เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำเพิ่มเป็น 54 ล้าน ลบ.ม./วัน น้ำพอง-น้ำชีขึ้นสูง ขอนแก่นจมแล้ว 250 หลังคาเรือน นาข้าวหมื่นไร่   


16 ตุลาคม 60 16:59:54



เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำเพิ่มเป็น 54 ล้าน ลบ.ม./วัน  น้ำพอง-น้ำชีขึ้นสูง ขอนแก่นจมแล้ว 250 หลังคาเรือน  นาข้าวหมื่นไร่
 
เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 16 ต.ค. ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ขอนแก่น รายงานว่า เขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เพิ่มการระบายน้ำขึ้นเป็น 50 ล้าน ลบ.เมตร/วัน  ตามแผนการระบายน้ำแบบขั้นบันได วันนี้เป็นวันที่สาม โดยที่ในขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์มีจำนวน 2,843 ล้าน ลบ.เมตร หรือร้อยละ 116 ของความจุอ่าง ซึ่งจากการระบายน้ำดังกล่าวได้ส่งผลกระทบกับประชาชนที่อาศัยอยู่ตามเส้นทางน้ำและพื้นที่ทางตอนท้ายของเขื่อนแล้ว ขณะเดียวกันเมื่อมีการเร่งระบายน้ำเพิ่มขึ้นทุกวันทำให้น้ำท่วมขยายวงกว้างออกไปอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำพองและแม่น้ำชี ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกชั่วโมง โดยเฉพาะน้ำจากแม่น้ำพองได้เอ่อล้นเข้าลำห้วยพระคือ และทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านบ้านผือ ต.พระลับ บ้านปากเปือย บ้านคุยโพธิ์ และ บ้านบึงเนียม ต.บึงเนียม อ.เมืองขอนแก่น โดยเฉพาะ บ้านผือ ที่ระดับน้ำได้ขยายวงกวางเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนแล้วรวม 250 หลังคาเรือน และยังคงไหลท่วมนาข้าวที่กำลังตั้งท้องจำนวนกว่า 10,000 ไร่ อีกด้วย
 


  นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายฉัตรชัย  อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น นายอภิชัย  จำปานิล  ปภ.จว.ขอนแก่น พล.ต.กาญจบดินทร์ ยิ่งดอน ผอ.สำนักปฏิบัติภารกิจรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดที่ 9 และคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น ปี 2560  ได้เดินทางไปตรวจสอบสภาพลำน้ำพองที่บ้านนาเพียง ต.สำราญ อ.เมืองขอนแก่น หลังน้ำใกล้ท่วมบ้านเรือนประชาชน บางหลังแผ่นดินทรุดลานบ้านยุบลงในลำน้ำพอง 
  
นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ทหารและปกครองเข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมฉับพลันในการขนย้ายอย่างเร่งด่วน แล้วไปตรวจสอบประตูระบายน้ำห้วยพระคือ เพื่อผลักดันน้ำในเขตเมืองขอนแก่นลงชีวันละ 5 ล้าน ลบ.ม./วัน ซึ่งช่วยได้มาก เพื่อให้กระทบกับประชาชนน้อยที่สุด และให้ทางอำเภอต่างๆแจ้งชาวบ้านริมสองฝั่งลำน้ำพองลำน้ำชีได้มีการเตรียมความพร้อมตามแผนเผชิญเหตุต่างๆเมื่อสถานการณ์ดังกล่าวมาถึงและขอให้ชาวบ้านขนของขึ้นที่สูงไว้ก่อน.

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS