เที่ยว 'ภูลมโล' สัมผัสผืนป่าสีชมพู ของดอกนางพญาเสือโคร่ง บนพื้นที่ 2,000 ไร่   


27 มกราคม 61 00:49:45

          "ดอกนางพญาเสือโคร่งจะบานในช่วงเดือน ม.ค. ของทุกปี จึงมีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาชมความงามของดอกนางพญาเสือโคร่งหรือ ซากุระเมืองไทย ขณะนี้ได้เบ่งบานกว่า 80% แล้ว และจะทยอยบานเต็มที่ไปจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ ทำให้ช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาชมความงามกันอย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางขึ้นมาชมความงดงาม จนสร้างรายได้ให้กับชาวไทยภูเขาในพื้นที่ ได้เป็นอย่างดี"

 
          สภาพอากาศที่เริ่มหนาวเย็นลงส่งผลให้ในช่วงวันหยุดบรรยากาศการท่องเที่ยวชม ซากุระเมืองไทย หรือ ดอกนางพญาเสือโคร่ง คึกคักที่ภูเขาสีชมพู บนลานภูลมโล  Phulomlo ในเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากพากันมาชมดอกนางพญาเสือโคร่ง และถ่ายภาพกันอย่างเนืองแน่นที่แปลงปลูกดอกนางพญาเสือโคร่ง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก
 
          สำหรับ ภูลมโล ตั้งอยู่ในตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย และมีพื้นที่ติดอยู่กับเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ภูลมโลเป็นภูเขาที่ตั้งอยู่บนรอยต่อ ของสามจังหวัด คือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และ จังหวัดเลย สิ่งที่ทำให้ภูลมโล เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวในเวลานี้ คือ เป็นจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่มีพื้นที่กว้าง กว่า 2,000 ไร่ ซึ่งจะไม่ได้มีให้ชมเพียงจุดเดียว แต่จะกระจายมีให้ชมในหลายจุดโดยจะบานแทรกตัวอยู่ในหุบเขา ป่าไม้และต้นหญ้า ภูลมโลเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีธรรมชาติ ที่สวยงามของขุนเขา และมีอากาศที่หนาวเย็นโดยดอกนางพญาเสือโคร่งจะบานในช่วงเดือน ม.ค. ของทุกปี จึงมีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาชมความงามของดอกนางพญาเสือโคร่งหรือ ซากุระเมืองไทย ขณะนี้ได้เบ่งบานกว่า 80% แล้ว และจะทยอยบานเต็มที่ไปจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ ทำให้ช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาชมความงามกันอย่างไม่ขาดสายโดยเฉพาะในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางขึ้นมาชมความงดงาม จนสร้างรายได้ให้กับชาวไทยภูเขาในพื้นที่ ได้เป็นอย่างดี และหลายหน่วยงานขณะนี้ได้มีการออกมาร่วมกันผลักดันเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้ขึ้นมาสัมผัสเที่ยวชมดอกนางพญาเสือโคร่ง และสัมผัสอากาศที่หนาวเย็นสบาย โดยต่างก็เร่งประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักท่องเที่ยวกันอย่างเต็มที่เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลกอีกด้วย
 
          ขณะเดียวกันนายไพบูลย์ ณะบุตรจอม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมคณะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้เดินทางขึ้นมาสำรวจความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว และจัดเตรียมหาแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวชมซากุระเมืองไทยหรือดอกนางพญาเสือโคร่งให้แพร่หลายมากขึ้น รวมทั้งเรื่องการจัดเตรียมความสะดวกและความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาท่องเที่ยวยังบริเวณภูลมโล ซึ่งทางจังหวัดและทางอุทยานภูหินร่องกล้าได้ร่วมกันกำหนดพื้นที่โดยไม่อนุญาตให้ นักท่องเที่ยวนำรถส่วนตัวเข้าไปในพื้นที่ภูลมโล เนื่องจากเป็นเส้นทางธรรมชาติและมีเส้นทางที่คดเคี้ยวกว่า 5 กิโลเมตร แต่ได้มีการจัดรถยนต์ของชาวเขาที่มีความชำนาญเส้นทาง และได้ลงทะเบียนกับทางอุทยานเพื่อให้บริการนำพานักท่องเที่ยวขึ้นไปตามที่ทางอุทยานกำหนด และเป็นการดูแลความปลอดภัยในเส้นทางการท่องเที่ยวภูลมโล โดยนักท่องเที่ยวสามารถขับรถมาได้ 2 ทาง คือจังหวัดเลย และ จังหวัดพิษณุโลก โดยทั้ง 2 แห่งจะมีจุดบริการให้คำแนะนำในการท่องเที่ยว ส่วนนักท่องเที่ยวที่ขึ้นทางจังหวัดพิษณุโลกใช้เส้นทางพิษณุโลก-นครไทย มุ่งหน้าสู่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า และวิ่งตรงเข้าสู่ บ้านใหม่ร่องกล้า ซึ่งเป็นจุดจอดรถของนักท่องเที่ยว ก่อนที่จะใช้บริการรถยนต์ที่ทางอุทยานจัดเตรียมไว้เพื่อขึ้นสู่ภูลมโลต่อไป
 
          การท่องเที่ยวชมดอกซากุระเมืองไทยหรือดอกนางพญาเสือโคร่งในช่วงนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก รวมทั้งมีการขึ้นมาถ่ายพรีเวดดิ้งเก็บภาพเป็นที่ระลึก กันอย่างสวยงาม ซึ่งทางจังหวัดพิษณุโลก จึงได้พยายามกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมความงามของดอกนางพญาเสือโคร่งก่อนที่จะโรยราในปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้.

ขอบคุณภาพโดย Lung Jack Kasemsan
ข่าวโดย เดลินิวส์ (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2561







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS