ประเมินผลสัมฤทธิ์โครงการเน็ตประชารัฐในขอนแก่น   


20 พฤษภาคม 61 16:56:28

ประเมินผลสัมฤทธิ์โครงการเน็ตประชารัฐในขอนแก่น หลังจาก 24,700 หมู่บ้านทั่วไทย บริการอินเตอร์เน็ตแบบไร้สายโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายกับผู้ใช้บริการอย่างน้อยหมู่บ้านละ1จุด เพื่อก้าวสู่ "ประเทศไทย 4.0"

?เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 พ.ค. ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ขอนแก่น รายงานว่า เมื่อวันที่ 15- 17 พ.ค.ที่ผ่านมา ณ โรงแรมอวานีขอนแก่น โฮเท็ล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ ได้มีประชุมเชิงปฏิบัติการผู้กำกับงานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการเน็ตประชารัฐ โดยสำนักสถิติแห่งชาติ วัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินงานด้านการจัดเก็บข้อมูลสถิติ สร้างความเข้าใจทิศทางในการดำเนินงานกับหน่วยงานภายในและภายนอกกระทรวงฯ (สร้างเครือข่าย) และเพื่อระดมความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมประชุม ในระดับผู้กำกับงานจังหวัด (ระดับผู้บริหารของส่วนกลางที่เกี่ยวข้อง)


?นายภุชงพงค์ โพดไธสง ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ กล่าวว่า สืบเนื่องจาก มติ ครม. เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2559 เห็นชอบแนวทางการดำเนินการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้รับความร่วมมือจาก บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ในการดำเนินการติดตั้งโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง หรือ "เน็ตประชารัฐ" จำนวน 24,700 หมู่บ้าน ครบเรียบร้อยแล้ว และการติดตั้งโครงข่ายดังกล่าวจะมีการให้บีริการอินเทอร์เน็ตไวไฟ (Wi- Fi) โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สาย ซึ่งจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำของประชาชนในการเข้าถึงข้อมูลและข่าวสาร ยกระดับคุณภาพชีวิต และการศึกษาของประชาชนในประเทศให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล ?ดังนั้นการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้เป็นระดับผู้กำกับการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะมีการให้ความรู้ในเรื่องต่างๆ เช่น บทบาทหน้าที่ของกระทรวงเทคโนโลยีเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับท่านอย่างไร ความรู้ความเข้าใจและการใช้ประโยชน์จากเน็ตประชารัฐ ความรู้เกี่ยวกับ Big data เป็นต้น


?ในส่วน น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า โครงการเน็ตประชารัฐเป็นโครงการที่รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมาก เป็นการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมของประเทศ สร้างความเท่าเทียม และทั่วถึง ในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงของประชาชน นำพาประเทศไทยก้าวสู่ “ไทยแลนด์ 4.0” ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้เข้มแข็ง และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลก ประกอบกับกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 และแผนพัฒนาดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยได้กำหนดยุทธศาสตร์สำคัญในเรื่องของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพสูงทั่วประเทศ ที่ทุกคนเข้าถึงได้ มีความพร้อมใช้ และอยู่ในราคาที่จ่ายได้


?การพัฒนาโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงมีความจำเป็น และถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ประเทศไทยสามารถพัฒนาได้ทัดเทียมกับประเทศอื่น โดยมุ่งเน้นพื้นที่เป้าหมายหรือชุมชนเป้าหมาย ที่อยู่ในพื้นที่การให้บริการโทรคมนาคมพื้นฐานยังไม่ทั่วถึงมีเป้าหมายขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านสื่อสัญญาณสายเคเบิลใยแก้วนำแสง (FTTx) ให้ครอบคลุมหมู่บ้านเป้าหมาย จำนวน 24,700 หมู่บ้านและจัดให้มีจุดให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบไร้สายโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายกับผู้ใช้บริการอย่างน้อยหมู่บ้านละ 1 จุด ให้บริการที่ระดับความเร็วไม่ต่ำกว่า 30 Mbps/10 Mbps (Download/Upload) ประโยชน์ของโครงการเน็ตประชารัฐ เช่น ช่วยสร้างโอกาสการเข้าถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านออนไลน์ การเข้าถึงข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพ การเข้าถึงข้อมูลการแพทย์ และปรึกษาแพทย์ผ่านออนไลน์ เป็นต้น.

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS