อำเภอกระนวน! พบเสี่ยงสูงส่งตรวจหาเชื้อ 64 คน (มีคลิป)

news2020_Facebook1

ทุบสถิติผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19ของจังหวัดขอนแก่น วันเดียวพุ่งสูง 33 ราย ขณะที่ทีมสอบสวนโรคเร่งลงพื้นที่คัดกรองกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่บ้านศรีเวียงชัย หมู่ 11 และบ้านเวียงแก้ว หมู่ 2 ตำบลหนองกุงใหญ่ อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น เบื้องต้นพบกลุ่มเสี่ยงสูงส่งตรวจหาเชื้อ 64 คน นายอำเภอเตรียมพิจารณาสั่งล็อกดาวน์หมู่บ้านหากพบผู้ติดเชื้อพุ่งสูง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 เม.ย.2564 ที่บ้านศรีเวียงชัย หมู่ 11 และบ้านเวียงแก้ว หมู่ 2 ตำบลหนองกุงใหญ่ อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น นายใจเพชร ขวาลำธาร ปลัดอาวุโส รักษาการนายอำเภอกระนวน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดตรวจคัดกรองไวรัสโควิด-19 หน้าทางเข้าหมู่บ้าน พร้อมให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานและชาวบ้านในพื้นที่และกำชับมาตรการป้องกันโรคในระดับสูงสุด ขณะที่ชุดเคลื่อนที่ทีมสอบสวนโรคพร้อมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกระนวน สวมชุดPPE และอุปกรณ์ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ลงพื้นที่สอบสวนโรคตรวจคัดกรองผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่เป็นชาย อายุ 19 ปี เดินทางกลับจากจังหวัดชลบุรีในช่วงเทศกาลสงกรานต์และมีการร่วมสังสรรค์กับวัยรุ่นในหมู่บ้านกระทั่งมีอาการลิ้นไม่รับรสจึงเข้าตรวจหาเชื้อและผลออกมาเป็นบวกพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกระนวน โดยชุดเคลื่อนที่เร็วได้ทำการตรวจคัดกรองและพบผู้มีประวัติสัมผัสกับผู้ติดเชื้อและอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงจำนวน 64 คน จึงได้นำตัวอย่างทำการตรวจหาเชื้อทั้งหมดโดยไม่ต้องเดินทางไปตรวจที่โรงพยาบาลเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อ ซึ่งคาดว่าผลตรวจจะออกมาในช่วงเย็นวันนี้

นายใจเพชร ขวาลำธาร ปลัดอาวุโส รักษาการนายอำเภอกระนวน กล่าวว่า ภายหลังจากที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ ก็ได้มีการยกระดับการตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าออกทั้ง 2 หมู่บ้านซึ่งเป็นหมู่บ้านติดกัน ให้มีความเข้มข้นมากขึ้น พร้อมทำความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบไม่ให้เกิดการโทษฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งกับสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมขอความร่วมมือให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด การ์ดไม่ตก ด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาหากออกจากบ้าน การล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ การเว้นระยะห่างทางสังคม 1-2 เมตรเป็นอย่างน้อย และหมั่นทำความสะอาดที่พักอาศัยและสิ่งที่สัมผัสบ่อยๆ เพื่อให้ปราศจากเชื้อโรค โดยชาวบ้านมีความเข้าใจในมาตรการการป้องกันโรคซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านเป็นอย่างดี

ในส่วนของการดำเนินการของทางเจ้าหน้าที่นั้น ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นต้องปิดหมู่บ้านหรือทำการล็อคดาวน์หมู่บ้าน แต่จะเป็นการเข้มงวดในมาตรการต่างๆมากขึ้นเพื่อป้องกันโรค แต่ทั้งนี้ หากพบว่าผลตรวจของผู้มีความเสี่ยงสูงทั้ง 64 รายออกมาว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มหลายคนก็จะมีการพิจารณาร่วมกับคณะกรรมการระดับอำเภอในการสั่งปิดหมู่บ้านต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จากการสำรวจและสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ต่างเกิดความวิตกกังวลว่าตัวเองจะติดเชื้อ ไม่กล้าที่จะเดินทางออกจากบ้านไปไหนมาไหนตามปกติ แต่ทุกคนก็เข้าใจหลักการการเกิดโรคและร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด ทำให้ขณะนี้บรรยากาศในหมู่บ้านเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ทุกคนไม่กล้าออกมาจนหมู่บ้านเงียบสงบ แต่ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็มีการประชาสัมพันธ์สร้างความมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่พร้อมกับให้กำลังใจชาวบ้านอย่างต่อเนื่องเพื่อคลายความตึงเครียดในหมู่บ้านลง

ขณะที่สถานการณ์การณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดขณะนี้ยังคงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ล่าสุดเมื่อวานที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 33 ราย ทุบสถิติผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายวันของจังหวัดขอนแก่น ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในการระบาดระลอกที่ 3 นี้พุ่งสูงถึง 291 รายแล้ว โดยแพทย์ได้ทำการรักษาหายกลับบ้านแล้ว 25 ราย ซึ่งในวันนี้จากการรายงานยังคงพบว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีกโดยจะมีการสรุปจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ประจำวันที่ 24 เม.ย.2564 ในช่วงเย็นวันนี้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง