จนท.ดูแลสระว่ายน้ำแจงไม่มีสารเคมีรั่วหรือระเบิด แค่ปิดฝาไม่สนิท!   


14 มีนาคม 59 09:16:40


     หลังจากเกิดเหตุชุลมุนขึ้นที่สระว่ายน้ำ ภายในสนามกีฬากลางจังหวัดขอนแก่น หลังเด็กกว่า 20 ราย เกิดอาการสำลัก บางรายถึงกับอ่อนแรง เนื่องจากสูดดมกลิ่นคลอรีน ที่ใช้ทำความสะอาดสระน้ำ เมื่อเวลา 19.30 น.วันที่ 13 มีนาคม 2559 ทำให้เกิดอาการสำลัก บางรายถึงกับอ่อนแรง เจ้าหน้าที่กู้ชีพ กู้ภัยจากหลายหน่วยรีบเร่งมายังที่เกิดเหตุ รับเด็กๆที่มีอาการแสบคอ แน่นหน้าอก เวียนศีรษะ ส่งโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นทันที จำนวน 9 ราย เป็นเด็กผู้หญิง 2 ราย เด็กผู้ชาย 7 ราย ส่วนเด็กๆ อีกประมาณ 20 คน บางคนมีอาการแสบคอ นั้น 

ในเวลาต่อมา นาย วัลลภ หาลาภ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่สระว่ายน้ำดังกล่าวได้ออกมาโพสต์ในเฟสบุ๊คส่วนตัวว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเวียนหัว อาเจียนและหายใจติดขัดนั้น เนื่องจากสารเคมีซึ่งเตรียมใส่ถังไว้ไม่ได้ปิดฝาหรือผิดฝาไม่สนิท ทำให้ลมพัดเอากลิ่นซึ่งระเหยขึ้นมาเข้าไปในอาคารเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะห้องน้ำชายทำให้คนที่สูดดมเอากลิ่นคลอรีนผง แบบเข้มข้นเข้าไปเป็นจำนวนมากนั้นเกิดอาการดังกล่าว โดยมีข้อความดังนี้

#‎ขออธิบาย? ไม่ได้แก้ตัว แต่จะนำไปแก้ไข
ว่ากันด้วยเรื่องที่กำลังเป็นข่าวดังอยู่ในขณะนี้ เรื่อง สารเคมีรั่วลงสระว่ายน้ำ อบจ.ขอนแก่น ซึ่งเนื้อหาในข่าวได้เขียนไว้ว่ารั่วบ้าง ระเบิดบ้าง และเหตุการณ์ก็เกิดขึ้นขณะที่มีคนอยู่ในสระน้ำ คนที่อ่านโดยที่ไม่รู้ความจริง ก็จะจินตนาการว่า ช่างร้ายแรง น่ากลัวและอันตราย แต่ผมซึ่งก็อยู่ในเหตุการณ์อยากอธิบาย สภาพและเหตุการณ์ให้ทุกคนได้เข้าใจกันและใช้วิจารณญาณกันเองว่าเป็นไปตามข่าวหรือไม่
      1.ที่บอกว่ามีสารเคมีรั่วไหลลงสระนั้นไม่ใช่เลยเนื่องจากทางสระใช้ระบบเติมสารเคมีเองโดยใช้เจ้าหน้าที่ประจำสระเป็นคนลงเติมหลังจากปิดสระ ยืนยันว่าไม่มีสารเคมีชนิดใด หยดลงไปในสระแม้แต่น้อย แต่สารเคมีดังกล่าวได้แก่คลอรีนผง สารส้ม โซดาแอท จุนสี ซึ่งเป็นสารทั่วไปในการดูแลสระนั้นต่างถูกว่างไว้ในถังไกล้ๆกับประตูห้องน้ำชาย ทางลงสระว่ายน้ำ ซึ่งการที่บอกว่าสารเคมีระเบิดนั้นไม่เป็นความจริงแน่นอนเพราะการระเบิดต้องมีเสียง
       2.เหตุเกิดขณะที่มีคนเล่นน้ำอยู่ในสระ ซึ่งตรงจุดนี้เจ้าหน้าที่ได้ยืนยันแล้วว่าไม่มีคนอยู่ในสระแล้วจึงได้นำสารเคมีซึ่งเตรียมไว้มาวาง ณ จุดที่จะลงเป็นประจำส่วนผู้ใช้บริการนั้นอยู่ในห้องล้างตัวและเปลี่ยนเสื้อผ้า
     3.สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเวียนหัว อาเจียนและหายใจติดขัดนั้น เนื่องจากสารเคมีซึ่งเตรียมใส่ถังไว้ไม่ได้ปิดฝาหรือผิดฝาไม่สนิท ทำให้ลมพัดเอากลิ่นซึ่งระเหยขึ้นมาเข้าไปในอาคารเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะห้องน้ำชายทำให้คนที่สูดดมเอากลิ่นคลอรีนผง แบบเข้มข้นเข้าไปเป็นจำนวนมากนั้นเกิดอาการดังกล่าว
     4.ขณะนี้ล่าสุดทาง รพ.ที่ดูแลผู้ประสบเหตุได้อนุญาตให้ทุกคนกลับบ้านได้แล้วโดยที่ไม่มีใครนอนค้างที่ รพ. เลยสักคนเดียว
     5.สระว่ายน้ำแห่งนีอยู่ในการดูแลรับผิดชอบของ อบจ.ขอนแก่น ซึ่งหลังเกิดเหตุการณ์ ท่านปลัด อบจ.และผู้บริหารระดับสูงก็ได้ไปเยี่ยมผู้ประสบเหตุทันที ซึ่งความรับผิดชอบและเหตุการณ์ในครั้งนี้ ทางผู้ดูแลก็จะไปหามาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อีก และกราบขอโทษกับครอบครัวผู้ประสบเหตุในครั้งนี้ด้วยครับ
     สุดท้ายขอให้ท่านผู้ใดก็ตามที่ได้อ่านข้อความนี้แล้ว พิจารณาว่าสาเหตุและความเป็นจริงที่แท้จริงแล้วเป็นเช่นไร เพราะเนื้อหาข่าวที่เขียนลงไปค่อนข้างที่จะรุนแรงและไม่ตรงกับความเป็นจริงสักเท่าไหร่ ฝากบอกทุกท่านที่ต้องการทราบข้อมูลที่แท้จริงด้วยนะครุบจะได้ไม่เกิดการเข้าใจผิด และทางผู้ดูแลขอยืนยันว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกครับ ฝากแชร์ข้อมูลด้วยนะครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ด่วน! สารเคมีรั่วลงสระว่ายน้ำ จ.ขอนแก่น บาดเจ็บ9 สาหัส2 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS