เคล็ดลับ จับ โปเกมอน โก Poke'mon GO   


26 ตุลาคม 59 08:55:44

     เกมโปเกมอน โก (Pokemon GO) ได้เข้าไทยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคม 2559  กระแสมาแรงไม่แพ้ต่างประเทศ ตอนนี้ใครๆ ก็พูดถึงแต่โปเกมอน เดินตามหาตามตรอกซอกซอย เดินวนในหมู่บ้านกันไปทั่ว ตามย่านใหญ่ๆ สังเกตได้ว่ามีคนเดินถือโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเดินรูดมากจนผิดปกติ

      Pokémon Go เป็นเกมที่จะพาผู้เล่นเข้าไปสู่โลกแห่งโปเกมอนจริง ๆ ด้วยเทคโนโลยี AR หรือการจำลองสภาพแวดล้อมให้ปรากฏเหมือนสภาพแวดล้อมในโลกจริง ซึ่งทำให้ผู้เล่นได้เห็นเหล่ามอนสเตอร์โปเกมอนตัวเป็น ๆ ผ่านหน้าจอโทรศัพท์มือถือบนถนนหนทางที่คุณยืนอยู่ทุกที่

      เรามาเรียนรู้วิธีเล่นกัน...จะรวบรวมไว้ตั้งแต่ การเล่นพื้นฐาน จนถึงขั้น ยึดยิมกันเลย!!!! 

วิธีเล่นเกม Pokémon Go แบบเริ่มต้น


1. ดาวน์โหลดเกม Pokémon Go สำหรับ Android และ iOS เพื่อติดตั้งเกมลงเครื่อง
2. ลงทะเบียนสำหรับผู้เล่นใหม่ ด้วยบัญชี Pokemon Trainer Club หรือล็อกอินด้วยบัญชี Google
3. เลือกตัวละครผู้ชายหรือผู้หญิง ด้วยการจิ้มไปที่ตัวละครนั้น ๆ และคลิกเครื่องหมายถูก เพื่อยืนยันการเลือกตัวละคร 
4. เลือกแต่งตัวให้เทรนเนอร์โปเกมอนได้ตามต้องการไม่ว่าจะเป็นทรงผม, สีผม, สีผิว, ชุด, เสื้อผ้า, รองเท้า และอุปกรณ์ต่าง ๆ เมื่อเลือกเสร็จแล้วให้คลิกเครื่องหมายถูกเพื่อตกลง 
5. จากนั้นเกมจะให้เลือกโปเกมอนตัวแรก (Starter) ซึ่งมีให้เลือก 3 ตัว ได้แก่ Squirtle (ประเภทน้ำ), Charmander (ประเภทไฟ) และ Bulbasaur (ประเภทพืช) ด้วยการจิ้มไปที่ตัวโปเกมอนที่ต้องการ และโยน Poke Ball ให้โดนเพื่อจับโปเกมอนตัวนั้น ๆ เพียงเท่านี้ คุณก็จะได้โปเกมอนตัวแรกมาแล้ว 
6. เมื่อได้โปเกมอนตัวแรกแล้ว ตัวเกมจะให้ผู้เล่นตั้งชื่อตัวละคร และกดตกลง เพื่อเริ่มการเป็นเทรนเนอร์ออกล่าตามหาโปเกมอน 

สำรวจแถวบ้านตามหาโปเกมอน

เริ่มมาจะเห็นตัวเปล่าๆ ไม่มีอะไรเป็นพิเศษหรือไกด์ งานนี้ต้อง “เดิน” ครับ หัวใจของเกม Pokemon GO คือ การเดินสำรวจครับ ซึ่งแน่นอนว่าต้องออกจากบ้านไปเดิน (ใช้พาหนะก็ได้) บนแผนที่เราจะไม่เห็นตัวอะไรเลย จนกว่าจะมีตัวบางอย่างสุ่มปรากฏในระยะของเรดาร์เรา สำรวจ ตรอก ซอก ซอย หมู่บ้าน เมืองและอาคารบริเวณรอบๆ ที่คุณอยู่

บางครั้งโปเกมอนจะอาศัยอยู่ตามสภาพหรือสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม เช่น ชายหาด แม่น้ำ ท่าเรือ คุณอาจเจอโปเกมอนธาตุน้ำ แต่ถ้าคุณไปอยู่ที่แห้งแล้งมากคุณอาจเจอโปเกมอนธาตุน้ำน้อยลง อาจเป็นพวกธาตุไฟแทน

คำเตือน: อย่าเล่น Pokémon GO ในระหว่างขณะกำลังขับรถทุกชนิด รวมถึงการข้ามถนน หรือกิจกรรมเกี่ยวต้องใช้สมาธิ เพราะเกิดอุบัติรุนแรงมาแล้วหลายครั้ง ไม่ว่าจะตกหน้าผา หรือ รถชน ระหว่างเล่น เล่นด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ

ตามล่าหา Pokestop และ Gym

 

     บนแผนที่ตาม GPS นอกจากตัวเรากับจุดสำคัญ จะมีเห็นสองสิ่งที่ปรากฏอยู่ คือ โปเกสต๊อป (Pokestop หรือ Pokemon Stop) และ โรงยิม (Gyms) ซึ่งถือว่าเป็นสองจุดที่สำคัญในการเล่น เข้าไปใกล้ๆ จะสามารถทำบางอย่างได้

โปเกสต๊อป (PokeStop)

โปเกสต๊อป (PokeStop) เป็นสถานที่สำคัญมากสำหรับเหล่าโปเกมอนเทรนเนอร์ เป็นจุดที่ผู้เล่นจะสามารถเข้าไปรับโปเกบอลแบบฟรีๆ ได้ เพียงแค่เดินไปยังตำแหน่งของโปเกสต๊อปแล้วแตะหน้าจอไปที่โปเกสต๊อปนั้น จากนั้นให้หมุนรูปภาพสถานที่เพื่อรับโปเกบอลโดยในการไปที่โปเกสต๊อปแต่ละครั้งจะได้รับโปเกบอลหรือไอเทมอื่นๆ ไม่เท่ากัน

โปเกสต๊อป (PokeStop) จะแสดงเป็นสัญลักษณ์เฉพาะอยู่ในแผนที่ ซึ่งโดยมากแล้วจะเป็นสถานที่สำคัญ เช่น โบสถ์ วัด ศาลพระภูมิ ครุฑหน้าธนาคาร หรือจุดแปลกๆ ก็มี บางครั้งอาจเป็นอาคารใหญ่หรือสถานที่สำคัญแต่ไม่จำเป็นเสมอไปเพราะอาจเป็นโรงยิมแทน

นอกจากได้รับโปเกบอลและไอเทม แล้วยังมีโอกาสที่จะได้รับ “ไข่โปเกมอน” ด้วย ซึ่งเราจะสามารถเอาไข่นั้นไปฟักเป็นโปเกมอนได้ต่อไป เมื่อเรากดรับโปเกบอลและไข่จากโปเกสต๊อปจุดนั้นไปแล้ว เราจะไม่สามารถกดรับได้อีกในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เมื่อเวลาผ่านไปสักพักจะสามารถกลับมารับที่โปเกสต๊อปเดิมได้อีกครั้ง บ้านใครอยู่แถวโปเกสต๊อป จัดว่าโชคดีมาก

โรงยิม (Gym)

โรงยิม (Gym) เป็นสถานที่ที่เหล่าโปเกมอนเทรนเนอร์ทุกคนต่างใฝ่ฝันจะครอบครอง โดยมากแล้ว Gym จะเป็นสถานที่สำคัญหรือเป็นแลนด์มาร์กในโลกความจริง บางครั้งอาจเป็นห้างสรรพสินค้าหรืออาคารสำนักงานขนาดใหญ่กระจายตัวอยู่ตาม ที่ต่างๆ ทั่วทุกมุมโลก

เมื่อผู้เล่นเดินเข้าไปใกล้ๆ ยิม ที่ไม่มีเจ้าของจะสามารถเข้าไปครอบครอง  ยิม ได้ทันทีเพียงแค่แตะที่ Gym แต่หากโรงยิม นั้นมีเจ้าของอยู่แล้วเราจะต้องเอาโปเกมอนของเราไปสู้กับโปเกมอนของเจ้าของ Gym เดิมเพื่อที่จะแย่งชิง Gym นั้นมา

การยึดยึมเริ่มทำหลังเลือกทีมแล้ว ระหว่าง สีแดง เหลือง น้ำเงิน ซึ่งทำได้ตอนเลเวล 5 ขึ้นไป โดยไปที่โรงยิม หลังมีทีมแล้วค่อยยึดยิมจะยึดทีมสีอื่นๆ

คนที่ยึดโรงยิมจะได้ผลประโยชน์ตามระยะเวลาที่ผ่านไป ซึ่งมีเงิน Cash ฟรีๆ ด้วย

ในเบื้องต้นอาจยังไม่ต้องสน ยิมมากเพราะพวกเล่นต่างประเทศมา (รวมถึงคนต่างประเทศในไทย) หรือแอบมุดไปเล่น (มีโทษแบนไอดีได้) จะมีตัว CP สูงมาก ยากที่จะเอาชนะ แต่ถ้าเห็นยิมว่างแถวบ้านที่ยังไม่มีใครมายึด จะเข้าไปยึดก็ได้ครับ

สำหรับพวก CP สูงมาก ไม่ต้องกังวลครับ ระบบธาตุของเกม Pokemon อยู่ ถ้าเจอตัวแพ้ทางกัน แม้พลัง CP น้อยกว่ากันเป็นพันก็ล้มฝ่ายตรงข้ามที่เฝ้ายิมได้

สิ่งที่ต้องทำเมื่อเจอโปเกมอน

ให้สังเกตมุมขวาล่างของหน้าจอจะมีสัญลักษณ์แจ้งเตือนว่ามีโปเกมอนอยู่รอบๆ ตัวเราหรือไม่ (มือถืออาจสั่นถ้าไม่ติดแจ้งเตือน) โดยหากสัญลักษณ์โปเกมอนเป็นสีเทาแสดงว่าเป็นโปเกมอนที่เรายังไม่เคยเจอหรือ ไม่เคยมีในครอบครอง ให้พยายามหมุนตัวไปในทิศทางต่างๆ เพื่อหาโปเกมอนว่าอยู่บริเวณไหน หากเจอแล้วจะปรากฏตัวโปเกมอนออกมาบนหน้าจอ หลังจากนั้นให้แตะที่โปเกมอนตัวที่ต้องการจะจับ ตัวเกมจะตัดเข้าสู่การจับโปเกมอนทันที

ส่วนวิธีการจับให้สำเร็จนั้นคือให้เล็งไปที่โปเกมอน แล้วลาก Pokeball เพื่อโยนให้โดนตัวโปเกมอน หากโยนพลาดก็จะเสีย Pokeball 1 ลูก (โยนใหม่ได้เรื่อยๆ ตราบใดที่ Pokeball ยังไม่หมด)

เขียว = ง่าย โอกาสจับประมาณ 100%

เหลือง = มีโอกาสล้มเหลว ถึงจะจับติดต้องลุ้น

แดง = โอกาสจับต่ำ แต่ยังมีโอกาสสำเร็จ (มีโอกาสเสียบอลหลายครั้ง)

ถ้าโยนถูกตัวโปเกมอน โปเกมอนตัวดังกล่าวจะเข้าไปอยู่ใน Pokeball มีการสั่นหรือดิ้นนิดหน่อย ประมาณ 3 ครั้ง ถ้าไม่หลุดเลย ก็ได้ชัวร์ๆ แล้ว

พวกโปเกมอนระดับ CP หลักร้อยต้นๆ จะไม่มีปัญหาเรื่องการหลุดเท่าไหร่ แต่พอ Level เราสูงขึ้น จะเริ่มพบกับตัวที่แข็งแกร่งขึ้น วิธีจะซับซ้อนมากขึ้น ในส่วนนี้จะอธิบายโดยละเอียดภายหลัง

เกม Pokémon Go มีอะไรมากกว่านั้นไหม ?

ที่กล่าวมายังเป็นเพียงแค่พื้นฐาน พอเลเวลสูงขึ้นจะมีระบบเจ๋งๆ เข้ามาอีกเยอะ นอกจากสะสมโปเกมอน ฟักไข่โปเกมอน อีโว ปั๊ม EXP กับ Level ยึดยิม เข้าทีม ฯลฯ ส่วน Tip & Trick เกม Pokemon Go ที่ทำให้สนุกมากขึ้นยังมีอีกเยอะ

ถ้าเล่นมาสักพักจนมีหมดแล้ว ตอนนี้ยังไม่มีฟังก์ชันอื่นเพราะต้องรอให้เปิดทุกประเทศก่อน ผู้พัฒนาบอกมีระบบเพียง 10% เท่านั้น อนาคตจะมีระบบเข้าไปอีก ช่วงนี้สะสมโปเกมอนไปก่อน

 

หา Poke Ball ฟรี ไม่เสียเงิน

การจับโปเกมอนเป็นพื้นฐานในการเพิ่ม EXP เลย แต่สังเกตจะเห็นว่า Poke Ball มีจำกัด แถมกดซื้อ 20 ลูกตั้ง 35 บาท แพงเกิน จะหาจากไหนกันล่ะ ? มีสองวิธีหลักๆ ที่ได้มาฟรี โดยไม่ต้องใช้ Cash

  • Level อัพตัวละคร ช่วงแรกจะได้บอลมาเยอะแถมเลเวลสูงจะได้บอลดีๆ ด้วย
  • หาที่ PokeStop ที่มีอยู่ตามแผนที่ ลองเดินหาดู อันนี้ต้องขยันเดินหน่อย โดยเฉพาะย่านชุมชนจะได้เยอะมาก แถมมีการอัพเดตสถานที่บ่อยครั้ง ประมาณ 5 นาที

อีกเทคนิคหนึ่ง คือ ถ้าขว้างพลาด แบบมั่นใจว่าพลาดชัวร์ สามารถรีบกดแตะบอลที่กลิ้วอยู่เพื่อเก็บมาได้ แต่ต้องทำก่อนบอลจะเปิดออกหรือหายไปจากจอ ระวังเผลอกดพลาดจนปาบอลพลาดอีกรอบด้วย

เคล็ดลับวิธีจับโปเกมอน ใน Pokemon GO

  • หลักๆ เบื้องต้น คือ โยนบอลกะให้วงกว้างหน่อย จะปาบอลลงวงกลมง่ายกว่า แต่ถ้าจังหวะที่วงกว้างแคบลง อาจได้ Nice, Great หรือ Excellent ยิ่งแคบมาก ยิ่งมีโอกาสได้โบนัสมาก ส่วนทิศทางบอลอาจเล็งให้ข้ามหัวโปเกมอนหรือตกใกล้ๆ ตัวพอดี
  • ควรปิด AR (ตรงมุมขวาบน) ถึงการใช้กล้องหลังจะทำให้ดูสนุกขึ้น แต่บ่อยครั้งทำให้เราตาลายมากกว่า อีกทั้ง AR ต้องใช้กล้องส่องให้ถูกตำแหน่ง ซึ่งเสี่ยงต่อการถูกเข้าใจผิดว่ากำลังแอบถ่ายก็ได้ จนอาจถึงขั้นเกิดอุบัติเหตุ
  • สีบ่งบอกระดับความยากของการจับ โดยไล่ตามลำดับง่ายไปหายาก คือ เขียว เหลือง แดง
  • ทางซ้ายมีคำสั่งหนี แต่ไม่ค่อยจำเป็น เพราะถึงเป็นตัววงกลมแดงจับได้อยู่ดี (ยกเว้นไม่อยากเสี่ยงเพราะเปลืองบอลมาก บางครั้งไม่คุ้มกับ CP)

การจับโปเกมอน จะมีการดิ้น 3 ครั้งเสมอ ถ้าไม่หลุดก็สบายใจ Gotcha! แน่นอน

บ่อยครั้งโปเกมอนจะขยับตัวหรือกระโดด ทำให้การขว้างบอลยากขึ้น ควรจะจังหวะเล็กน้อยก่อนโยนบอล

TIP เพิ่มเติม

  • บอลไม่จำเป็นต้องโยนทันที สามารถลากไปตำแหน่งต่างๆ ได้ ถ้าไม่ชินกับการโยนจากล่างขึ้นบน ลองเปลี่ยนเป็นจากตรงกลางแล้วค่อยโยน
  • สามารถโยนบอลโค้ง หรือ หมุนบอลก่อนโยน (ใช้นิ้วกดค้างแล้วเลื่อนบอลขึ้น+ลงเร็วๆ) ซึ่งถ้าขว้างโดนจะได้แต้มมากขึ้น แต่การโยนจะยากขึ้น ไม่เหมาะกับคนบอลน้อยเพราะจะเสียบอลได้ง่าย

สิ่งที่ได้จากการจับโปเกมอนใน Pokemon GO คือ ค่าประสบการณ์ EXP, Stardust และ Candy จำนวนหนึ่ง

สิ่งที่ทำกับโปเกมอนได้หลังจับมา

สไลด์บอลกลางจอไปทางซ้าย (หรือกดบอล แล้วเลือกเมนูซ้าย) จะเข้ามาเลือกโปเกมอนได้ จะแสดงข้อมูลเรื่องชื่อและ Type ต่างๆ สามารถเปลี่ยนชื่อได้ด้วยโดยคลิกที่ปากกาหลังชื่อ

ในหน้าจอด้านล่างข้อมูลพวก Type นั้น จะมีจำนวน Stardust ทั้งหมดที่มีในตัวเรา กับ Candy ที่สามารถใช้ Evolve ตัวนั้นได้

  • Power Up : เป็นการเพิ่ม CP และ HP ให้โปเกมอน ใช้ Stardust และ Candy เป็นส่วนผสม
  • Evolve : วิวัฒนาโปเกมอนไปสู่ร่างต่อไป ใช้ Candy ที่เกี่ยวข้องจำนวนหนึ่ง หาได้จากการจับโปเกมอนประเภทเดียวกัน หรือ ส่ง Transfer ไปให้ด็อกเตอร์

ไม่แนะนำให้รีบ Power Up เพราะ Stardust หายากพอสมควรในช่วงแรก เก็บไว้สำหรับตัวที่ชอบจริงๆ ดีกว่า ส่วน Evolve ถือว่าเป็นเรื่องยากพอสมควร ควรเน้นเฉพาะตัวสำคัญ

กดเมนูขวาล่างสุดของจอ เราสามารถ Favorite หรือ Transfer ได้

  • Transfer : คำสั่งสำคัญ โดยส่งโปเกมอนไปให้ดร. จะได้รับของตอบแทนกลับมา ของสำคัญ คือ Candy สำหรับ Evolve ตัวเดียวกัน

 

หาของและโปเกมอน ให้แวะ PokéStop บ่อยๆ

แหล่งแจกของที่ไม่ควรพลาด อย่างที่เคยบอกไปว่าได้ PokeBall ฟรี ไม่เสียเงิน แต่มีเหตุผลอื่นอีก

ปกติจะมีการ Refresh ทุก 5 นาที เพียงแต่อาจต้องเดินห่างจากที่นั่นสักระยะแล้วกลับเข้าไปใหม่หรือจะยืนแช่แถวนั้นก็ได้

ข้อดีอีกอย่างของการอยู่ใกล้ คือ บางคนกดใช้ไอเทม Lure Device ด้วย จะเห็น PokeStop มีบางอย่างโรยอยู่ คนที่เข้าไปบริเวณนั้นมีสิทธิ์ได้พบโปเกมอนฟรีๆ โดยไม่ต้องเดินไปไหนไกล

สำหรับคนเปิดร้านค้าขายของ แถว PokeStop แนะนำให้เปิด Lure Device ด้วย คนเข้าร้านน่าจะเยอะ ส่วนคนที่ไม่หวังผลกำไร ลองไปนั่งแถวๆ นั้นแล้วใช้ Lure Device น่าจะทำให้ชาว Pokemon Go มารวมกลุ่มแถวนั้นได้เยอะ







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS