช้ “สติ” และกำลังใจที่แรงกล้า ว่า “ต้องรอด” ท่องไว้…. ท่องไว้

        ลองอ่านค่า จากการรายงาน ตัวเลข คนติดเชื้อ ในกล่อง สีแดง แล้วปาด กวาดตา ไปมองกล่องขวา สีเขียว ว่า สถิติ คนหาย กี่คน ? จะช่วยให้เราเบาใจ ขึ้นได้บ้างล่ะ….

        ทุกคน อาจมีโอกาสติดเชื้อได้ แต่ทุกคน ต้องรอด…..ท่องไว้…. ท่องไว้ สู้ สู้……

…ลองมอง ที่กล่อง สีเขียว ว่ามีคนหาย วันนี้ กี่คน อาจช่วยทำให้ สบายใจขึ้น สักนิด เพื่อเป็นกำลังใจ ให้ตัวเอง และคนรอบข้าง สู้โควิด-19 ด้วยกันต่อไป…เราต้องรอด….

 

# โควิด-19 กี่รอบ กี่รอบ

เราจะรอดไปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง