ธปท.อีสานเผย เศรษฐกิจไตรมาสแรกของปี ขยายตัวดีขึ้น   


21 พฤษภาคม 61 22:42:06

ธปท.อีสานเผย  เศรษฐกิจไตรมาสแรกของปี ขยายตัวดีขึ้นตามการใช้จ่ายภาครัฐ และการผลิตภาคอุตสาหกรรม ขณะที่ การลงทุนของภาคเอกชนยังคงชะลอตัว ส่วนปัญหาเงินเฟ้อคงที่ที่ร้อยละ 0.44

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 21 พ.ค.2561 นายสมชาย  เลิศลาภวศิน ผู้อำนวยการอาวุโสธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า ไตรมาสแรกของปี 2561 ภาพรวมทางเศรษฐกิจขยายตัวจากในระยะเดียวกันเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน ตามการใช้จ่ายภาครัฐ และการผลิตภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตรจากผลผลิตสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้รายได้เกษตรกรบางกลุ่มปรับตัวดีขึ้น ขณะที่การอุปโภค บริโภคภาคเอกชนชะลอตัวลง จากการใช้จ่ายสินค้าในชีวิตประจำวัน สะท้อนกำลังซื้อโดยรวมที่ยังคงไม่เข้มแข็ง อย่างไรก็ดีในด้านของการใช้จ่ายสินค้าคงทนในกลุ่มหมวดยานยนต์ยังคงขยายตัวดีต่อเนื่อง ด้านการลงทุนของภาคเอกชนยังต่ำกว่ากับในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาแต่มีสัญญาณเชิงบวกมากขึ้น ขณะที่ด้านการบริการการท่องเที่ยว นั้นภาคอีสานขยายตัวทั้งรายได้ในหมวดภัตราคาร ร้านอาหาร และโรงแรม ซึ่งสอดคล้องกับอัตราการเข้าพักแรมที่อยู่ที่ร้อยละ 65.4 ซึ่งสูงกว่าระยะเดียวกันของปีก่อน ประกอบกับจำนวนผู้โดยสารที่ผ่านเข้า-ออกท่าอากาศที่มีอัตราการขยายตัว ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเปิดเส้นทางการบินใหม่ และการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินในภูมิภาค

“วันนี้เราเริ่มเห็นสัญญาณบวกมากขึ้นจากภาวะอสังหาริมทรัพย์ที่ทยอยฟื้นตัวในบางพื้นที่ ยอดจำหน่ายวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น และการนำเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่หดตัวน้อยลง ตามการนำเข้าเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กอื่นๆ สำหรับการลงทุนของกิจการขนาดใหญ่ขยายตัวจากการลงทุนในกิจการแปรรูปสินค้าเกษตรและพลังงานทดแทน สำหรับด้านการใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวจากรายจ่ายประจำตามหมวดเงินอุดหนุนทั่วไปของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านรายจ่ายลงทุนปรับตัวดีขึ้นตามหมวดที่ดินและสิ่งก่อสร้างของกลุ่มจังหวัดในภาคอีสาน รวมทั้งกรมทางหลวงชนบทและกรมชลประทานที่มีการเบิกจ่ายเพิ่มขึ้น”

นายสมชาย  เลิศลาภวศิน ผู้อำนวยการอาวุโสธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นายสมชาย กล่าวต่ออีกว่า สำหรับรายได้ภาคการเกษตรนั้น ยอมรับว่าผลผลิตสินค้าด้านการเกษตรเป็นรายได้หลักของภาคอีสาน โดยเฉพาะผลผลิตในกลุ่มอ้อยโรงงานที่ขยายตัวสูงขึ้นจากพื้นที่การเพาะปลูกที่เพิ่มขึ้นและสภาพอากาศที่เอื้อต่อการเพาะปลูก  ราคาข้าวเปลือกเจ้าหอมมะลิและมันสำปะหลังขยายตัว ตามความต้องการของตลาดต่างประเทศ และผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ส่งออกสำหรับราคาข้าวเปลือกเจ้าและข้าวโพดเลี้ยวสัตว์ยังคงขยายตัวดีขึ้น มูลค่าการค้าผ่านด่านศุลกากร การส่งออกไปเวียตนามชะลอตัว การส่งออกไปกัมพูชาขยายตัวดีในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์พลาสติก การส่งออกไป สปป.ลาว ขยายตัวจากน้ำมันสำเร็จรูป ขณะที่การนำเข้านั้นขยายตัวเพิ่มขึ้นในประเภทอุปกรณ์มือถือ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ สินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ลดลงจากการัดกุมและเข้มงวดในการพิจารณา เพราะส่วนใหญ่มีความกังวลในคุณภาพของสินเชื่อและการชำระคืนของหนี้ธุรกิจ และธนาคารพาณิชย์มุ่งไปขยายตังในกลุ่มธุรกิจสินเชื่อภาคการเกษตรและที่อยู่อาศัย อย่างไรก็ดีอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ร้อยละ 0.44 ชะลอลงจากไตรมาสก่อนตามราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิง โดยที่อัตราการว่างงานนั้นเพิ่มสูงขึ้น จากผู้ที่มีงานทำในภาคการเกษตรในระยะนี้







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS