ศิษยานุศิษย์หลวงพ่อคูณเนืองแน่นร่วมทำบุญระลึกถึงพระคุณท่านมอบสรีระสังขารเป็นอาจารย์ใหญ่   


23 มกราคม 61 16:22:17

ศิษยานุศิษย์หลวงพ่อคูณเนืองแน่นร่วมทำบุญระลึกถึงพระคุณท่านมอบสรีระสังขารให้คณะแพทย์ มข.เพื่อเป็นอาจารย์ใหญ่ จะครบกำหนดเดือนมิถุนายน 2561 ขอนแก่น โคราช คณะกรรมการวัดบ้านไร่ เครือญาติ เตรียมจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อเตรียมจัดงานพระราชทานเพลิง 3 วัน พร้อมแยกร่างมาจัดถวายเพลิงที่เมรุลอยชั่วคราวพระอารามหลวงที่พุทธมณฑลขอนแก่นตามพินัยกรรมระบุไว้ 
 
สืบเนื่องจาก พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ถึงแก่มรณภาพ เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 สิริอายุ 91 - 92 ปี  และได้บำเพ็ญกุศลสรีระสังขารพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ม.ขอนแก่น และวันที่ 24 พ.ค.2558 ได้มีพิธีเคลื่อนสรีระสังขารพระเทพวิทยาคมมาที่ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น (ชั้น 7) เพื่อดองร่างท่าน 1 ปี เมื่อเข้าสู่ปีที่ 2 และปีที่ 3สรีระสังขารของท่านได้เป็นอาจารย์ใหญ่ - ครูใหญ่ ให้กับนิสิต /นักศึกษาแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น กระทั่งเดือนมิถุนายน 2561 ได้ครบกำหนดที่ศึกษาเรียนรู้สรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ตามข่าวที่เสนอมาโดยตลอด
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ม.ค. ที่ห้องเก็บสรีระสังขารพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) ที่บริเวณชั้น 7 อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเจ้าหน้าที่คณะแพทยศาสตร์ ศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา  ร่วมแสดงความกตัญญูกตเวทีทำบุญอุทิศถวายหลวงพ่อคูณเป็นประจำเดือนทุกเดือน วันนี้ตรงกับวันที่ 23 ม.ค. เพราะท่านเป็นผู้มีพระคุณต่อบ้านเมือง ต่อศิษยานุศิษย์ พี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่า
นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า การเตรียมจัดพิธีพระราชทานเพลิงหลวงพ่อคูณจะเสร็จสิ้นที่หลวงพ่อคูณได้มอบสรีระสังขารให้กับคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ศึกษาหาความรู้ในร่างของท่าน และมีพินัยกรรมระบุไว้ว่าให้บำเพ็ญกุศลเมื่อสิ้นสุดการศึกษาค้นคว้าโดยให้จัดการอย่างเรียบง่าย ละเว้นการพิธีสมโภชใดๆ ดังนั้น พิธีพระราชทานเพลิงครูใหญ่ของคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ในปี 2561 ถือว่าเป็นกรณีพิเศษที่จะต้องเลื่อนจากเดือนมิ.ย.มาเป็นปลายปี 2561 เพราะจะต้องก่อสร้างเมรุลอยชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง ใกล้กับบริเวณพื้นที่พุทธมณฑลอีสาน บ้านเต่านอ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น
ดังนั้นทางจังหวัดขอนแก่น ร่วมกับ จ.นครราชสีมา คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น คณะกรรมการวัดบ้านไร่ ศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อคูณ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถวายเพลิงหลวงพ่อคูณ  ได้ให้คณะแพทยศาตร์ ม.ขอนแก่น จัดเตรียมงานหลังเสร็จสิ้นนิสิต นักศึกษา คณะแพทย์ศาสตร์ ม.ขอนแก่น ศึกษาหาความรู้กับสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ หลังจากนั้นคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่นจะต้องดำเนินการพิธีพระราชทานเพลิงครูใหญ่ตามประเพณีสืบทอดต่อกันมาทุกปี และ ถวายเพลิงหลวงพ่อคูณ ให้เป็นไปตามพินัยกรรมที่หลวงพ่อคูณระบุไว้จึงต้องมีการตั้งคณะกรรมการในเรื่องดังกล่าวขึ้นมา โดยมีทั้งฝ่ายฆราวาสและฝ่ายสงฆ์
 
ในด้าน รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้เป็นการทำบุญส่วนกุศลถวายให้กับหลวงพ่อคูณเป็นประจำเดือน ที่ คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ดำเนินการพิธีทำบุญถวายหลวงพ่อคูณมาโดยตลอดทุกเดือน และวันที่ 23 ก.พ.2561 ก็จะเป็นการทำบุญประจำเดือนเช่นกัน 
 
ประมาณเดือนพฤศจิกายน ปี 2561 ทางคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น จะมีพิธีการพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ทั้งหมด ประมาณ 400 ร่างขึ้นไป โดยมีสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณอยู่ด้วย ที่ศูนย์กาญจนาภิเษก ม.ขอนแก่น โดยจะบำเพ็ญกุศล 3 วัน ตามกำหนดของพินัยกรรมของหลวงพ่อคูณระบุไว้ หลังจากนั้นจะนำสรีระสังขารหลวงพ่อคูณไปถวายเพลิงที่เมรุลอยชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง ที่ได้สร้างไว้ใกล้กับพุทธมณฑลอีสาน ขอนแก่น บ้านเต่านอ ต.ศิลา  โดยจัดเรียบง่าย ละเว้นพิธีสมโภชใดๆ และห้ามขอพระราชทานเพลิงศพ โกศ และพระราชพิธีอื่นๆ เมื่อเสร็จสิ้นแล้ว อัฐิ เถ้า ถ่าน และเศษอังคารทั้งหมดให้คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น นำไปลอยที่แม่น้ำโขง จ.หนองคาย ตามที่พินัยกรรมระบุไว้

ขณะนี้พื้นที่ตรงที่สร้างเมรุลอยชั่วคราววัดหนองแวงฯ ออกแบบโดยคณะศิลปกรรม ม.ขอนแก่น ร่วมกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น โดยทำเป็นนกหัสดีลิงค์เพื่อให้เข้ากับวัฒนธรรมของล้านช้างได้มีการเตรียมตัดถนนตรงบริเวณถนนเลี่ยงเมืองขอนแก่น – กาฬสินธุ์ ขนานไปกับถนนทางเข้าพุทธมณฑลอีสาน ระยะทาง 1.4 กิโลเมตร ได้ตั้งงบไว้ 123 ล้านบาท
 
หลังจากเสร็จพิธีถวายเพลิงและเสร็จสิ้นลอยอังคารหลวงพ่อคูณที่ จ.หนองคาย ม.ขอนแก่น ได้ดำเนินการไปตามพินัยกรรมของหลวงพ่อคูณที่ระบุไว้ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น บุคลากรคณะแพทยศาสตร์ ศิษยานุศิษย์หลวงพ่อคูณ ที่จะสร้างอนุสรณ์สถานหลวงพ่อคูณในสถานที่เมรุลอยชั่วคราวใกล้กับพุทธมณฑลอีสานขอนแก่นซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ จึงมีการวางแผนทำอนุสรณ์สถานครอบไว้ พร้อมกับมีการนำหุ่นรูปปั้นหลวงพ่อคูณที่ประดิษฐานชั้น 7 คณะแพทยศาสตร์ รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือที่ได้ใช้กับหลวงพ่อคูณไม่ว่าจะเป็นอ่างดองสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ เตียงครูใหญ่ ชุดผ่าตัดครูใหญ่ รูปเหมือนของท่าน ก็จะอยู่ในสถานที่ดังกล่าว และสถานที่ตรงนี้ก็จะอยู่คู่กับคณะแพทยศาสตร์ รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น (สาขา 2 ) นักศึกษา บุคลากรทั่วไป พร้อมศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อคูณ ได้รำลึกถึงหลวงพ่อคูณมากราบไหว้ท่านได้ตลอดเวลา 

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS