พมจ.-เทศบาลฯ ลงพื้นที่เร่งให้ความช่วยเหลือ ครอบครัวลุง “สมบูรณ์” (มีคลิป)

1

สธ.สั่งห้ามครอบครัวลุง “สมบูรณ์” ออกนอกพื้นที่ตามมาตรการคุมเข้มโควิด หลังพบลูกสาวคนโตติดเชื้อแล้ว ขณะที่ พมจ.-เทศบาลฯ ลงพื้นที่เร่งให้ความช่วยเหลือ พร้อมขอรับบริจาคนม-ของเล่น-อาหาร และของใช้เด็กช่วยเหลือทั้งครอบครัวเนื่องจากต้องตกงาน 14 วัน

        จากกรณีที่โลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆ ได้มีการเผยแพร่ภาพชายสูงอายุ ทราบชื่อต่อมาคือ นายสมบูรณ์ อุบลแสง อายุ 80 ปี ชาว อ.พล จ.ขอนแก่น ถูกนำมาทิ้งไว้ที่วัดแห่งหนึ่งในเขต อ.บัวลาย จ.นครราชสีมาก่อนที่จะมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาทำการช่วยเหลือและส่งต่อการรักษามาที่ รพ.ขอนแก่น เนื่องจากชายคนดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 จนกระทั่งถูกกระแสวิจารณ์และต่อว่าคนในครอบครัวนำคุณพ่อมาทิ้งไว้ที่วัด ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปอย่างต่อเนื่อง

        ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 29 ก.ค.2564 นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมและกองสวัสดิการสังคม ทม.พล และเจ้าหน้าทื่จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พมจ.ขอนแก่น ลงพื้นที่เพื่อนำเครื่องอุปโภคและบริโภคและของใช้เด็กจำนวนหนึ่งนำไปมอบให้กับนายอรุณ แสงอุบล อายุ 46 ปี บุตรชายของคุณตาสมบูรณ์ พร้อมทั้งการตรวจสอบสิทธิ์ตามแนวทางการให้ความช่วยเหลือของเทศบาลฯและ พมจ. ตามระเบียบและข้อกฎหมายที่กำหนด

        แต่ด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณุข ได้สั่งให้ครอบครัวของนายอรุณ กักตัว 14 วัน เนื่องจากได้เดินทางไปในจุดที่พบคุณตาสมบูรณ์ ซึ่งเป็นผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 จึงต้องกักตัวอยุ่ที่บ้านตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุข อย่างเข้มงวด ทำให้เจ้าหน้าทีจึงต้องนำข้าวสาร อาหารแห้ง นม เครื่องอุปโภคและบริโภคและของใช้จำเป้นต่างๆ วางไว้บนเก้าอี้ในจุดที่กำหนดไว้ เพื่อให้ครอบครับของนายอรุณ มารับกลับเอง ขณะที่การตรวจสอบสิทธิ์และการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อนำไปสู่การช่วยเหลือ คณะเจ้าหน้าที่ต้องเว้นระยะห่างในการสอบสวนและตรวจสอบรายละเอียดต่างๆทั้งหมดเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนของการช่วยเหลือตามระเบียบและข้อกฎหมายที่กำหนดไว้ต่อไป

        นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล กล่าวว่า ขณะนี้อาการของคุณตาสมบูรณ์ ที่อยู่ในการรักษาของทีมแพทย์ รพ.ขอนแก่น อาการดีขึ้นตามลำดับ ขณะที่ครอบครัว โดยเฉพาะบุตรสาวคนโต นั้นเข้ารับการรักษาที่ รพ.ลพบุรี ส่วนบุตรชาย ที่ขณะนี้อยู่ในช่วงของการกักตัว 14 วัน ทีมแพทย์ได้ทำการตรวจหาเชื้อแล้วรอผลยืนยัน ทำให้ขณะนี้การให้การช่วยเหลือเนื่องจากครอบครัวของนายอรุณ นั้นรับจ้างรายวัน โดยอาศัยอยู่กับลูกอีก 4 คน รวมทั้งครอบครัวนี้มีทั้งหมด 6 คน เมื่อ นายอรุณ และภรรยา ไม่สามารถออกไปทำงานรับจ้างทั่วไปได้ ทำให้ไม่มีรายได้ในช่วงนี้ ซึ่งเทศบาลฯได้ประสานงาน ร่วม พมจ.ในการส่งต่อการช่วยเหลืออย่างเป็นระบบต่อไป

        “จากการตรวจสอบพบว่า ครอบครัวของนายอรุณ นั้นอาศัย อยู่ที่บ้านหลังนี้ โดยมีผู้ใจบุญให้อาศัยฟรีๆโดยไม่คิดค่าเช่า เนื่องจากเป็นบ้านที่ถูกสร้างและปล่อยทิ้งไว้ไม่มีคนอยู่ ซึ่งผู้ที่ใจบุญที่ทราบเรื่องจึงให้อาศัยอยู่ฟรี ตามแนวทางการดำเนินงานของโครงการคนเมืองพลไม่ทอดทิ้งกัน โดยนายอรุุณ และภรรยา นั้นมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ดังนั้นขณะนี้ไม่สามารถออกไปทำงานได้เพราะต้องกักตัว ซึ่งก็ทำให้ขาดรายได้ เทศบาลฯจึงให้การช่วยเหลือตามระเบียบที่กำหนด รวมทั้งการประสานงานร่วม พมจ.และศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งในการส่งต่อการช่วยเหลืดตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป”

        นายกิตติโชติ กล่าวต่ออีกว่า แม้ขณะนี้การให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นเทศบาลฯจะสามารถช่วยเหลือได้ตามระเบียบ แต่ก็มีผู้ที่ทราบข่าวต่างประสานขอส่งมอบการช่วยเหลือโดยเฉพาะขนม ,นม,ของใช้เด็ก ,เครื่องนุ่งห่ม ,ข้าวสาร รวมไปถึงเครื่องอุปโภคและบริโภค ซึ่งหากผู้มีจิตศรัทธาที่ต้องการให้ความช่วยเหลือครอบครัวคุณตาสมบูรณ์ สามารถประสานงานส่งมอบสิ่งของได้ที่ กองสวัสดิการสังคม เทศบาลเมืองเมืองพล ซึ่งครอบครัวยืนยันว่าไม่ได้ทิ้งคุณตาที่วัดแต่ด้วยคุณตาสมบูรณ์ สนิทกับวัดดังกล่าวที่ อ.บัวลาย จ.นครราชสีมา จึงต้องการที่จะไปอยู่ที่วัดดังกล่าวตามความต้องการของคุณตา อย่างไรก็ตาม หลังการตรวจสอบข้อมูลและยืนยันเอกสารต่างๆแล้วเสร็จ สำนักงาน พมจ.จะสรุปเรื่อง เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการระดับจังหวัดเพื่อพิจารณาเงินสงเคราะห์ครอบครัว และเงินสงเคราะห์เด็ก และการช่วยเหลือตามระเบียบและข้อกฎหมายในด้านต่างๆต่อไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง