มข.แถลงความพร้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ 'หลวงพ่อคูณ' ศิษยานุศิษย์ปลื้มสมเกียรติ   


20 มีนาคม 61 17:28:47
 
ม.ขอนแก่น แถลงความพร้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ 'หลวงพ่อคูณ'  สร้างเมรุลอยสีขาวขนาดใหญ่ที่สุด  ติดกับพุทธมณฑลอีสานศิษยานุศิษย์ปลื้มสมเกียรติ
 
สืบเนื่องจาก พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ถึงแก่มรณภาพ เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 สิริอายุ 91 - 92 ปี พรรษา 71 พรรษา  และได้บำเพ็ญกุศลสรีระสังขาร ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ม.ขอนแก่น จากนั้นได้เป็น ครูใหญ่ ให้กับ นักศึกษาแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ซึ่งจะครบกำหนดที่ศึกษาเรียนรู้สรีระสังขารหลวงพ่อคูณในเดือนมิถุนายน 2561 
 

 
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 มี.ค. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย พระธรรมวิสุทธาจารย์ (หลวงพ่อคูณ ขันติโก) เจ้าอาวาสวัดหนองแวงพระอารามหลวง ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9  รศ. ดร. กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี ม.ขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น  รศ.ดร. นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ รศ.ดร.ชูพงษ์ ทองคำสมุทร คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น และ นายบัญชายุทธ  นาคมุจลินท์  ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด นครราชสีมา ปฏิบัติหน้าที่แทน ผวจ.นครราชสีมา ได้มีการแถลงข่าว การจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่เป็นกรณีพิเศษ (พระเทพวิทยาคม หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) ณ ห้องประชุมสารสิน  ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร  สำนักงานอธิการบดี  มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
 
นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่าหลังหลวงพ่อคูณมรณภาพเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2558   เวลา 11.45 น.  ด้วยอายุ 92 ปี ณ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จ.นครราชสีมา   ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับอนุญาตให้ดำเนินตามเจตนารมณ์ของหลวงพ่อคูณ ในการนำสรีระสังขารหลวงพ่อคูณมาบำเพ็ญกุศล และมอบให้แก่นักศึกษาคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ศึกษาเรียนรู้โดยสรีระสังขารหลวงพ่อคูณได้เคลื่อนสู่ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเมื่อ วันที่ 24 พ.ค. 2558   และนักศึกษากลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ ได้ศึกษาเรียนรู้เป็นคุณอันเอนกอนันต์เรื่อยมา  ซึ่งในเดือนมิถุนายน 2561  นี้จะสิ้นสุดกระบวนการจัดการเรียนการสอน  และจะเข้าสู่ขั้นตอนการเตรียมประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่เป็นกรณีพิเศษต่อไป  
 
ด้าน รศ.ดร.กิตติชัย  อธิการบดี ม.ขอนแก่น กล่าวว่า เพื่อดำเนินตามเจตนารมณ์ของหลวงพ่อ คูณมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ คณะทำงานฯ ได้กำหนดพิธีบำเพ็ญกุศลฯ ในวันอังคารที่ 22 – วันจันทร์ที่ 28 มกราคม 2562 ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น  และ จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) ในวันอังคารที่ 29 มกราคม 2562 ณ พุทธมณฑลอีสานจังหวัดขอนแก่น  โดยเมรุลอยหลวงพ่อคูณออกแบบให้สอดคล้องกับประเพณีโบราณของอีสานสำหรับพระสงฆ์ที่มีสมณะสูงได้ออกแบบเป็นเป็นรูปนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกสีขาวบริสุทธิ์ทั้งหลัง ซึ่งเป็นการจินตนาการถึงสวรรค์ บนฐานแปดเหลี่ยม สูง 22.6 เมตร และฐานเมรุกว้าง 16 เมตร  ประดับประดาด้วยสรรพสัตว์ต่าง ๆ จากเขาพระสุเมรุ  จำลองตามคติในพระพุทธศาสนา  มีรูปทรงและลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะแสดงถึงอัตลักษณ์ของชาวอีสาน 
         
หลังจากพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ สถานที่ตรงนี้จึงเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และได้วางแผนการก่อสร้างอนุสรณ์สถานครอบไว้   เพื่อเป็นอนุสรณ์ระลึกถึงคุณงามความดีให้ศิษยานุศิษย์สามารถเข้าสักการะได้ โดยรูปแบบทางสถาปัตยกรรม จะใช้สีขาวเป็นสัญลักษณ์  มีรูปแบบประยุกต์ เรียบง่าย สมถะ สันโดษ บรรยากาศภายในใช้แสงเป็นสัญลักษณ์แห่งนิพพาน
 
ด้าน พระครูคชสารวรานุสิฐ เจ้าคณะตำบลด่านนอก วัดหนองหัวช้างชัยรังสี ต.ด่านใน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการวัดบ้านไร่ กล่าวว่า ในการที่จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย ม.ขอนแก่น เตรียมจัดพิธีพระราชทานเพลิงครูใหญ่เป็นกรณีพิเศษ คือ พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) ตนในฐานะเป็นศิษยานุศิษย์และเป็นศิษย์เอกของท่าน พร้อมด้วยศิษย์ของท่านจำนวนมาก พอใจอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นสถานที่การจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) รูปแบบและแนวคิดในการก่อสร้างเมรุลอย และรูปแบบแนวคิดในการก่อสร้างอนุสรณ์สถาน ขอขอบคุณที่จังหวัดขอนแก่นและ ม.ขอนแก่น ได้เห็นความสำคัญของหลวงพ่อคูณที่อยู่ในใจและความเคารพนับถือของชาวโคราชและคนไทยทั้งประเทศ.
  

แบบเมรุลอยรูปนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกสีขาวบริสุทธิ์ทั้งหลัง ซึ่งเป็นการจินตนาการถึงสวรรค์ บนฐานแปดเหลี่ยม สูง 22.6 เมตร และฐานเมรุกว้าง 16 เมตร 
 


อนุสรณ์สถาน พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ)








เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS