ขอนแก่นจัดยิ่งใหญ่ 'มหกรรมแพทย์แผนไทยภาคอีสาน' 20 จังหวัดภาคอีสานร่วมโชว์ฝีมือ   


22 มกราคม 61 16:27:31

         เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่  22 ม.ค. นายสุชัย บุตรสาระ รอง ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นางกมลา วัฒนายิ่งเจริญชัย รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ร่วมในการแถลงข่าว "แพทย์แผนไทยอีสาน สืบสานภูมิปัญญา พัฒนาตามรอยพ่อ" งานมหกรรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทย ปีที่ 10 ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ที่ห้องศรีจันทร์ 2 โรงแรมเจริญธานีขอนแก่น โดยมีองค์กรเครือข่าย 20 จังหวัดภาคอีสานเข้าร่วมเปิดบูทสาธิตการรักษาแบบภูมิปัญญาพื้นบ้านและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ อุปกรณ์การรักษาการแพทย์พื้นบ้านอีกด้วย อาทิ เวชกรรมไทย สาธิตการตรวจโรคด้วยการแพทย์แผนไทย, เภสัชกรรมไทย,หัตถศาสตร์, ผดุงครรภ์ไทย,ฤาษีดัดตน,การแพทย์พื้นบ้าน และ การแพทย์ทางเลือก

นอกจากนี้มีจำลองบรรยากาศหมู่บ้านหมอพื้นบ้าน ประกอบด้วยเรือน 5 หลัง แต่ละหลังจัดแสดงภูมิปัญญาของหมอพื้นบ้านแต่ละประเภท เช่น หมอยาสมุนไพร หมอนวดขิดเส้น หอพิธีกรรม ทั้งนิทรรศการและการสาธิตให้แก่ผู้มาร่วมงานรับชม โดยได้เชิญหมอพื้นบ้านที่มีชื่อเสียงแต่ละประเภทจาก 20 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาร่วมอยู่ในประจำเรือน
สืบเนื่องจากการแพทย์แผนไทย และการแพทย์พื้นบ้านไทย เป็นมรดกทางภูมิปัญญาในการดูแลสุขภาพของคนไทยที่ถูกถ่ายทอดและสืบต่อกันมาเป็นระยะเวลานาน ควรค่าในการเก็บรักษา เผยแพร่และพัฒนาให้เกิดการนำไปใช้ดูแลสุขภาพของประชาชน เนื่องด้วยความเหมาะสมกับวิถีชีวิต วัฒนธรรม รวมทั้งเป็นการนำทรัพยากรที่มีในท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ กระทรวงสาธารณสุข โดย กรมการแพทย์แผยนไทยและการแพทย์ทางเลือก จึงได้กำหนดนโยบายในการเสริมสร้างเครือข่ายภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย แพทย์พื้นบ้านและสมุนไพร เพื่อสนับสนุนให้เกิดการขับเคลื่อนในระดับภูมิภาค โดยการจัดงาน มหกรรมการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านไทย ปีที่ 10 ระดับภาค โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-20 ก.พ. 61 ที่จะถึงนี้ ณ ขอนแก่นฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา สาขา ขอนแก่น ถือเป็นการจัดมหกรรมการแพทย์แผนไทยฯ ครั้งใหญ่ ในงานมีทั้งความรู้ สินค้าสุขภาพ สมุนไพร ที่ได้รับการคัดสรรเพื่อชาวขอนแก่นและชาวอีสาน
 

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS