ส่องเลขเด็ด 17 ม.ค. 67 “ศาลพ่อเฒ่าขุนด่าน” แม่นแค่ไหนเช็กได้ ของถวายล้นศาล!

Khon Kaen Link ฟอรั่ม หวยเด็ดงวดนี้ ส่องเลขเด็ด 17 ม.ค. 67 “ศาลพ่อเฒ่าขุนด่าน” แม่นแค่ไหนเช็กได้ ของถวายล้นศาล!




กำลังดู 1 ข้อความ - 1 ผ่านทาง 1 (ของทั้งหมด 1)
  • ผู้เขียน
    ข้อความ
  • #839663
    ZentZent
    Moderator

     

    วันที่ 15 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาขนจำนวนมากพากันเดินทางไปไหว้ขอพรศาลพ่อเฒ่าขุนด่านที่ตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 224 บริเวณห้าแยกบ้านตูม ต.ด่านเกวียน อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา กันตลอดทั้งวัน เนื่องจากเป็นที่รู้กันว่า “พ่อเฒ่าขุดด่าน” เลื่องลือเกี่ยวกับการให้พรให้โชคลาภ โดยเฉพาะการขอพรเรื่องของความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ปลดทุกข์อาการป่วย รวมถึงผู้ที่ต้องการมีบุตร

    หรือแม้แต่กระทั่งเรื่องของโชคลาภลอยด้านตัวเลข ก็เคยมีคนสมหวังถูกรางวัลที่ 1 มาแล้ว ทำให้ทั่วบริเวณศาลแห่งนี้ เต็มไปด้วยเครื่องปั้นดินเผารูปสิงห์สาราสัตว์นานาชนิด ที่ผู้ซึ่งสมหวังจากการมาขอพร นำมาถวายแก้บนตามความเชื่อ จนแทบไม่เหลือที่ว่างและต้องนำไปกองรวมกันรอบบริเวณศาล ซึ่งที่เห็นนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งในรอบไม่ถึงปี ที่คนนำมาถวาย เพราะก่อนหน้านี้ได้ขนไปถมดินทิ้งไปแล้วนับไม่ถ้วน

    จากการสอบถามนายไพบูลย์ บ่ายกระโทก อายุ 58 ปี หนึ่งในคณะกรรมการกองทุนพ่อเฒ่าขุนด่าน เล่าให้ฟังว่า ศาลพ่อเฒ่าขุนด่านนั้น เริ่มแรกเดิมทีตั้งอยู่ที่กลางหมู่บ้าน บ้านตูม ตำบลด่านเกวียน อ.โชคชัย มาตั้งแต่เมื่อใดก็ไม่ทราบแน่ชัด เพราะตั้งแต่รุ่นทวดก็เห็นกันมาแล้ว เป็นสิ่งศักดิ์ที่ชาวบ้านสักการบูชาขอพรให้คุ้มครองแคล้วคาดปลอดภัยในการเดินทาง เนื่องจากเมื่อก่อนเส้นทางบริเวณนี้ จะเป็นทางเดินเกวียนใช้สัญจรเพื่อนำสินค้าเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนกระจายส่งไปแลกข้าวยังพื้นที่ต่างจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

    ต่อมาก็ได้ทำการอัญเชิญย้ายมาตั้งไว้ที่ริมถนนสายนี้ เพราะเป็นเส้นทางหลัก เพื่อให้ผู้ที่สัญจรผ่านไปมาได้สักการะได้ง่าย ต่อมาก็มีคนมากราบไหว้ขอพรด้านอื่นๆ โดยเฉพาะเรื่องของความก้าวหน้าในหน้าที่การงานแล้วปรากฏว่าสมหวังกันเป็นจำนวนมาก จึงนำเอาเครื่องปั้นดินเผาที่หาได้ง่ายในแถบนั้นมาถวาย แล้วก็ยึดถือตามกันมาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน

    นอกจากเรื่องขอความเชื่อที่ว่าพ่อเฒ่าขุนด่านจะช่วยให้เดินทางแคล้วคลาดปลอดภัยและดลบันดาลให้สมหวังในเรื่องหน้าที่การงานแล้ว ชาวบ้านที่มีสักการะขอพรด้านอื่นๆอย่างเช่นเรื่องของอาการป่วยทั้งตนเองและครอบครัว เรื่องการมีบุตร รวมไปถึงเรื่องของโชคลาภด้านตัวเลข ก็สมหวังกันไปถ้วนหน้า กระทั่งถูกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลรางวัลที่ 1 ก็เคยมี ตอนนั้นผู้ที่ถูกรางวัลก็นำมหรสพทั้งหนัง และเพลงโคราชมาเล่นกันถึง 7 วัน 7 คืนเลยทีเดียว

    นายไพบูลย์ บอกอีกว่า ความศักดิ์สิทธิ์ของพ่อเฒ่าขุนด่านนั้น เป็นที่รู้จักกันดีของชาวบ้านแถบนี้รวมถึงผู้ที่สัญจรผ่านไปมาบนเส้นทางนี้ ที่พากันมากราบไหว้ขอพรไม่เว้นแต่ละวัน เมื่อได้สมปรารถนาแล้ว ก็จะนำเครื่องปั้นดินเผารูปสัตว์มาถวาย จนเต็มบริเวณพื้นที่ศาล ทำให้ทางชุมชนต้องขนไปฝังหลายร้อยรถสิบล้อ หรือเรียกกันว่านับไม่ถ้วนเลยทีเดียว เพราะไม่สามารถที่จะวางไว้ทั้งหมดได้เนื่องจากพื้นที่จำกัด

    ดังนั้นทางคณะกรรมการฯ จึงได้มีข้อตกลงร่วมกันว่าอยากขอความร่วมมือให้ผู้ที่ต้องการนำเครื่องปั้นดินเผามาถวายนั้น ขอให้เปลี่ยนมาเป็นเงินหรือสิ่งของจำเป็นที่จะสามารถส่งต่อให้กับผู้ป่วยหรือผู้ยากไร้ต่อไปได้ เพราะจะมีคณะกรรมการกองทุนพ่อเฒ่าขุนด่านคอยบริหารจัดการในเรื่องนี้อยู่แล้ว เพราะตอนนี้หาที่รวบรวมรูปปั้นต่างๆนั้นได้ยาก และการดำเนินการนั้นก็มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงในทุกปี ซึ่งตอนนี้ก็ได้มีการติดป้ายแจ้งประชาชนเอาไว้แล้ว

    สุดท้ายเมื่อมีโอกาสได้เข้ามาไหว้สักการะและรับทราบข้อมูลประวัติพ่อเฒ่าขุนด่านแล้ว นายไพบูลย์ ก็ได้สุ่มจับตัวเลขจากลูกปิงปองในไห หน้ารูปปั้นพ่อเฒ่าขุนด่านเพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้ที่สนใจด้วย ซึ่งได้หมายเลข คือ 546

     

กำลังดู 1 ข้อความ - 1 ผ่านทาง 1 (ของทั้งหมด 1)
  • คุณต้องเข้าสู่ระบบเพื่อตอบกลับกระทู้นี้