ชาวขอนแก่นถวายพานบายศรีขันหมากเบ็งบูชาศาลหลักเมือง ในงานบุญคูณเมือง ประจำปี 2562   


3 ธันวาคม 62 21:41:06

นางรำชาวจังหวัดขอนแก่น 2,222 คน ร่วมรำบวงสรวง และถวายพานบายศรีขันหมากเบ็งบูชาศาลหลักเมือง ในงานบุญคูณเมือง ประจำปี 2562

    เมื่อเวลา เวลา 10.00 น. วันที่ 3 ธ.ค.2562 ที่ บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นำชาวขอนแก่นหลายพันคน ร่วมถวายพานบายศรีขันหมากเบ็ง บูชาศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ในงานบุญคูนเมืองขอนแก่น ประจำปี 2562 เพื่อฉลองขอนแก่นครบ 222 ปี และสมโภชศาลหลักเมือง ครบ 63 ปี โดยโหรพราหมณ์จากสำนักพระราชวัง และรำบวงสรวงโดยนางรำ 2,222 คน

    นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า เทศบาลนครขอนแก่นได้จัดงานบุญคูนเมืองขอนแก่นเป็นประจำทุกปี เพื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้คุ้มครอง รักษา ให้ประชาชนทุกคนได้มีความสุข ร่มเย็น สำหรับปี 2562 งานบุญคูนเมือง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 6 ธ.ค. ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมา ได้มีพิธีอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 29 แห่งทั่วเมืองขอนแก่น มารวมกันที่ศาลหลักเมือง วันนี้จึงเป็นพิธีเบิกแว่นเวียนเทียนสมโภชน์บายศรี ของหน่วยงานรัฐ เอกชน และประชาชนในชุมชน ที่ต่างนำพานบายศรีมาถวายร่วมกว่า 100 องค์กร

    “การฉลองเมืองขอนแก่นครบ 222 ปี และ สมโภชน์ศาลหลักเมืองขอนแก่นครบ 63 ปี เป็นการเฉลิมฉลองการก่อตั้งเมืองขอนแก่น ครบรอบ 222 ปี และการสักการบูชาศาลหลักเมืองในวาระครบรอบ 63 ปี รวมทั้งการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันที่ 5 ธันวาคมที่เป็นวันชาติไทย และที่สำคัญคือการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และส่งเสริมวัฒนธรรมอันดีงาม สร้างความรักความสามัคคีของคนในท้องถิ่น”

    ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธีถวายพานบายศรีขันหมากเบ็งแล้ว ชาวชุมชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ได้ร่วมกันรำบวงสรวงศาลหลักเมือง ด้วยบทเพลงที่กำหนดขึ้น 2 เพลง ประกอบด้วย เพลงขอนแก่นวันนี้ และเพลงดอกคูนเสียงแคน ความยาวประมาณ 12 นาที อย่างไรก็ตามในช่วงเย็นของวันนี้จะมีพิธีสวดนพเคราะห์ เพื่อความเป็นสิริมงคลกับเมืองขอนแก่นและประชาชนที่มาร่วมงานด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
นครขอนแก่น อัญเชิญ 29 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ร่วมพิธีชุมนุมเทวดา งานบุญคูนเมือง (มีคลิป) 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS