สร้างภูมิ ด้วยพลังบวก @ขอนแก่น

facebook_cover_roojink_2

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          เข้าพรรษา… ชวนมาถือศีล สงบใจ กันเถอะ……

          รอวัคซีน…รอกันไปก่อน กว่าจะมา ก็อาจค่อนไปถึงปลายปี โน่นแหละ…จะรักษาชีวิตไว้รอวัคซีน ยังไงดีล่ะ…..อืมมม….น่าคิดนะ

          ในทางวิทยาศาสตร์ เขาวิจัยว่า คนอารมณ์ดี มักมีความสุข อายุยืน เพราะร่างกายหลั่งสารแห่งความสุข มาหล่อเลี้ยงทุกอวัยวะ  ส่วนคนอารมณ์ร้าย ขี้โมโห ร่างกายตอบสนองด้วยการทำงานที่อาจผิดปกติ และอาจนำไปสู่ การเกิดโรคภัยต่างๆ เช่น มะเร็ง ได้ด้วยนะ

          เอาล่ะซิ… ทำไงดี มาเริ่มที่ตัวเรากันดีไหม หลายคนดิ้นรน แสวงหาความสงบ ด้วยการเดินเข้าวัด ไปเรียนสมาธิ และอื่นๆ ตามที่ถนัดและชอบ

          แต่การต้อง “หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” กันอีกครั้ง อยู่บ้าน เวลาเยอะ เสพข่าวมาก อาจเครียด ลองหยุด เพื่อพิจารณาตัวเอง วันพระ เข้าพรรษา ชาวพุทธ ทำบุญกันอยู่แล้ว มาชะโลมใจกันด้วย ธรรมะโอสถ” กันนะ

          เทียบเคียง ความทันสมัย ของยุคโควิด-19  ว่าการฉีดวัคซีน คือ การช่วย “สร้างภูมิ” ภายใน ร่างกาย ให้ต่อสู้กับเชื้อโรค พอฉีดเสร็จ ก็ยังไม่พอใจ   ไปขอตรวจภูมิอีกว่า ภูมิขึ้นยัง…เฮ้อ……

          คราวนี้ เราลองมา สร้างภูมิ ด้วยพลังบวก ของร่างกาย ตามธรรมชาติ ขณะรอ.. รอ.. วัคซีน ลองดูกันนะ ทำได้เองไม่ยาก ทำเองที่บ้าน ไม่ต้องเดินทาง ไม่ต้องไปในที่เสี่ยง

          เป้าหมายใหญ่ คือ การสร้างภูมิ ร่างกายแข็งแรง ต่อสู้เชื้อโรค

          ภาคปฏิบัติ การลงมือทำใปถือเป้ามาย คือ การมองโลกในแง่ดี

          ลงมาสู่ ภาคปฏิบัติ ทำไงล่ะ…. มะ ไม่ยาก…. ลองคิด คิด ว่า เป้าหมายหลักในชีวิตของคุณคืออะไร เช่น  อยากมีเงิน 10 ล้านบาท ในอีก 10 ปีข้างหน้า, อยากให้ลูกหลาน เรียนจบในระดับที่เขาสามารถเรียนได้, อยากมีสุขภาพดี ไม่มีโรคภัย และอื่นๆ

          ดูลอยๆ ยังไงพิกล… มะ ไปต่อกัน….จากนั้นมองโอกาสแห่งความเป็นไปได้ การเอาชนะอุปสรรค อ่านได้จาก แรงบันดาลใจของคนที่เขาประสบควาสำเร็จมาแล้ว ซึ่งมักจะพบว่าพวกเขามีความมานะ อดทน เจ้าสัวบางคน เคยหาบน้ำขาย เคยผัดก๋วยเตี๋ยวขาย เคยเป็นเด็กส่งของ เคยเกือบเจ๊ง เคยแลกเช็ค และ อีกหลายเคย

          ลองมองข้าม เรื่องลบๆ มันผ่านๆไปเสีย หยิบเรื่องดีๆ มาเล่า มาคิดซ้ำๆ  จะช่วยให้สมองแตกเซลล์ คิดกรองเรื่องดีๆเหล่านั้น เกิดพลังบวก ฮึดสู้ ด้วยพลังมหาศาล ยิ่งกว่ายกตุ่มน้ำหนีไฟไหม้เชียวล่ะ

          ภูมิ เกิดทันที โดยไม่ต้องไปเสียเงินวัดภูมิกันล่ะ…. “จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว” ทำเองได้ที่บ้าน แบบ Work from Home –Happy from Home ได้เช่นกัน แบบฟรี….ฟรี ไม่ต้องเสียเงิน

          ลองไหม..?  เรารู้ว่าทำยาก แต่ชีวิตแบบ New  Normal ต้องเดินถนนเส้นนี้…จึงจะรอด…..

 

#โควิด-19 กี่รอบ กี่รอบ

เราจะรอด ไปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง