พบแหล่งอาศัย 'หนอนนิวกีนี' ที่กระนวน อื้อ!! คาดมาจากพืช-ผัก นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน   


17 พฤศจิกายน 60 16:58:41

จากกรณีมีการแชร์ว่าพบหนอนนิวกีนีในกลุ่ม "คนกระนวน" กันอย่างแพร่หลาย ทำให้นายชัยบัญชา หงษ์กา นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ อ.กระนวน และนายวีระพงษ์ สุขทวีผลกุล ปลัดความมั่นคง อ.กระนวน จ.ขอนแก่น จึงเข้าตรวจสอบ ล่าสุดได้พบแหล่งอาศัยหนอนนิวกินีอยู่ภายในห้องน้ำ พื้นอ่างล้างจาน สำนักงานกองร้อยอาสาสมัครที่ 4 อำเภอกระนวน โดยตามก้อนหิน ก้อนปูนหัก มีหนอนดังกล่าวตัวสีดำมีลายสีเทาอยู่บนหลัง พื้นท้องสีน้ำตาล ยาวประสาน 2-3 นิ้ว จำนวนหลายสิบตัว จึงได้ช่วยกันนำออกมาจากบริเวณดังกล่าว


นายชัยบัญชา เผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นน่าจะใช่หนอนนิวกีนีจริง ๆ ซึ่งในขอนแก่นก็พบเห็นหลายอำเภอ ซึ่งในอำเภอกระนวนก็พึ่งจะเจอ จึงจะต้องระดมทีมงานช่วยกันค้นหาเพื่อทำการกำจัดโดยเร็วที่สุดก่อนที่จะทำลายระบบนิเวศน์ในบริเวณนี้ ซึ่งมันไปกินไส้เดือน หอยทาก ได้รับความเสียหายทำให้สภาพดินเสื่อมโทรม

ในเบื้องต้นได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้นำชุมชน กำนันผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ช่วยกันกระจายข่าวและช่วยกำจัดโดยการจับมาเผาทำลายไม่ให้มันระบาดไปมากกว่านี้ ดังนั้นชุมชนรอบนอกคงมีมากกว่านี้ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าคงเป็นไข่ติดมากับพืชหรือผัก ที่นำเข้ามาจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน เท่าที่สังเกตุดูตามข่าวก็พบได้หลายจังหวัดซึ่งเขตอำเภอกระนวนนั้น รถโดยสารประจำทางที่วิ่งจากบ้านแพงจังหวัดนครพนม ซึ่งติดกับชายแดนประทศ สปป.ลาว ปลายทางกรุงเทพมหานคร คาดว่าคงจะกระจายตามรายทางไปถึงตัวขอนแก่นอย่างแน่นอน ต่อมาเจ้าหน้าที่จึงรวบรวมหนอนนิวกีนีทั้งหมด ไปวางบนแผ่นกระดาษ ก่อนที่จะทำการจัดไฟเผาเพื่อเป็นการทำลายในเบื้องต้น







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS